Tin mới

Cử tri thẳng thắn chất vấn gian lận thi cử, Bộ GD&ĐT trả lời vòng vo

Thứ năm, 09/05/2019, 11:25 (GMT+7)

Nhiều cử tri yêu cầu làm rõ vấn đề gian lận thi cử nghiêm trọng xảy ra thời gian vừa qua, tuy nhiên Bộ GD&ĐT lại trả lời vòng vo.

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, Dân trí, Tri thức trực tuyến, sáng 9/5, UB Thường vụ Quốc hội có phiên thảo luận về báo cáo giải quyết kiến nghị cử tri. Theo tổng hợp của Ban Dân nguyện của UB Thường vụ Quốc hội, đến thời điểm này, có 2.173/2.174 kiến nghị gửi đến Chính phủ, các Bộ, ngành đã được xem xét, giải quyết, trả lời (chiếm 99,95%).

Một trong những vấn đề nhức nhối nhất được cử tri đề cập tại buổi thảo luận chính là vấn đề gian lận thi cử, tổ chức kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học.

Cử tri TP.Hà Nội cho rằng, việc Bộ GD&ĐT luôn thay đổi đề án thi THPT quốc gia và xét tuyển sinh đại học làm ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh và học sinh, đề nghị có giải pháp lâu dài để khắc phục những bất cập này.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải. Ảnh Dân trí

Cử tri một số tỉnh Tiền Giang, Hà Nam, Thái Bình, Đắk Lắk,... phản ánh rất bất bình trước hiện tượng gian lận trong thi cử xảy ra ở các tỉnh Hòa Bình, Hà Giang, Sơn La, yêu cầu Bộ GD&ĐT cho biết trách nhiệm của Bộ trong vấn đề này và các giải pháp khắc phục hậu quả.

Trước những ý kiến của cử tri, Bộ GD-ĐT chủ yếu nêu những giải pháp điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bộ GD-ĐT cho hay: "Ngoài nguyên nhân thuộc trách nhiệm trực tiếp của Ban chỉ đạo cấp tỉnh đối với việc tổ chức thi tại địa phương, còn có nguyên nhân thuộc trách nhiệm của bộ trong khâu ra đề thi và vai trò giám sát ở một số khâu tổ chức thi".

Việc Bộ GD-ĐT trả lời vòng vo khiến nhiều cử tri bức xúc. Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho rằng: "Bộ GD-ĐT chỉ trả lời rất chung, chưa nêu rõ trách nhiệm cụ thể của bộ trong công tác quản lý nhà nước khi để xảy ra việc gian lận thi cử lớn nhất từ trước đến nay, như trách nhiệm của bộ trong việc ban hành các quy định về chấm thi, quản lý bài thi,.. chưa khoa học, còn sơ hở chưa đảm bảo chặt chẽ, công khai nhưng đã không được thường xuyên rà soát, kiểm tra".

Cũng theo Ban Dân nguyện, Bộ GD-ĐT chưa nghiên cứu tham mưu cho Chính phủ ban hành các quy định làm căn cứ để xử lý đối với kết quả thi của các thí sinh được nâng điểm,... nên còn lúng túng trong việc hướng dẫn các trường đại học xem xét kết quả của các thí sinh gian lận điểm thi này; việc xử lý các cá nhân tập thể của Bộ trong việc để xảy ra những tiêu cực nêu trên cũng không được nhắc đến trong các văn bản trả lời với cử tri.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news