Tin mới

Ông Putin ký sắc lệnh xác nhận Crimea là quốc gia độc lập

Thứ ba, 18/03/2014, 09:10 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Hôm qua, thứ 2 (17/3), Tổng thống Nga Vladimir\nPutin đã ký một sắc lệnh xác nhận Crimea là một quốc gia độc lập sau cuộc trưng\ncầu dân ý với hơn 96.77\% phiếu tán thành việc tách khỏi Ukraine và gia nhập vào\nNga. >> Nga - Mỹ tiếp tục "không có tầm nhìn chung" trong vấn đề Ukraine>> Ukraine điều quân đến biên giới Nga, tăng cường tuyển vệ binh quốc gia

(Tinmoi.vn) Hôm qua, thứ 2 (17/3), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một sắc lệnh xác nhận Crimea là một quốc gia độc lập sau cuộc trưng cầu dân ý với hơn 96.77% phiếu tán thành việc tách khỏi Ukraine và gia nhập vào Nga. Vụ việc đã châm ngòi cho cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất giữa phương Đông và phương Tây kể từ thời kỳ chiến tranh lạnh.

Ông Putin ký sắc lệnh xác nhận Crimea độc lập

Tổng thống Nga Vladimir Putin

Trang web chính thức của điện Kremlin trích lời tuyên bố của ông Putin viết: “Dựa trên nguyện vọng của nhân dân Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý” hôm Chủ nhật (16/3), xác nhận “Nước Cộng hòa Crimea là một quốc gia độc lập, chủ quyền.”

Sắc lệnh này sẽ đi vào hiệu lực ngay sau khi ký.

Ông Putin đã hỏi hai viện về nguy cơ khủng hoảng sau những tuyên bố trừng phạt của Mỹ và EU hướng vào những quan chức hàng đầu của Nga và Ukraine nhằm đáp trả lại kết quả cuộc bỏ phiếu hôm Chủ nhật, cũng như việc binh lính Nga từ Hạm đội Biển Đen đã phong tỏa một căn cứ không quân và sân bay Belbek, Crimea, phía Bắc biển Đen từ đầu tháng nay.

Trong khi Hạ viện Nga đang muốn đơn giản hóa tiến trình sát nhập thêm một quốc gia chủ quyền như một phần khác của Nga.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea bị cả các lãnh đạo phe EU cũng như phần lớn cộng đồng quốc tế cho là không hợp pháp, mở đường cho các lệnh trừng phạt nhắm vào nước Nga và các quan chức Nga, Crimea, thậm chí không loại trừ cả Tổng thống Putin.

W.2 (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news