Tin mới

Chuyện tình đồng tính và cái chết bí ẩn huyền thoại bất tử Hồng Kông

Thứ ba, 06/01/2015, 20:35 (GMT+7)

Nam tài tử điển trai, hào hoa, Trương Quốc Vinh là cái tên một thời làm chao đảo khán giả châu Á, không những thế mọi người còn dành cho anh những tình cảm tốt đẹp khi công khai mối tình đồng tính mà thời đó vẫn còn khá khắt khe.

Nam tài tử điển trai, hào hoa, Trương Quốc Vinh là cái tên một thời làm chao đảo khán giả châu Á, không những thế mọi người còn dành cho anh những tình cảm tốt đẹp khi công khai mối tình đồng tính mà thời đó vẫn còn khá khắt khe.

Trương Quốc Vinh (1956 - 2003) sinh ra ở Hong Kong, là ca sĩ, diễn viên, nhạc sĩ có tầm ảnh hưởng bậc nhất trong cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới. Trương Quốc Vinh gặt hái thành tựu to lớn ở cả hai lĩnh vực âm nhạc, điện ảnh.

Những hình ảnh đời thường của Trương Quốc Vinh

Năm 2005, anh được khán giả Hồng Kông bình chọn là Diễn viên được yêu thích nhất trong 100 năm lịch sử điện ảnh Trung Quốc. Năm 2010, Trương Quốc Vinh là ngôi sao châu Á duy nhất có mặt trong top 5 "Global Music Icon" do CNN tổ chức bình chọn, anh đứng ở vị trí thứ ba, sau Michael Jackson và The Beatles. Đài CNN Mỹ từng bình luận, Trương Quốc Vinh là ngôi sao rực rỡ của châu Á, là người có khả năng biểu diễn làm rung động người xem.

Từng công khai tình yêu với hai nữ diễn viên lúc mới vào nghề nhưng Trương Quốc Vinh sau này chỉ nhắc đến người đàn ông ở bên cạnh anh 20 năm với những kỉ niệm vui buồn.

Khao khát yêu và một tình yêu "vĩnh hằng" 

"Mọi mối quan hệ đều là một điều tự nhiên, dù là nam hay nữ, khi hai người yêu nhau thì chỉ có tình yêu là ý nghĩa. Mười năm sinh ly tử biệt, không thể quên, không thể đong đếm nỗi buồn, cứ giống như nước chảy mây trôi, đêm dài vô tận. Đời người vô thường, chỉ có tình yêu là trường cửu. Hai ta vẫn mãi mãi yêu nhau. Kiếp này nguyện hẹn ước, kiếp sau sẽ lại bên nhau". (Trương Quốc Vinh, Đường Đường)

Trương Quốc Vinh (Leslie) và Đường Hạc Đức (Daffy) quen biết nhau từ khi còn bé (Daffy kém Leslie 2 tuổi) bởi Daffy là con trai đỡ đầu của mẹ Leslie. Nhưng nhiều năm không gặp nhau mãi cho đến năm 1983 họ gặp lại thì lập tức cảm thấy bị cuốn hút bởi đối phương và từ đấy họ bắt đầu một mối quan hệ kéo dài 20 năm.    

Trương Quốc Vinh miêu tả sự xuất hiện của Đường Hạc Đức trong cuộc đời của anh như là một người bạn tuyệt vời nhất, một cứu tinh đến đúng lúc khi anh cần sự giúp đỡ. Những năm đầu thập niên 80 sự nghiệp của Trương Quốc Vinh còn gặp nhiều khó khăn, khi anh cần một khoản tiền lớn để xoay sở công việc thì Đường Hạc Đức đã đưa cho Trương Quốc Vinh mượn mà không hỏi một lời. Về sau qua bạn bè mà Trương Quốc Vinh mới biết Hạc Đức chỉ ăn cơm hộp rẻ tiền trong nhiều tháng để giúp đỡ anh.

