Tin mới

Chuyên gia: Nghe nhạc Taylor Swift ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần

Thứ ba, 31/10/2023, 13:55 (GMT+7)

Các nhà khoa học đã chứng minh được nghe nhạc Taylor Swift ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của bạn, theo cả hướng tích cực lẫn tiêu cực.

Nhạc của Taylor Swift đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên khắp thế giới, trong đó có bạn trai mới của cô, Travis Kelce. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Travis nói rằng anh đã thành thạo nghệ thuật "dửng dưng trước mọi thứ".

Và dường như anh không phải người duy nhất hưởng lợi từ phép màu của Taylor. Các fan của nữ ca sĩ cho biết việc trở thành một phần của cộng đồng Swiftie giống như "một giáo phái, theo một cách tốt nhất".

Người hâm mộ trên Reddit mô tả việc trở thành một phần của cộng đồng Swiftie giống như theo một giáo phái. ảnh: Getty
Người hâm mộ trên Reddit mô tả việc trở thành một phần của cộng đồng Swiftie giống như theo một giáo phái. ảnh: Getty

Giờ đây, các nghiên cứu đã bắt đầu chỉ ra âm nhạc của Taylor Swift có thể tác động thực sự và đo lượng được đến tâm trạng mọi người, nhưng không phải lúc nào cũng theo hướng tốt. Mặc dù Taylor Swift được hàng triệu người yêu mến, nhưng ảnh hưởng của âm nhạc của cô đối với người hâm mộ không phải lúc nào cũng tích cực.

Một số người hâm mộ báo cáo rằng họ bị mất trí nhớ sau buổi hòa nhạc vì họ quá xúc động khi xem cô trực tiếp và mơ về nó trong thời gian dài. 

Bà Alli Spotts-De Lazzer, một nhà trị liệu và chuyên gia về sức khỏe tâm thần từ California, đã tham dự một nhóm thảo luận với CalPsychiatry và được dẫn dắt bởi một giáo sư từ Đại học Kansas, nơi cung cấp một khóa học có tên Lý thuyết Xã hội về Taylor Swift. Alli nói rằng một phần của phép màu đằng sau âm nhạc của Taylor là "cảm giác thuộc về" mà người hâm mộ cảm thấy.

Có một truyền thống trao đổi vòng tay tình bạn tại các buổi hòa nhạc của cô, lấy cảm hứng từ ca khúc 'You’re on Your Own, Kid trong album Midnights của cô. Travis Kelce cũng được cho là đã tặng nữ ca sĩ một vòng tay tình bạn để chinh phục cô.

Những người hâm mộ Taylor Swift ở California khoe vòng tay tình bạn. Ảnh: Getty
Những người hâm mộ Taylor Swift ở California khoe vòng tay tình bạn. Ảnh: Getty

Spotts-De Lazzer cho biết nhạc của Taylor kết nối các thế hệ. "Nhiều phụ nữ lớn lên nghe nhạc của Taylor, và bây giờ, con cái họ cũng đang thưởng thức nó", bà nói.

Lý do khác mà người hâm mộ dường như yêu thích âm nhạc của cô là sự biểu đạt cảm xúc tràn đầy. Taylor Swift không ngần ngại nói về cảm xúc của mình và nổi tiếng với việc mô tả mối quan hệ với các bạn trai cũ trong những bài hát của mình.

O2 Arena ở London, UK, gần đây đã hợp tác với một công ty nghiên cứu tiêu dùng để gửi một bảng khảo sát 10 câu hỏi cho 2.000 người từ 14-25 tuổi. Nó phát hiện ra rằng 80% giới trẻ tin rằng âm nhạc và sự kiện trực tiếp có tác động tích cực đến tâm trạng và sức khỏe tổng thể.

Khi được hỏi nghệ sĩ nào có tác động tích cực nhất đến sức khỏe tâm thần của họ, những người tham gia đã chọn Taylor Swift (32%), sau đó là Ed Sheeran (28%).

Các cộng đồng người hâm mộ chân thành như cộng đồng 'Swiftie' cũng được đề cập là có ảnh hưởng tích cực, với gần hai phần ba (61%) giới trẻ đồng ý rằng việc trở thành một phần của Swiftie có tác động tích cực đến tâm trạng hoặc sức khỏe của họ.

Nghe nhạc Taylor có thể gây mất trí nhớ. Ảnh: Internet
Nghe nhạc Taylor có thể gây mất trí nhớ. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, có nhiều báo cáo cho thấy mọi người mất trí nhớ sau các buổi biểu diễn của Taylor trong chuyến lưu diễn The Eras. Jenna Tocatilan, 25 tuổi, từ New York, nói rằng cô đã mơ ước được xem ngôi sao pop này trong thời gian dài đến nỗi khó ghi nhớ những gì đang diễn ra trong đầu.

Nhà nghiên cứu não bộ tiến sĩ Dean Burnett giải thích rằng khi bạn đến một buổi hòa nhạc của thần tượng, được bao quanh bởi hàng ngàn fan khác, nghe nhạc mà bạn kết nối cảm xúc từ trước thì đó là lúc rất nhiều cảm xúc xảy ra với bạn cùng lúc. Điều này làm mệt mỏi bộ não, mang lại cho bạn những trải nghiệm cảm xúc chất lượng cao.

Một người phản ứng với cảm xúc tích cực cực độ giống như cách họ phản ứng với căng thẳng tiêu cực. Sự quá tải này có thể khiến việc hình thành ký ức trở nên khó khăn hơn.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news