Tin mới

Có nên "bêu" gái bán dâm trên mặt báo?

Thứ sáu, 17/04/2015, 19:43 (GMT+7)

Việc các trang mạng đưa hình ảnh hai cô gái trong đường dây mại dâm vừa bị triệt phá mà không làm mờ mặt và viết tắt tên khiến nhiều người tranh cãi. người tranh cãi.

Việc các trang mạng đưa hình ảnh hai cô gái trong đường dây mại dâm vừa bị triệt phá mà không làm mờ mặt và viết tắt tên khiến nhiều người tranh cãi. người tranh cãi.

Liên quan tới việc hai người mẫu trong đường dây bán dâm do ‘tú ông’ Lê Bảo Lộc điều hành bị công khai tên tuổi, hình ảnh làm dấy lên tranh cãi về việc nên hay không đăng hình ảnh của gái mại dâm lên mặt báo, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với các luật sư và chuyên gia để tìm hiểu về khía cạnh pháp lý cũng như việc có hay không một sự ‘vô cảm’ trong vấn đề này.

Hai người mẫu tự do bán dâm Lê Thị D.H và Nguyễn Thị H.Y.

Luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định: Về nguyên tắc thì quyền cá nhân về hình ảnh được pháp luật bảo vệ. Tuy nhiên, quyền về hình ảnh cũng sẽ bị hạn chế đối với những người vi phạm pháp luật. Để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và được cơ quan tiến hành tố tụng cho phép thì các cơ quan báo chí vẫn có thể truyền tải các thông tin, hình ảnh, clip về các đối tượng vi phạm pháp luật nêu trên lên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định của luật báo chí, luật xử lý vi phạm hành chính, bộ luật hình sự, bộ luật tổ tụng hình sự...

Luật sư Hoàng Tùng, Trưởng văn phòng Luật sư Trung Hoà, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết: “Các cơ quan báo chí khi đưa những hình ảnh nhậy cảm của người mẫu, ca sỹ bán dâm lên báo mà không che mặt là không nên. Mục đích của pháp luật là ngăn chặn hành vi bán dâm chứ không phải hạ nhục một cá nhân".

PGS, TS Trịnh Hòa Bình, Giám đốc Trung tâm Điều tra Dư luận xã hội (Viện Xã hội học) chia sẻ: “Đây là vấn đề rất nhạy cảm, đòi hỏi các cơ quan báo chí, trang mạng phải thật cân nhắc, tỉnh táo khi đưa tin. Về bản chất sự việc thì chúng ta hoàn toàn lên án và không cổ vũ cho hoạt động bán dâm mà còn có quyền đòi hỏi pháp luật xử lý nghiêm vì nó đang làm băng hoại đạo đức, trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc của dân tộc”.

“Nếu đưa thông tin mà không chọn lọc, không chính xác, rõ ràng đúng tôn chỉ mục đích của báo chí là ngăn cái xấu để người đọc hiểu đúng bản chất thì sẽ đi ngược lại, phản tác dụng và vô hình chung lại trở thành công cụ quảng cáo, đặt giá cho người bán dâm. Lúc đó những hình ảnh gợi cảm, thông tin mô tả chi tiết chỉ để cho người đọc càng bị “kích thích”, chỉ chăm chăm các chi tiết mà không nhận ra bản chất của vấn đề” - PGS, TS Trịnh Hòa Bình cảnh báo.

Theo Nguyễn Xinh - Quang Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news