Tin mới

Công nhân Việt Nam đóng tàu tên lửa tàng hình “khủng” cho Đài Loan

Thứ năm, 02/04/2015, 08:03 (GMT+7)

Mới đây, Đài Loan đã cho biên chế tàu tên lửa tàng hình “lớn chưa từng có”. Điều đặc biệt là con tàu này có sự góp sức của 2 công nhân Việt Nam.

Mới đây, Đài Loan đã cho biên chế tàu tên lửa tàng hình “lớn chưa từng có”. Điều đặc biệt là con tàu này có sự góp sức của 2 công nhân Việt Nam.

Tàu tên lửa tàng hình Tuo Chiang

Ngày 31/3, Đài Loan đã đưa tàu tên lửa Tuo Chiang (Sông Đà) đi vào hoạt động. Được trang bị 16 tên lửa, con tàu sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của Đài Loan. Trung Quốc hiện vẫn coi hòn đảo là một phần lãnh thổ đang chờ hợp nhất của mình. Bắc Kinh dùng đến quân sự để đạt được điều này nếu cần thiết.

 

Theo tin tức từ Defense News, công nhân đóng tàu Tuo Chiang có 2 người Việt Nam. Tại buổi lễ ra mắt con tàu vào ngày 23/12/2014, phóng viên tờ báo đã nghe được những công nhân này nó chuyện với nhau bằng tiếng Việt. Hãng đóng tàu Đài Loan cho biết họ tuyển dụng công nhân Việt Nam vì giá nhân công rẻ hơn. Công nhân Đài Loan cũng không muốn tham gia vào công việc khó khăn này.

 

Tàu Tuo Chiang 500 tấn là tàu hộ tống sơn 2 lớp, sử dụng công nghệ tàng hình nhằm giảm sự phản xạ sóng radar. Điều này khiến nó khó bị phát hiện hơn.

Vào tháng 12 năm ngoái, Đài Loan đã công bố kế hoạch sản xuất tên lửa đất đối không tiên tiến từ năm 2015. Đây là một phần trong những nỗ lực xây dựng lá chắn phòng không.

Đài Loan cũng công bố động thái tự sản xuất tàu ngầm mà theo ông Mã Anh Cửu là “rất quan trọng” để phòng vệ.

Hải quân Đài Loan hiện đang khai thác 1 hạm đội gồm 4 tàu ngầm nhưng chỉ có 2 trong số đó có thể triển khai nếu xảy ra chiến tranh. 2 chiếc khác được Mỹ sản xuất từ những năm 1940 và quá cũ để tham chiến.

Mối quan hệ giữa Đài Loan và Trung Quốc đã được cải thiện từ năm 2008 khi Mãy Anh Cửu, thuộc Quốc Dân đảng, thân Trung Quốc, lên nắm quyền.

Tuy nhiên, cần hiểu là mối đe dọa vẫn còn. Theo Bộ quốc phòng Đài Loan, Trung Quốc hiện có hơn 1.500 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình được huấn luyện nhắm tới hòn đảo này.

Bảo Linh (Theo Defensenews)

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news