Tin mới

Cụ ông 80 sống vật vạ ngoài đường đủ điều kiện vào Trung tâm BTXH

Thứ hai, 10/08/2015, 10:53 (GMT+7)

Đối với trường hợp cụ ông lang thang, UBND phường Lý Thái Tổ nơi phát hiện thấy cụ ông, cần làm thủ tục đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội nếu như không thể tìm thấy người thân thích của cụ ông.

Đối với trường hợp cụ ông lang thang, UBND phường Lý Thái Tổ nơi phát hiện thấy cụ ông, cần làm thủ tục đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội nếu như không thể tìm thấy người thân thích của cụ ông.

Video:

[mecloud]w0h96A6P0e[/mecloud]

Như trước đó đã đưa tin, hơn 10 ngày nay người dân trên phố Lý Thái Tổ, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội xôn xao về ông cụ khoảng 80 tuổi nằm vật vạ bên hiên nhà số 27, Lý Thái Tổ.

Hình ảnh Hà Nội: Cụ già lang thang nằm thoi thóp bên hiên nhà số 9

Nhiều người qua đường bày tỏ sự lo lắng cho sức khỏe ông cụ.

Khi PV tiếp cận, ông cụ chỉ cho biết mình 79 tuổi, quê ở phố Hiến, Hưng Yên. Đề cập đến gia đình, con cái thì ngay lập tức cụ tỏ ra khó chịu, cáu gắt. Ngoài những thông tin ít ỏi trên, cụ không chia sẻ gì thêm, cả giấy tờ tùy thân cụ cũng không có.

Hình ảnh Hà Nội: Cụ già lang thang nằm thoi thóp bên hiên nhà số 10

Ông cho biết quê ở phố Hiến, tỉnh Hưng Yên. Ngoài ra, ông không cho biết gì thêm. Ảnh Đức Thuận

Ông Nguyễn Phương Bình (nhân viên bảo vệ Khách sạn Hình ảnh Hà Nội: Cụ già lang thang nằm thoi thóp bên hiên nhà số 7

Khi hỏi ông về nhân thân, gia đình, ông tỏ ra cáu gắt. Ảnh Đức Thuận

Một số người khác đăng hình ảnh của cụ lên mạng xã hội Facebook, với mong muốn người thân hoặc ai biết thông tin về cụ sẽ thông báo cho gia đình. Ngay lập tức những thông tin về cụ được chia sẻ rộng rãi. Hầu hết, người dân đều mong muốn cụ được đưa vào trung tâm Bảo trợ xã hội để được chăm sóc sức khỏe. Bởi hiện giờ trông cụ đã rất yếu.

Theo Luật sư Giang Hồng Thanh (Trưởng Văn phòng luật Giang Thanh – Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, cụ ông thuộc diện người lang thang xin ăn nên theo quy định tại Điều 30 Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21 tháng 10 năm 2013. Như vậy, cụ ông đủ tiêu chuẩn và điều kiện để được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, phương nơi phát hiện thấy cụ ông làm văn bản đề nghị đưa cụ ông vào cơ sở bảo trợ xã hội. Căn cứ vào văn bản này, người đứng đầu cơ quan quản lý trực tiếp cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội quyết định tiếp nhận cụ ông vào cơ sở bảo trợ xã hội, nhà xã hội.

“Tuy nhiên có một thực tế là không phải người nào thuộc đối tượng được tiếp nhận vào cơ sở bảo trợ xã hội cũng ‘thích’ vào nơi này. Rất nhiều trường hợp sau khi được đưa vào đây, họ lại tìm cách bỏ trốn ra ngoài hoặc khi hết thời gian được chăm sóc, nuôi dưỡng tại cơ sở bảo trợ xã hội, khi được đưa về địa phương, họ lại tiếp tục lang thang.

Đối với trường hợp cụ ông nói trên, cơ quan chức năng, mà cụ thể ở đây là UBND phường Lý Thái Tổ nơi phát hiện thấy cụ ông, cần làm thủ tục đưa vào cơ sở bảo trợ xã hội nếu như không thể tìm thấy người thân thích của cụ ông”, luật sư Thanh bày tỏ.

Tán đồng với ý kiến của đồng nghiệp, Luật sư Trương Quốc Hòe (Trưởng VP luật sư Interla) cho biết thêm, khi gặp trường hợp tương tự như vậy, người dân nên thông báo cho UBND cấp xã.

Khi có các trường hợp khó khăn, lang thang cơ nhỡ đang lưu trú tại địa phận hành chính của phường nào thì phường đó phải có trách nhiệm quản lý, hướng dẫn và giúp đỡ cho họ trong việc thực hiện thủ tục cư trú theo Luật cư trú.

Bên cạnh đó, khi gặp các trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thì với chức năng và nhiệm vụ của mình trong việc giúp đỡ những gia đình khó khăn, người già leo đơn không nơi nương tựa, trẻ em mồ côi,…, UBND cũng cần có những hành vi, hoạt động giúp đỡ các trường hợp này.

Đức Thuận

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news