 Tấm hình thân mật giữa Trương Quốc Vinh (bên phải) đang ăn kem cùng người yêu Đường Đường ở Paris được công bố sau khi anh tự sát

Trương Quốc Vinh miêu tả đấy chính là một tình bạn và tình yêu vô điều kiện. Họ đã gắn bó với nhau, được gia đình chấp thuận và bạn bè thân cận nhất cũng hiểu rõ mối quan hệ ấy.  Leslie luôn mong muốn anh được mọi người chấp nhận như chính anh đã chấp nhận bản thân mình. Anh luôn nhấn mạnh “mọi mối quan hệ đều là một điều tự nhiên, dù là đàn ông hay đàn bà, ý tôi là khi hai người yêu nhau thì chỉ có tình yêu là điều ý nghĩa…”    

Quan hệ của Leslie và Daffy phải trải qua không ít sóng gió. Khi Trương Quốc Vinh bắt đầu nổi tiếng giữa thập niên 80 với số lượng fans lớn không chỉ có ở Hồng Kong, thêm xã hội khi ấy nói chung chưa chấp nhận những mối quan hệ đồng tính, thì Daffy chỉ đóng vai một người bạn mà quan hệ thật sự của họ phải che dấu. Suốt bao nhiêu năm duy trì tình cảm trong bóng tối, họ vẫn gắn bó với nhau, Daffy thậm chí nghỉ công việc ở ngân hàng và trở thành cố vấn tài chính của Leslie. 

Năm 1992 khi tham gia bộ phim “Farewell to my Concubine (Bá Vương Biệt Cơ)”, Trương Quốc Vinh phải đến Trung Quốc để quay phim 6 tháng, suốt thời gian ấy bạn bè trong đoàn làm phim đều chứng kiến sự quan tâm của anh với “người yêu”. Bởi “anh ấy thường nói chuyện điện thoại đường dài với người yêu gần như thường xuyên, họ chuyện trò rất thân mật đôi khi Trương Quốc Vinh chỉ gọi điện để hỏi ‘người ấy’ đang làm gì, một mối quan hệ đặc biệt và đáng ngưỡng mộ”, một người bạn trong đoàn làm phim cho biết.  Đầu thập niên ’90 đám ký giả Hồng Kông tiếp tục khai thác chuyện riêng tư của Trương Quốc Vinh sau những lần bắt gặp anh và Daffy sánh đôi bên nhau. Dù bị xoi mói nhưng từ trước đến nay Trương Quốc Vinh không bao giờ thích nhắc về chuyện tình cảm đời tư của mình trên mặt báo. Chỉ đến năm 1996 sau khi diễn một vai đồng tính trong bộ phim “Happy Together (Xuân Quang Xạ Tiết)” của đạo diễn Vương Gia Vệ, rồi Trương Quốc Vinh dàn dựng trong buổi hòa nhạc của mình một màn trình diễn táo bạo mà trong đó anh mang giầy cao gót.

Cũng trong buổi hòa nhạc này anh công khai lần đầu tiên nhắc đến “người bạn thân nhất” của mình và nói lời cám ơn đến Đường Hạc Đức. Từ những sự kiến đấy Trương Quốc Vinh bắt đầu thoải mái hơn về việc thừa nhận quan hệ và giới tính của mình trước dư luận. “Không phải quan tâm tôi yêu ai và cũng không cần phải hỏi tới bởi vì những gì bạn muốn nói, muốn nghe, muốn biết không còn là một bí mật, thế nên không cần thiết phải kể lể điều gì. Đây là chuyện rất riêng tư của tôi.

