Tin mới

Cộng đồng mạng kêu gọi giúp đỡ cụ bà tật nguyền đang nằm chờ chết

Chủ nhật, 28/08/2016, 11:53 (GMT+7)

Mới đây, trên trang fanpage của nhóm thiện nguyện Đà Nẵng đăng tải hình ảnh một cụ bà tàn tật đang thoi thóp trên chiếc giường tre mục nát để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, hoàn cảnh bà cụ đã khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Mới đây, trên trang fanpage của nhóm thiện nguyện Đà Nẵng đăng tải hình ảnh một cụ bà tàn tật đang thoi thóp trên chiếc giường tre mục nát để kêu gọi cộng đồng giúp đỡ, hoàn cảnh bà cụ đã khiến nhiều người không khỏi xót xa.

Hình ảnh về cụ Ân sau khi được chia sẻ đã khiến nhiều người không khỏi xót xa. Ảnh chụp màn hình

Cụ bà có hoàn cảnh khó khăn tên Nguyễn Thị Ân (tên thường gọi là cụ Cư, 85 tuổi), trú tại thôn Xuân Ngọc 1, xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Trên Trí thức trẻ dẫn lời ông Võ Đăng Ngọc, Trưởng thôn Xuân Ngọc 1, cho biết hiện cụ Ân sống là một căn nhà cấp 4 sập sệ, đã xuống cấp trầm trọng. Trong căn nhà chẳng có vật dụng gì đáng giá ngoài chiếc giường tre tồi tàn, mục nát và cái nồi cơm điện cũ kỹ lúc nấu được lúc không.

Chồng cụ Ân mất sớm, từ đó cụ phải một mình gồng gánh nuôi 3 đứa con thơ dại. Những tưởng nuôi con con khôn lớn để được nhờ cậy, nhưng cả 3 người con cụ đến khi lập gia đình cũng rơi vào hoàn cảnh khó khăn, nghèo khó chẳng giúp gì được cho cụ. Không chỉ vậy, con gái của cụ là bà Bùi Thị Hằng (56 tuổi) cũng đang phải nằm viện vị bệnh nặng nhưng không có tiền điều trị.

Ông Ngọc cũng cho biết thêm về hoàn cảnh khiến cụ tật nguyền, cách đây khoảng 50 năm, do bị trúng bom đạn khiến cụ Ân bị cụt chân phải, tay phải bị cong queo và đôi mắt cùng mù từ đó. Không có khả năng lao động nên suốt mấy chục năm qua, cuộc sống của cụ Ân chỉ biết dựa vào số tiền trợ cấp cho người tàn tật và sự thương tình, giúp đỡ của hàng xóm, láng giềng.

Nhiều tháng nay, cụ đổ bệnh nặng phải nằm liệt một chỗ. Do nằm liệt giường quá lâu, bây giờ lưng của cụ Ân đã bị lở loét và nhiễm trùng, bốc mùi hôi thối, thân hình chỉ còn da bọc xương. Xót xa hơn khi trong suốt những ngày nằm liệt giường, cụ Ân hoàn toàn tỉnh táo. Mỗi khi chuyển trời, cơn đau lại hành hạ, nhiều lúc đau đớn quá không chịu được cụ rên đòi chết để giải thoát khiến ai chứng kiến cũng nghẹn lòng.

Trước hoàn cảnh của cụ Ân, nhiều hội Từ thiện tại Quảng Nam, Đà Nẵng đã tìm đến thăm hỏi và giúp đỡ cho cụ. Sau khi chứng kiến hoàn cảnh bi đát của cụ, không kìm được nước mắt, các thành viên trong nhóm thiện nguyện Đà Nẵng đã đăng tải hoàn cảnh cũng những bức ảnh nghẹn lòng của cụ Ân lên Facebook để kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ.

Ngay sau khi được đăng tải lên mạng xã hội, cậu chuyện này đã nhận được hàng chục nghìn lượt tương tác. 

Theo ông Trần Hồng Phúc, Phó chủ tịch Hội tình nguyện tỉnh Quảng Nam cho biết: "Lúc chúng tôi đến thăm, bệnh của cụ Ân đã rất nặng rồi, các vết lở loét trên người của cụ bốc mùi hôi thối và rỉ máu. Nhìn hình ảnh một cụ bà già nua, khắc khổ đang nằm thoi thóp trên giường mục nát trong căn nhà tối om khiến chúng tôi không thể kìm lòng được… Có chứng kiến tận mắt cảnh tượng đó thì mới thấy hết được sự cùng cực mà cụ Ân đang phải chịu đựng.

Ngay sau đó, chúng tôi đã tắm rửa sạch sẽ và bôi thuốc sát trùng cho cụ để vết thương đỡ nhiễm trùng. Đồng thời đưa cụ nhập viện cấp cứu. Hiện cụ đang được điều trị tại khoa hồi sức cấp cứu, bệnh viện đa khoa Núi Thành. Dự định đầu tuần tới, chúng tôi sẽ chuyển cụ ra bệnh viện đa khoa Đà Nẵng để được chăm sóc tốt hơn…".

Ông Châu Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Tam Anh Nam (huyện Núi Thành, Quảng Nam) cũng khẩn cầu: "Cụ Ân là hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương từ nhiều năm nay. Cụ có 3 người con, 2 trai, 1 gái nhưng 2 người con trai thì tính tình cũng không được tỉnh táo nên thường xuyên bỏ nhà đi khắp nơi, chẳng giúp đỡ được gì cho mẹ. Niềm hi vọng duy nhất của cụ đổ dồn hết vào đứa con gái nhưng nay chị Hằng cũng có chồng xa, giờ lại đổ bệnh nặng nên không ai chăm sóc cho cụ Ân cả.

Mặc dù chính quyền địa phương và bà con làng xóm rất thương nhưng ở đây ai cũng nghèo cả nên lâu lâu mới giúp đỡ được cho cụ bữa rau bữa cháo sống qua ngày thôi… Hi vọng sẽ có nhiều Mạnh Thường Quân quan tâm, giúp đỡ cho gia đình cụ Ân vượt qua nghịch cảnh éo le này".

Ngay sau khi thông tin về hoàn cảnh của cụ Ân được chia sẻ, rất nhiều người đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ cụ. Bên cạnh đó thì cũng có không ít người thể hiện sự bức xúc vì sự thờ ơ của những người con cháu cụ, dù nghèo đến mấy cũng vẫn có thể chăm sóc cho cụ khỏi bị lở loét. 

Thành viên Bong me bất bình: "Đau đớn quá, 3 người con và những người cháu cũng đã lớn (vì cụ đã 85 tuổi rồi), dù nghèo khổ đến mấy cũng không thể vệ sinh chăm sóc cho cụ khỏi bị lở loét vậy sao, người già có ăn nhiều đâu mà kêu nghèo đến nỗi không có nổi bát cháo cho mẹ, cho bà vậy. Chính vì không chăm sóc nên cụ mới bị lở loét, nhiễm trùng, thương tật ngày càng nặng như vậy. Trước khi nhờ người ngoài chăm sóc mẹ, bà mình thì những đứa con, cháu hãy thức tỉnh thương yêu người đã vất vả nhọc nhằn nuôi chúng lớn đến ngày hôm nay".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news