Tin mới

Có 3,5 triệu chữ ký kiến nghị, Clinton cũng không thể thắng Trump

Chủ nhật, 13/11/2016, 14:52 (GMT+7)

Khoảng 3,5 triệu người không ủng hộ tân tổng thống Donald Trump thành tổng thống Mỹ đã ký tên vào đơn kiến nghị yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton vào ngày 19/12 tới. Tuy nhiên, những chữ ký này cũng không thể giúp bà Clinton lật ngược kết quả bầu cử.

Khoảng 3,5 triệu người không ủng hộ tân Tổng thống Donald Trump thành tổng thống Mỹ đã ký tên vào đơn kiến nghị yêu cầu đại cử tri bỏ phiếu cho bà Hillary Clinton vào ngày 19/12 tới. Tuy nhiên, những chữ ký này cũng không thể giúp bà Clinton lật ngược kết quả bầu cử.

[mecloud]cXUyY4AG9y[/mecloud]

Trước đó, Reuters đưa tin khoảng 3,5 triệu người đã cùng nhau ký vào lá đơn kiến nghị với tiêu đề "Cử tri đoàn: Hãy đưa Hillary Clinton trở thành tổng thống vào ngày 19/12". Lá đơn được đăng tải trên website Change.org hôm 10/11.

Những người này kêu gọi các đại cử tri "quên đi kết quả bầu cử ở các bang mà họ đại diện và bỏ phiếu cho cựu ngoại trưởng Hillary Clinton". Theo họ, ông Trump là kẻ "bốc đồng, nạt nộ", từng bị cáo buộc "quấy rối tình dục nhiều lần" và "non nớt về kinh nghiệm".

Bà Clinton vượt ông Trump về số phiếu phổ thông nhưng lại thua xa ứng viên đảng Cộng hòa về phiếu đại cử tri. Kết quả cuộc bầu cử hôm 8/11, ông Trump giành 290 phiếu đại cử tri, bà Clinton giành 232 phiếu. Theo Hiến pháp Mỹ, ứng viên nào giành được nhiều phiếu đại cử tri hơn sẽ trở thành tổng thống.

Bà Clinton khó lòng lật ngược tình thế trước Trump. Ảnh: CNN

Các đại cử tri sẽ nhóm họp vào giữa tháng 12 để bầu tổng thống và thông thường thì ứng viên chiến thắng ở bang nào sẽ giành được phiếu bầu của đại cử tri ở bang đó. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp các đại cử tri không theo kết quả này, được gọi là "cử tri bất trung". Những người này sẽ phải chịu phạt nhưng số tiền phạt không đáng kể.

Có 5 lý do khiến bà Clinton khó lòng lật ngược tình thế trước ông Trump:

Thứ nhất là tỷ lệ chênh lệch phiếu đại cử tri giữa 2 người quá lớn. Nếu muốn thắng ở phút chót, bà Clinton cần tới 37 "cử tri bất trung".

Thứ hai là các đại cử tri rất trung thành. Dù có bất mãn với ông Trump nhưng họ vẫn sẽ không phản bội phiếu bầu của người dân, của đảng Cộng hòa.

Nếu trường hợp có cử tri bất trung xảy ra, số phiếu đại cử tri của 2 ứng viên ngang nhau 270-270 thì Hạ viện có quyền quyết định ai là tổng thống. Hiện nay, đảng Cộng hòa đang kiểm soát Hạ viện nên kịch bản bỏ phiếu cho bà Clinton là không thể.

Trong lịch sử bầu cử Mỹ mới chỉ ghi nhận 9 đại cử tri bất trung. Nếu có quá nhiều đại cử tri thay đổi kết quả bầu cử thì quốc hội Mỹ sẽ phải bỏ phiếu để xem có thể chấp nhận kết quả ở bang nào. Và hiện nay, đảng Cộng hòa đang chiếm đại đa số ghế quốc hội.

Cuối cùng, bà Clinton đã nhận thua, không có dấu hiệu muốn tiếp tục tranh đoạt đến cùng với ông Trump.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Bầu cử Tổng thống Mỹ: Sao Việt hải ngoại nín thở cầu nguyện cho nhà cầm quyền tương lai

Trong khi cả thế giới đang dõi theo cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang diễn ra, nhiều nghệ sĩ Việt đang sinh sống và làm việc tại xứ cờ hoa cũng hào hứng chờ đợi kết quả xem ai sẽ là nhà cầm quyền tương lai.