Chuyến bay 522
Helios Airways là một hãng hàng không giá rẻ có trụ sở tại Larnaca, Síp. Từ năm 1998, hãng khai thác cả các chuyến bay theo lịch trình và chuyến bay thuê chuyến từ quốc đảo này đến nhiều điểm đến khác nhau ở châu Âu và Bắc Phi, trải dài từ Dublin đến Cairo.
Một trong những điểm đến theo lịch trình của Helios là thủ đô Praha của Séc và nó bay tới đó từ Larnaca theo số hiệu chuyến bay ZU522. Chuyến bay này cũng có điểm dừng trung gian ở thủ đô Athens của Hy Lạp. Theo Mạng lưới An toàn Hàng không, thời gian khởi hành dự kiến của nó từ Larnaca là 09:00 giờ địa phương và vào ngày 14/8/2005, tuy nhiên, chiếc máy bay đã cất cánh muộn 7 phút.
Chuyến bay 522 của hãng hàng không Helios, Hy Lạp được giới truyền thông ví như "chuyến bay ma" trong thảm họa hàng không thế giới. Vào ngày 14/8/2005, chuyến bay 522 của Helio Airways (Hy Lạp) chở 115 hành khách và phi hành đoàn gồm 6 người từ đảo Síp đến Athens, Hy Lạp.
Tai nạn bắt đầu như thế nào?
Chuyến bay cất cánh lúc 9h07 phút. Khi lên cao, áp lực trong cabin giảm dần. Khi lên tới độ cao 3.670 m, tiếng cảnh báo độ cao của cabin vang lên. Thay vì phải ngừng nâng độ cao, phi công lại xác định nhầm đây là cảnh báo cất cánh. Chỉ ít phút sau, tiếng cảnh báo độ cao của cabin vang lên, cơ trưởng đã gọi cho trung tâm điều hành Helios và báo cáo sự việc. Lúc này, cơ trưởng đã có dấu hiệu thiếu oxy, không trả lời được câu hỏi.
Khi máy bay tiếp tục bay lên ở độ cao 10.000m, lúc này là khoảng thời gian từ 09h30 đến 09h40, nhân viên mặt đất cố gắng liên lạc với máy bay, nhưng không thành công.
Sau 19 lần cố gắng liên lạc với máy bay chở khách, hai chiếc F-16 từ Trạm không quân 111 của Không quân Hellenic đã tiếp cận được máy bay 522, các phi công F-16 phát hiện ghế của cơ trưởng trống không, trong khi đó phi công phụ nằm bất động hoàn toàn mất ý thức. Mặt nạ oxy treo lủng lẳng trong cabin hành khách, các hành khách trên máy bay ngồi bất động, bị đóng băng tại chỗ ngồi với nhiệt độ - 50 độ C.
Sự cố và nguyên nhân
Vào khoảng 11h:49 phút, tiếp viên Andreas Prodromou còn chút ý thức nhờ sử dụng nguồn cung cấp oxy di động bước vào buồng lái. Dù Prodromou giữ bằng lái phi công thương mại của Anh, nhưng không đủ điều kiện để lái chiếc 737. Hơn nữa, lúc này động cơ bên trái đã ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu và chiếc máy bay bắt đầu hạ xuống.
Sau khi hầu hết 117 hành khách và phi hành đoàn chết ngạt, chế độ lái tự động vẫn tiếp tục hoạt động bay vòng vòng quanh bờ biển Athen. Hai máy bay chiến đấu đã bám theo "chiếc máy bay ma" khi nó bay ở chế độ lái tự động cho đến khi hết nhiên liệu và lao xuống sườn đồi. Đúng 12h04, máy bay Helios 522 đã rơi xuống đồi gần Grammatiko, tất cả 121 hành khách và phi hành đoàn đều thiệt mạng.
Nhưng nguyên nhân của thảm kịch này là gì? Báo cáo chính thức của chính quyền Hy Lạp kết luận, kỹ sư mặt đất đã điều chỉnh núm xoay sang chế độ điều áp thủ công và quên không chọn lại chế độ điều áp tự động như thông thường.
Vì vậy máy bay không tự động điều áp khi mất áp suất trong cabin. Hơn nữa, các phi công đã không nhận ra các dấu hiệu cảnh báo rằng cabin đang mất áp suất và oxy, cho tới khi họ phát hiện ra thì đã quá muộn. Thảm họa từ "chuyến bay ma" 522 được xác định do lỗi từ hàng loạt khâu từ bảo dưỡng, phi công đến kiểm soát không lưu. Đối mặt với làn sóng chỉ trích và kiện tụng, Helios Airways tuyên bố phá sản chỉ sau 1 năm xảy ra vụ tai nạn máy bay.
Tuy nhiên, kết luận của chính quyền không thể làm hài lòng những người theo đuổi thuyết âm mưu và cho rằng chiếc máy bay bị ma ám.
Máy bay ma ám
Bị sốc trước những gì mình nhìn thấy, một phi công F16 cho rằng, chuyến bay 522 là một chiếc máy bay ma, bay trong trạng thái lơ lửng với những hành khách đã chết vì thiếu oxy, ngồi đóng băng bất động, mặt nhợt nhạt.
Khi tìm kiếm ở đống đổ nát, người ta phát hiện hầu hết thi thể các nạn nhân đã bị đông cứng trước khi rơi, họ vẫn ngồi chặt trên ghế và mặt nạ dưỡng khí treo lủng lẳng trước mặt nhưng chưa bao giờ được sử dụng.
Dù nguyên nhân vụ tai nạn đã được đưa ra ánh sáng nhưng tất cả vẫn còn rất nhiều điều bí ẩn. Máy bay Helios Flight 522 vẫn là một bí ẩn hàng không kỳ lạ được tranh luận với nhiều giả thuyết cho đến ngày nay.
Thậm chí còn có giả thuyết cho rằng đây hoàn toàn không phải là một tai nạn mà là kết quả của việc chiếc máy bay bị ma ám.
Máy bay liên quan
Chiếc máy bay bị rơi trong vụ tai nạn thương tâm này là chiếc Boeing 737-300 với số đăng ký 5B-DBY. Theo Planespotters.net, chiếc máy bay này ban đầu được giao cho hãng hàng không giá rẻ Deutsche BA của Đức với tên gọi D-ADBQ vào tháng 1 năm 1998.
Năm 2002, hãng đổi tên thành DBA và thay đổi cấu hình của máy bay. Nó đi từ chỗ chứa 122 hành khách ở hai hạng (40 hạng thương gia và 82 hạng phổ thông) sang cấu hình 136 chỗ toàn phổ thông.
Helios sau đó bắt đầu thuê máy bay từ Deutsche Structured Finance vào tháng 4/2004. Do đó, chiếc máy bay này mới chỉ hoạt động với hãng hàng không này được hơn một năm vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn.
Helios Airways đổi tên thành Ajet và rút khỏi các hoạt động theo lịch trình vào tháng 3/2006. Mặc dù vậy, hãng cuối cùng đã đình chỉ vĩnh viễn các chuyến bay thuê bao còn lại vào tháng 11 năm đó và không còn tồn tại như một hãng hàng không sau đó.
Ảnh: Internet.