Tin mới

Chuyên gia cảnh báo nước rửa tay sát khuẩn giả làm tăng nguy cơ nhiễm virus corona

Thứ tư, 12/02/2020, 14:08 (GMT+7)

Theo BSCK II. Bùi Quang Hào – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Da liễu TW, nước rửa tay sát khuẩn giả có thể làm tăng nguy cơ nhiễm virus corona.

Dịch bệnh viêm phổi cấp do virus corona gây ra đang có diễn biến vô cùng phức tạp. Bởi vậy, ngoài việc đeo khẩu trang, Bộ Y tế khuyến cáo phải rửa tay thường xuyên để phòng tránh virus lây lan. Chính vì nhu cầu thị trường tăng cao, mặt hàng dung dịch sát khẩu không đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì vậy, xuất hiện tình trạng một số cơ sở làm giả, làm nhái các dung dịch sát khuẩn đem bán ra thị trường.

Theo tin tức từ Tiền phongSức khỏe Đời sống, BSCK II. Bùi Quang Hào – Trưởng khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn, BV Da liễu TW cảnh báo, sử dụng nước sát khuẩn “rởm” không những không sạch mà còn làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ảnh minh họa

BS. Hào cảnh báo, khi người dân sử dụng phải dung dịch sát khuẩn không rõ nguồn gốc (giả) thì tiềm ẩn 2 nguy cơ thường gặp đó là: Dung dịch sát khuẩn nhưng không có tác dụng sát khuẩn, diệt khuẩn (do thành phần hoạt chất, nồng độ... không đảm bảo quy chuẩn) và như vậy rất dễ làm tăng nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ngoài ra, với nước sát khuẩn “rởm” dễ gây ra phản ứng phụ tại chỗ (như viêm da kích ứng hoặc dị ứng) hoặc gây độc hại khi dung dịch bay vào mắt, mũi, miệng hoặc thức ăn.

Vì vậy, để có thể sử dụng các loại dung dịch sát khuẩn đảm bảo chất lượng, có tác dụng phòng chống dịch bệnh nói chung và dịch bệnh Covid-19 nói riêng, BS. Hào khuyến cáo người dân nên chọn mua dung dịch sát khuẩn, nước rửa tay ở những cơ sở sản xuất có địa chỉ, nhãn mác rõ ràng (đã được Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cấp phép) và thực hiện rửa tay nhiều lần trong ngày.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news