Tin mới

Chuyện lạ về nữ VĐV bóng chuyền cao nhất Việt Nam

Thứ tư, 28/05/2014, 10:20 (GMT+7)

Chiều cao 1,89m đưa chủ công Trần Thị Thanh Thúy của đội bóng chuyền\nViệt Nam vượt qua “sếu vườn” 1,87m Bùi Thị Ngà và trở thành nữ VĐV cao\nnhất trong lịch sử môn này.

Chiều cao 1,89m đưa chủ công Trần Thị Thanh Thúy của đội bóng chuyền Việt Nam vượt qua “sếu vườn” 1,87m Bùi Thị Ngà và trở thành nữ VĐV cao nhất trong lịch sử môn này.

 

Thanh Thúy (phải) có chiều cao vượt trội chủ công khác của tuyển Việt Nam là Trần Thị Thảo.

Theo đánh giá của các HLV, Thanh Thúy mới 17 tuổi và vẫn đang cao lên trong thời gian gần đây nên việc cô trở thành nữ VĐV đầu tiên vượt qua cột mốc 1,90 m là gần như chắc chắn.

Thiếu nữ sinh năm 1997 này là người gốc Hà Nam nhưng sinh ra và lớn lên ở Bình Dương. Cô được ‘lò” Bình Điền Long An phát hiện từ cách đây 4 năm trong cuộc tuyển quân. Chính các nhà tuyển trạch cũng không tin vào mắt mình vì khi ấy mới gần 13 tuổi Thanh Thúy đã cao tới 1,78 m, tức là hơn hầu hết các chủ công lâu nay của đội tuyển Việt Nam.

Qua các khâu kiểm tra để xác định chính xác độ tuổi của Thúy, họ đã hiểu rằng mình đã có một “viên ngọc thô” hiếm có khó tìm. Càng đáng nói hơn vì các chỉ số khác của Thúy như sải tay, tầm với, bật cao tại chỗ đểu vượt rất xa các thí sinh cùng trang lứa. Nói như HLV kỳ cựu của đội bóng miền Tây Lương Khương Thượng, trong nghiệp mấy chục năm làm thầy của ông chưa thấy ai có tố chất tốt đặc biệt như Thúy.

Libero Kim Liên (6) cộng thêm tầm với mới ngang ngửa chiều cao của Thanh Thúy (phải).

Cũng rất may cho Thúy khi gắn bó với “lò” hàng đầu Việt Nam, bởi ngoài các điều kiện tốt, việc đào tạo ở đây rất bài bản với những HLV dày dặn kinh nghiệm. Thúy được đặt vào trong một quy trình chặt chẽ, với các bước tính toán kỹ lưỡng.

Nhờ thế, cùng với chiều cao có thể phát triển tối đa có thể, Thúy còn có thể lực sung mãn, cũng như được trang bị các kỹ năng chuyên biệt cho một chủ công. Bình Điền Long An đã “ém” Thúy suốt trong 3 năm, tập trung chủ yếu cho việc rèn giũa, kết hợp với thi đấu hoàn toàn mang tính cọ xát.

Kể từ đầu 2014, Thúy mới bắt đầu được tung ra trận. Và chủ công “khủng long” này đã lập tức tạo ra khác biệt, như một nỗi ác mộng của bất cứ đối thủ nào. Với điểm tựa là chiều cao 1,89 m, Thúy có thể tạo thành một tay chắn sừng sững cùng tầm bóng tấn công cực cao, hiện đã vượt qua mức 3m.

Tuyển thủ tuổi 17 đã trở thành “máy gặt điểm” cho đội nhà, mà ở sân chơi quốc nội, ngoại trừ đội hình toàn hảo thủ của Thông tin LV Post Bank, gần như không đội nào có khả năng ngăn chặn được những pha dứt điểm vượt tầm chắn của Thúy.

Bùi Thị Ngà (trái) từng là nữ VĐV cao nhất bóng chuyền Việt Nam nhưng cô phải xuống thứ nhì từ khi Thanh Thúy (phải) xuất hiện.

Tại Siêu Cúp vào tháng 4, Thúy đã ghi được trung bình trên 20 điểm mỗi trận để được bầu làm cầu thủ tấn công hay nhất giải. Đặc biệt, tiếp nối đàn chị Đỗ Thị Minh, Thúy là người thứ 2 có thể thực hiện thành công những pha tấn công ngay từ sau vạch 3 m xuyên dàn chắn.

Tại VTV Cup, Thúy hoàn thành tốt vai trò của một dự bị chiến lược, mỗi khi vào sân luôn góp phần giúp đội tuyển Việt Nam thay đổi tình thế, bằng khả năng chắn cùng những cú dứt điểm lao cắm hay từ sau vạch 3m.

Theo tính toán của các nhà quản lý huấn luyện, Thanh Thúy cần thêm khoảng 2 năm nữa để chạm tới “đỉnh” đầu tiên của mình. Khi ấy, cô gái đất Thủ sẽ hoàn thiện, tích lũy đủ về thể lực, kinh nghiệm, kỹ năng, với chiều cao vượt qua cột mốc 1,90 m để có thể đua tài với các chủ công hàng đầu khu vực và châu lục.

Mục tiêu lọt vào top 5 châu Á của bóng chuyền nữ Việt Nam trong tương lai gần đang được đặt niềm tin vào một số ít nhân tố như “khủng long” Thanh Thúy – nữ cầu thủ cao nhất nước, và có thể cao nhất Đông Nam Á.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news