Tin mới

Cơn mưa sao băng đầu tiên của năm 2021 sẽ xuất hiện tại Việt Nam vào thời gian nào?

Thứ năm, 22/04/2021, 14:43 (GMT+7)

Cộng đồng mạng tỏ ra hào hứng với hiện tượng mưa sao băng: "Thời tiết mấy nay cũng khá thuận lợi, nhưng không biết đến đêm thì thế nào. Mong rằng trời quang, không mưa".

Một trận mưa sao băng là một sự kiện thiên thể, trong đó con người quan sát được một số thiên thạch tỏa sáng, hoặc bắt nguồn từ cùng một điểm trên bầu trời đêm. Những thiên thạch này là do các dòng bụi vũ trụ đi vào bầu khí quyển Trái Đất với tốc độ rất cao trên quỹ đạo song song.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Sao băng là sự bốc cháy của các thiên thạch hay vẩn thạch khi bay vào bầu khi quyển của Trái Đất với tốc độ khoảng 100.000km/h. Khi di chuyển, các thành phần vật chất của thiên thạch bị nung đến nóng sáng. Đây là hiện tượng được nhiều người yêu thiên văn đặc biệt quan tâm.

Mới đây, một thông tin được nhiều người Việt Nam đặc biệt ngóng chờ, khi cơn mưa sao băng đầu tiên của năm 2021 mang tên Lyrids sẽ vào Việt Nam vào đêm 22/4. Theo Zing, thời điểm mưa sao băng Lyrids xuất hiện là khoảng từ ngày 16 đến 25/4 hàng năm. Năm nay, cơn mưa sao băng đầu tiên này sẽ đạt cực đỉnh vào đêm 22/4, rạng sáng 23/4, mật độ khoảng 18 vệt/giờ. 

Những nơi nằm ở càng gần vùng xích đạo thì càng dễ quan sát được những trận mưa sao băng. Thật may mắn khi Việt Nam nằm gần vùng xích đạo nên và có thể quan sát được các trận mưa sao băng một cách khá thuận lợi.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Việc mọi người có thể theo dõi cơn mưa sao băng rõ đến đâu sẽ tùy vào tình hình thời tiết, địa hình,.. Đáng chú ý hơn khi vào ngày 22/4 cũng chính là ngày Trái Đất, vì vậy trên các diễn đàn yêu thiên văn, các bạn trẻ đều rủ nhau cùng đi ngắm mưa sao băng rồi đưa ra thông điệp vì môi trường ý nghĩa.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thien van