Tin mới

Có gì trong bức tranh tường cổ của nền văn minh Maya khiến hậu thế run rẩy khi phục dựng?

Thứ hai, 25/12/2023, 14:16 (GMT+7)

Nền văn minh Maya nổi tiếng với nền văn hóa và công nghệ tiên tiến, đồng thời cũng gây kinh ngạc vì những lời tiên tri bí ẩn.

Ngày nay, khi nhắc đến nền văn minh Maya chúng ta thường không khỏi cảm thấy kính phục. Nền văn minh cổ đại này không chỉ tạo ra nhiều thành tựu văn hóa mãn nhãn mà còn khiến con người phải sửng sốt với sức mạnh bí ẩn có thể tiên đoán về sự diệt vong của nó. Với việc khôi phục những bức tranh tường từ hàng nghìn năm trước, chúng ta may mắn có được cái nhìn thoáng qua về những thông tin chứa đựng trong đó, đồng thời bất ngờ trước những ý nghĩa sâu xa.

Vậy, những bức tranh tường được phục hồi này tiết lộ điều gì? Tại sao nội dung của nó lại gây ra sự sợ hãi ở nhiều người? Nền văn minh Maya cuối cùng đã biến mất như thế nào?

Nền văn minh Maya có thể bắt nguồn từ khoảng năm 1500 trước Công nguyên. Tuy nhiên, nền văn minh này đã rời xa thế giới vào một thời điểm nào đó trong thế kỷ 16, để lại đằng sau vô số bí ẩn và suy đoán.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Khi khám phá những thành tựu văn minh mà nền văn minh Maya để lại, người ta không khỏi ngạc nhiên khi tìm thấy một bức tranh huy hoàng. Vào những năm trước Công nguyên, người Maya đã tạo ra một loại lịch thiên văn kỳ diệu.

Đây không phải là một thành tựu vĩ đại đạt được nhờ công nghệ hiện đại, nhưng dựa vào trực giác nguyên thủy và những phép tính đơn giản, họ đã tính độ dài một năm chính xác đến 365,242 ngày. Điều này vượt qua giới hạn của thời đại và chỉ khác một chút so với niên đại ngày nay.

Đây không phải là vinh quang duy nhất của nền văn minh Maya. Họ cũng tạo ra lịch mặt trời và lịch sao Kim, giúp chúng ta hiểu biết sâu sắc về thiên văn học và khám phá các quy luật của vũ trụ.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra cách bố trí đường đô thị và hệ thống cấp thoát nước tuyệt vời trong di tích khảo cổ của nền văn minh Maya. Trong những đường nét phức tạp, người Maya dường như có thể đạt được mục đích giao thông, cấp thoát nước một cách chính xác. Kiểu quy hoạch đô thị tiên tiến này vẫn còn gây ấn tượng mạnh ngay cả trong thời đại công nghệ tiên tiến ngày nay.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Sâu trong rừng rậm Palenque, tàn tích âm thầm kể lại những truyền thuyết cổ xưa của nền văn minh Maya. Khi các nhà khoa học đào sâu hơn, những bức tranh tường của người Maya nắm giữ chìa khóa để giải đáp bí ẩn. Những bức tranh này bị thời gian bào mòn, chờ được đánh thức.

Các nhà khoa học đã khôi phục một cách tỉ mỉ những hình ảnh của nền văn minh Maya. Trên những bức tường đá cổ xưa đó, họ tìm thấy những bức tranh đáng kinh ngạc về tàu vũ trụ, đại bác, phi hành gia, những yếu tố vượt thời gian. Mọi người đang thắc mắc, làm sao những biểu tượng hiện đại như vậy lại có thể tồn tại trong thời đại văn minh đồ đá?

Những hình ảnh này đã khơi dậy nỗi sợ hãi và làm dấy lên những suy đoán bất tận. Một số người bắt đầu đặt câu hỏi liệu nền văn minh Maya có thực sự là nền văn minh trên trái đất hay không? Liệu nó có đến từ bên ngoài hệ mặt trời? Niên đại bí ẩn chỉ có 260 ngày đã khiến con người lo lắng về những nền văn minh ngoài hệ mặt trời. Có lẽ, nền văn minh Maya không chỉ là cư dân trên trái đất mà còn là du khách trong vũ trụ, ngoài sức tưởng tượng của chúng ta.

Tuyên bố đầu tiên chưa từng được nghe đến đó là nền văn minh Maya không phải là hậu duệ của trái đất mà là đại diện của một nền văn minh ngoài hành tinh. Theo truyền thuyết, sự khéo léo của các kim tự tháp Maya được cho là nơi hạ cánh của tàu vũ trụ ngoài hành tinh, như thể nó là cầu nối giữa họ và hành tinh của chính họ. Những người ủng hộ giả thuyết này cho rằng người Maya đã dành đủ thời gian trên Trái đất trước khi quay trở lại hành tinh của mình, để lại đằng sau một đống đổ nát chứa đầy những bí ẩn.

Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Một tuyên bố khác gần với thực tế hơn và đáng tin cậy hơn cho rằng người Maya có bản chất hiếu chiến và thường xuyên tham gia vào các cuộc xung đột và chiến tranh với các bộ tộc xung quanh. Trong các cuộc chiến tranh này, họ đã tiếp thu người nước ngoài nhưng cũng khiến cho các dân tộc tan rã vì khó khăn trong và ngoài nước. Đặc biệt, những xung đột với người Toltec thường kéo theo xung đột dân sự, cùng các thảm họa, dịch bệnh khiến nền văn minh Maya dần mất đi ánh hào quang trước đây.

2 giả thuyết trên được tranh luận không ngừng trong giới học thuật, mỗi cái đều có quan điểm riêng nhưng thiếu bằng chứng trực tiếp và rõ ràng. Giữa đống đổ nát của Palenque, thời gian dường như đã đóng băng, chỉ còn lại những nghi ngờ về sự biến mất của nền văn minh Maya.

Thời gian trôi qua, sự ra đi đáng tiếc của nền văn minh Maya là điều đáng tiếc. Một thời thịnh vượng, giờ đây chỉ còn lại di tích cổ xưa, trở thành một trang lịch sử, khắc sâu sự tàn nhẫn của thời gian. 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news