Tin mới

Nga chính thức sáp nhập Crimea

Thứ tư, 19/03/2014, 07:07 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Putin đã chính thức ký hiệp ước với lãnh đạo\nCrimea và tuyên bố Cộng hòa Crimea chính thức trở thành một phần của\nlãnh thổ Nga.>> Khủng hoảng tại Crimea: Nhật Bản áp đặt lệnh trừng phạt Nga>> Ông Putin ký sắc lệnh xác nhận Crimea là quốc gia độc lập

 


(Tinmoi.vn) Tổng thống Nga Putin đã chính thức ký hiệp ước với lãnh đạo Crimea và tuyên bố Cộng hòa Crimea chính thức trở thành một phần của lãnh thổ Nga.

Vào 15h chiều 18/3 (giờ Moscow), tại điện Kremlin, trước sự chứng kiến của lưỡng viện Quốc hội Nga, Tổng thống Putin đã ký với Thủ tướng Crimea – ông Sergei Aksyonov và các nhà lãnh đạo khác hiệp ước về việc bán đảo này trở thành một phần của nước Nga.

Crimea chính thức trở thành một phần của nước NgaTổng thống Nga Vladimir Putin trong lễ ký hiệp ước sáp nhập Crimea vào Nga tại Moscow. Ảnh: Reuters

Việc ký hiệp ước trên được diễn ra ngay sau khi người đứng đầu điện Kremlin đọc thông cáo liên bang. Trong bài phát biểu, ông Putin đã cho rằng, việc Crimea sáp nhập vào Nga là một quyết định lịch sử và do chính người dân Crimea lựa chọn.

"Cộng hòa Crimea chính thức được coi là một phần của Nga kể từ ngày ký hiệp ước", điện Kremlin tuyên bố vài phút sau khi Tổng thống Putin ký kết hiệp ước với các lãnh đạo Crimea.

“Trong trái tim và tâm trí mỗi người (Nga), Crimea luôn luôn là một phần không thể tách rời của Nga. Hiệp ước hôm nay dựa vào sự thật và công lý. Nó được khẳng định và sẽ được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”, ông Putin nhấn mạnh.

Trong bản thông điệp dài 45p, Tổng thống Nga Putin đã khẳng định cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 ở Crimea về việc hợp nhất với Nga là hoàn toàn hợp pháp và “có tầm quan trọng lịch sử”.

Ông Putin cho biết, “Những người dân của Crimea đã rõ ràng thể hiện mong muốn của họ, họ muốn về với Nga”.

Tổng thống Nga nhấn mạnh hành động của Crimea cũng tương tự như việc Ukraina tuyên bố độc lập khỏi Liên bang Xô Viết vào năm 1991.

Theo tin tức ngày hôm qua17/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh xác nhận Crimea là một quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý với hơn 96.77% phiếu tán thành việc tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga.

Xem thêm Bản tin Dự báo thời tiết ngày 19/3: Miền Nam nắng nóng cục bộ:

K. Duy (lược dịch)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news