Thứ hai, 18/09/2023, 19:55 (GMT+7)

Các nhà khoa học cũng như NASA đã có những động thái đầu tiên khi phía Mexico vừa tung ra mẫu vật 'người ngoài hành tinh' khiến cả thế giới xôn xao.

Những ngày qua, giới khoa học thế giới không khỏi xôn xao về màn trưng bày 2 mẫu vật được cho là "người ngoài hành tinh" với phần đầu to, mình ngắn, tay 3 ngón. Đặc biệt, các chuyên gia đến từ phía Mexico cũng cho biết DNA của các mẫu vật này không giống với bất kỳ sinh vật nào trên Trái Đất.

Mẫu vật được cho là người ngoài hành tinh. Ảnh: Internet

Trong phiên điều trần mới đây trước quan chức Mexico, nhà báo Mexico - Jaime Maussan cũng là người đam mê UFO (unidentified flying object - vật thể bay không xác định) cho biết bản thân có thể chứng minh rằng mẫu vật này tới từ ngoài hành tinh. Trên mạng xã hội và trong buổi điều trần, ông Maussan chia sẻ một số những phân tích khoa học và kết quả nghiên cứu, mà ông cho là bằng chứng chứng minh mẫu vật có niên đại 1.000 năm, không có quan hệ với bất cứ sinh vật Trái Đất nào. Cùng với đó, nhà báo này cũng cho biết, một trong hai mẫu vật thuộc về giống cái vì mang một số trứng trong mình.

Tuy nhiên sau những lời khẳng định của Maussan không lâu thì giới khoa học và NASA, lại cho rằng hai mẫu vật với đầu to quá khổ và 3 ngón mỗi tay chỉ là một màn kịch dễ dàng vạch trần.

Chuyên gia bóc trần sự thật về mẫu vật 'người ngoài hành tinh' vừa được Mexico công bố - Ảnh 1

David Spergel, chủ tịch khoa vật lý thiên văn tại Đại học Princeton và cũng đang công tác tại NASA, cho biết để có thể nhận định chắc chắn đây có phải là mẫu vật về người ngoài hành tinh không thì cần phải chuyển mẫu vật tới mọi cộng đồng khoa học để phân tích. Theo ông, đây mới là cách khoa học có thể tiến bộ, và cũng là cách để kiểm tra độ tin cậy của mẫu vật mới được trưng bày.

Trong báo cáo, ông Maussan công bố những tài liệu nghiên cứu của mình lên mạng xã hội, đồng thời khẳng định DNA được tìm thấy trong mẫu vật thuộc về sinh vật ngoài hành tinh. Nhưng khi phóng viên Reuters hỏi một nhà khoa học Mexico, thì vị này cho rằng kết quả nghiên cứu của ông Maussan cho thấy mẫu vật có nguồn gốc Trái Đất.

Chuyên gia bóc trần sự thật về mẫu vật 'người ngoài hành tinh' vừa được Mexico công bố - Ảnh 2Nhà báo Mexico - Jaime Maussan. Ảnh: Reuters

Một ngày sau khi phóng viên Reuters tiếp cận mẫu vật, thì ông Maussan mới nói rằng kết quả công bố không tới từ hai mẫu vật xuất hiện trong phiên điều trần. Ông nói chúng là kết quả có được từ một mẫu vật khác, có tên Victoria, hiện vẫn đang ở Peru.

“Chúng đều được tìm thấy tại cùng một địa điểm. Chúng có vẻ ngoài giống nhau, chúng như nhau”, ông Maussan nói về Victoria cũng hai mẫu vật hiện ở Mexico. Ông nhận định việc khám nghiệm hai mẫu vật này sẽ khiến chúng bị hư hại.

Thực hư về tính "ngoài hành tinh" của hai mẫu vật mới công bố vừa qua còn đang gây tranh cãi. Trong khi đó phía Peru cũng bày tỏ sự bất bình khi bộ trưởng văn hóa Peru, bà Leslie Urteaga lên tiếng về việc các mẫu vật của Peru bị di dời trái phép, và khẳng định đã nộp đơn khiếu nại hình sự các bên có liên quan.

Về phần mình, ông Maussan khẳng định “không làm gì trái pháp luật” nên không có lý do để lo lắng. Tuy nhiên, ông lại không thể trả lời tại sao những mẫu vật này tới được Mexico, ông khẳng định đã mượn chúng từ một người đàn ông Mexico để mang tới buổi điều trần.