Tin mới

Pakistan từ chối đón 800 công dân tại Vũ Hán về nước

Thứ tư, 12/02/2020, 11:39 (GMT+7)

Trong khi các nước sơ tán công dân về nước giữa dịch virus corona thì Pakistan lại quyết định để lại 800 công dân ở Vũ Hán.

Trong thời kỳ nhạy cảm này, nhiều người nước ngoài ở Vũ Hán đã được sơ tán khỏi các khu vực bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, khoảng 800 người Pakistan tại đây, phần lớn là sinh viên lại không được phép hồi hương.

Được biết Pakistan là một quốc gia thiếu cơ sở vật chất y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe. Nếu những người nhiễm bệnh nước này trở về nhà, dịch virus corona bùng phát sẽ là một vấn đề lớn đối với cả đất nước. Cho đến nay, Pakistan vẫn đang phải chiến đấu với bệnh bại liệt, sốt xuất huyết và sự gia tăng của HIV.

Nadeem Bhatti, sinh viên Pakistan tại Vũ Hán không được đón về nước trong thời điểm dịch virus corona bùng phát. Ảnh: Starbiz

Nadeem Bhatti, một trong 800 công dân Pakistan bị bỏ lại tại Vũ Hán cho biết anh đã mất ngủ nhiều đêm khi phải chịu áp lực về việc bị bỏ lại. Tất cả họ đều muốn về nhà để tránh lây nhiễm virus. Tuy nhiên, chàng sinh viên ĐH Khoa học và Công nghệ Huazhong đã thay đổi suy nghĩ của mình. Anh biết đất nước mình không có những bệnh viện đủ tốt để điều trị cho bệnh nhân, thậm chí là cách ly họ với người khác. Bệnh cạnh đó, người Trung Quốc bên cạnh họ đang đoàn kết chiến đấu chống lại virus corona.

Tuy nhiên, những người Pakistan khác ở Vũ Hán lại có hàng loạt suy nghĩ khác, cho rằng đây là một âm mưu địa chính trị. Vì Pakistan là một trong những đồng minh lớn nhất với Trung Quốc, hành động này của Pakistan  có thể củng cố và giữ hòa bình với Bắc Kinh.

Cố vấn y tế cấp cao của Thủ tướng Pakistan, tiến sĩ Zafar Mirza đã đăng lên Twitter, khuyến khích người dân nước này tại Vũ Hán bình tĩnh. Theo ông, chính phủ đang thống nhất về tình hình và sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên thực tế. Ông nói rằng họ vẫn là người Pakistan và chính phủ sẽ chăm sóc họ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news