Tôi nghĩ khán giả và bạn đọc chấp nhận tôi là người như thế”. Từ đấy trở đi, Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức không che giấu quan hệ của họ nữa, hai người thường xuất hiện bên nhau công khai trong các buổi tiệc lễ hay sự kiện công cộng. Dư luận và fans hâm mộ cũng bắt đầu chấp nhận Đường Hạc Đức là “một nửa quan trọng” của cuộc đời Trương Quốc Vinh.  Thế nhưng đến những năm cuối đời của Leslie các tay paparazzi và những tờ báo lá cải vẫn không để yên và tiếp tục thêu dệt nhiều tin giật gân xung quanh mối quan hệ của Trương Quốc Vinh và Đường Hạc Đức.

Trước những lời dèm pha, Leslie và Daffy không tốn lời giải thích, họ vẫn xuất hiện bên nhau có đôi có cặp. Cho đến ngày Trương Quốc Vinh đột ngột tự sát vào tháng 4 năm 2003, Đường Hạc Đức giữ trọn lập trường và tình yêu bấy lâu dành cho Leslie: “Bao năm tháng ấy tôi vẫn luôn rất yêu anh. Thực sự chúng tôi chưa bao giờ muốn đứng ra giải thích hay trả lời bất cứ điều gì bởi những tin đồn trong quá khứ, nhưng ít ra chúng tôi đã chứng minh qua hành động. Ví dụ như cùng nhau đi xem phim, đi ăn uống, nhưng hiện giờ tôi chẳng thể làm gì.

Tôi muốn nói lại một lần nữa, tình yêu giữa chúng tôi chưa bao giờ thay đổi… Tôi muốn gửi đến ‘Ah Jai’ (một biệt danh khác của Leslie) hai câu này: ‘Dù cho cuộc đời có đến một đoạn kết, nhưng tình yêu này là vĩnh hằng’ “. Cho đến lúc lìa đời, một trong những niềm khát khao của Leslie Trương Quốc Vinh vẫn là yêu và được yêu.

18h41 ngày 1/4/2003, Trương Quốc Vinh nhảy từ tầng 24 một khách sạn ở Hong Kong tự tử, hưởng dương 47 tuổi. Nguyên nhân tự tử được cho là mất kiểm soát do bệnh trầm cảm.

Các tờ báo lớn của thế giới đưa tin về cái chết của anh. Chương trình thời sự trên đài Trung ương Trung Quốc lần đầu tiên đưa tin về cái chết của một nghệ sĩ Hong Kong.

Đám tang của Trương Quốc Vinh. Ảnh: Baidu.Trước khi nhảy lầu, Trương Quốc Vinh viết trên một tờ giấy: “Cám ơn tất cả mọi người… Một năm nay tôi rất đau khổ, tôi không thể chịu đựng được nữa… Cả đời tôi không làm chuyện xấu, tại sao lại như thế?”. Những câu viết của Trương Quốc Vinh là nỗi ám ảnh, là câu hỏi lớn đối với những người quan tâm đến anh. Có người cho rằng Quốc Vinh yêu cầu quá cao đối với bản thân, vì bệnh dạ dày nghiêm trọng ảnh hưởng đến ca hát, biểu diễn nên sinh buồn bã. Có người nói tình yêu đồng tính giữa anh và Đường Hạc Đức tan vỡ, Quốc Vinh buồn bã nên nghĩ quẩn. Cũng có người cho rằng lúc đóng bộ phim cuối cùng, Dị độ không gian, Trương Quốc Vinh quá nhập vai nên bị ám ảnh, lại thêm sự nghiệp không hoàn mỹ như dự tính dẫn đến trầm cảm nghiêm trọng…

Hơn 10 năm sau cái chết của Trương Quốc Vinh, người Hong Kong vẫn hoài niệm về anh. Người cùng thời với Trương Quốc Vinh nhớ những kỷ niệm ấm áp về anh, diễn viên hậu bối tưởng nhớ sự dìu dắt của "anh trai", cả những cô bé, cậu bé mới lớn, biết đến Quốc Vinh qua tác phẩm anh để lại, cũng tưởng nhớ người nghệ sĩ.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news