Tin mới

Chuyến thăm Trung Quốc giúp ông Trump có “món quà” 253 tỷ USD

Thứ sáu, 10/11/2017, 11:20 (GMT+7)

Trong chuyến công du Trung Quốc ngày trước thềm APEC, Tổng thống Donald Trump đã mang về cho nước Mỹ các hợp đồng thương mại trị giá 253 tỷ USD.

Trong chuyến công du Trung Quốc ngày trước thềm APEC, Tổng thống Donald Trump đã mang về cho nước Mỹ các hợp đồng thương mại trị giá 253 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đệ nhất phu nhân Melania ngày 9/11 kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Trung Quốc.

Chủ nhà Trung Quốc đã trải thảm đỏ để đón tiếp trọng thể nhà lãnh đạo Mỹ tới bữa tiệc. Tham dự buổi tiệc cũng có các khách mời là các quan chức cấp cao 2 nước. Ảnh: Reuters

Theo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận trị giá 253 tỷ USD tại thủ đô Bắc Kinh. Đây là các thỏa thuận chung trên nhiều lĩnh vực giữa Mỹ và Trung Quốc, từ các dự án khai thác khí tự nhiên cho tới sản xuất xe chạy bằng năng lượng điện.

Trong lĩnh vực năng lượng, tập đoàn Hóa dầu Trung Quốc (China Petrochemical Corp) đã ký kết một hợp đồng trị giá 43 tỷ USD cho một dự án hóa dầu ở Alaska. Quỹ quản lý tài sản China Investment Corp và Ngân hàng quốc doanh Bank of China của Trung Quốc sẽ tham gia hỗ trợ tài chính cho dự án.

Một “ông kẹ” khác trong ngành năng lượng của Trung Quốc, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc (China National Petroleum Corp) cũng ký kết thỏa thuận ban đầu với tập đoàn năng lượng Cheniere Energy có trụ sở tại Texas về cung cấp khí hóa lỏng dài hạn.

Công ty năng lượng và khai mỏ China Energy Investment Corp ký kết biên bản ghi nhớ với bang Tây Virginia của Mỹ để đầu tư 84 tỷ USD vào các dự án điện-khí-hóa.

Về nông sản, Trung Quốc đã nhất trí mua 12 triệu tấn đậu tương của Mỹ trong năm 2017-2018 với tổng giá trị 5 tỷ USD.

Lĩnh vực hàng không mang lại nhiều hợp đồng béo bở nhất cho nước Mỹ khi tập đoàn dịch vụ hàng không Trung Quốc nhất trí mua 300 máy bay Boeing với tổng giá trị 37 tỷ USD.

Tập đoàn General Electric của Mỹ cũng đã ký các hợp đồng tổng trị giá 3,5 tỷ USD với 3 công ty của Mỹ. Các hợp đồng này bao gồm hợp đồng 1,4 tỷ USD với Juneyao Airlines, 1,1 tỷ USD với ICBC Leasing và 1 tỷ USD với China Datang Group.

Về lĩnh vực tài chính, công ty quản lý quỹ China Investment Corp và Goldman Sachs nhất trí lập một quỹ chung để đầu tư vào các doanh nghiệp của Mỹ đã và sẽ làm ăn tại Trung Quốc. Quỹ này dự kiến huy động 5 tỷ USD.

Quỹ “Con đường tơ lụa” của Trung Quốc và Tập đoàn General Electric cũng ký kết một thỏa thuận để hợp tác trong các khoản đầu tư liên quan tới kế hoạch “Sáng kiến một vành đai, một con đường” của Trung Quốc.

Còn trong ngành viễn thông, nhà sản xuất điện thoại Xiaomi, OPPO và Vivo của Trung Quốc ký kết các hợp đồng 3 năm mua sản phẩm từ công ty sản xuất chip điện thoại Qualcomm của Mỹ với trị giá 12 tỷ USD.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news