Tin mới

Cô gái giúp chụp được bức ảnh hố đen chấn động thế giới

Thứ sáu, 12/04/2019, 11:21 (GMT+7)

Cô gái 29 tuổi này đã dành nhiều năm giúp chụp lại bức ảnh thật đầu tiên của một hố đen. Và tuần này, nhiệm vụ của cô đã hoàn thành.

Katie Bouman là người tạo ra thuật toán giúp chụp lại được bức ảnh thật đầu tiên của hố đen vũ trụ. Ảnh: Facebook

Katie Bouman, 29 tuổi, đã dành rất nhiều năm cho nhiệm vụ của mình. Ngày 10/4, bức ảnh tuyệt đẹp của hố đen và quầng sáng rực rỡ bao quanh đã được công bố.

Kể từ thời khắc lịch sử ấy, nữ tiến sĩ Bouman được ngợi ca trên toàn thế giới. Tốt nghiệp Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), tiến sĩ Bouman đã đi đầu trong việc triển khai các thuật toán giúp ghi lại hình ảnh đầu tiên này. Cô làm việc cùng một nhóm cộng sự tại Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ Nhân tạo của MIT, Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian và Đài thiên văn MIT Haystack. Cô cũng dẫn đầu việc thử nghiệm trong vài năm qua để xác minh hình ảnh.

Bức ảnh thật của hố đen vũ trụ gây chấn động thế giới. Ảnh: ETH

Tối ngày 10/4, tên tuổi của Bouman đã lan khắp nước Mỹ trên Twitter. Cư dân mạng đã bày tỏ sự biết ơn vì đóng góp to lớn của nữ tiến sĩ cho những tiến bộ của khoa học và nhân loại.

Trên trang Twitter của mình, Phòng thí nghiệm Khoa học Máy tính và Trí tuệ nhân tạo MIT viết: "3 năm trước sinh viên tốt nghiệp MIT Katie Bouman đã dẫn đầu việc tạo ra một thuật toán mới để tạo ra hình ảnh đầu tiên của hố đen. Hôm nay, bức ảnh ấy đã được công bố".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Hố đen thiên văn