Tin mới

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt? Ý nghĩa ngày rằm tháng 7

Thứ sáu, 20/08/2021, 11:16 (GMT+7)

Cúng rằm tháng 7 là một nét đẹp văn hóa và là tập tục quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Vậy ý nghĩa ngày rằm tháng 7 là gì? Cúng rằm tháng 7 vào ngày nào tốt?

Ý nghĩa cúng rằm tháng 7

Theo tín ngưỡng của người Việt, ý nghĩa ngày Rằm tháng 7 còn được xem là ngày xá tội vong nhân hay ngày lễ Vu Lan. Đây là ngày mở cửa ngục, để ân xá cho các vong nhân. Các gia đình thường có lễ cúng Cô hồn để các vong linh không nơi nương tựa, không nhà không cửa được xá tội, được về cảnh giới an lành.

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt? Ý nghĩa ngày rằm tháng 7 - Ảnh 1

Ý nghĩa ngày rằm tháng 7 cũng là ngày Vu Lan báo hiếu. Đây là thời điểm con cái báo đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. 

Ngày rằm tháng 7 xuất phát từ sự tích về Bồ tát Mục Kiền Liên đại hiếu, cứu mẹ khỏi kiếp ngạ quỷ. Sau khi tu luyện được phép thần thông, Bồ tát Mục Kiền Liên đã dùng mắt phép để tìm người mẹ đã khuất. 

Cuối cùng, ông tìm thấy mẹ mình vì nghiệp ác trên trần gian mà khi chuyển kiếp phải trở thành ngạ quỷ dưới địa ngục. Vị Bồ tát này đã đem đến bát cơm cho mẹ nhưng do lâu ngày không được ăn, bà đã lấy tay che bát cơm của mình để không cho các cô hồn khác đến cướp. Thế nên bát cơm khi đưa lên miệng lập tức hóa thành lửa đỏ. 

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt? Ý nghĩa ngày rằm tháng 7 - Ảnh 2

Bồ Tát Mục Kiền Liên sau đó quay về hỏi Phật để tìm cách cứu mẹ. Phật dạy rằng dù có thần thông đến đâu cũng không đủ sức cứu mẹ. Chỉ có cách nhờ hợp lực của chư tăng khắp nơi để hóa giải. Ngày rằm tháng là ngày thích hợp để cung thỉnh chư tăng nên hãy sắm sửa lễ cúng vào ngày đó. Phật cũng dạy rằng, chúng sinh ai muốn báo hiếu bố mẹ cũng làm theo cách này. Từ đó, ngày lễ Vu Lan ra đời. 

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt?

Rằm tháng 7 năm nay sẽ rơi vào ngày chủ Nhật, 22/8 Dương lịch. Tính theo dương lịch, tháng Bảy âm lịch năm 2021 sẽ bắt đầu từ ngày 8/8 dương lịch (1/7 âm lịch) đến 6/9 (30/7 âm lịch).

Vậy cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt nhất? Thông thường, các gia đình thường cúng rằm tháng 7 từ ngày mùng 2 đến hết ngày 14/7 âm lịch. Lễ cúng Vu Lan được tiến hành từ ngày 1 đến ngày 14/7. Cúng rằm tháng 7 sẽ diễn ra từ ngày mùng 2 đến ngày 14/7.

Cúng rằm tháng 7 ngày nào tốt? Ý nghĩa ngày rằm tháng 7 - Ảnh 3

Theo quan niệm, cúng rằm tháng 7 không cần quan niệm vào ngày tốt, giờ tốt và cúng vào thời điểm trước ngày 15/7 là được. Vì vậy gia chủ có thể lựa chọn những ngày cúng rằm bất kì, miễn sao phù hợp với công việc và trước ngày 15/7.

Dưới đây là một số ngày đẹp để gia chủ có thể lựa chọn để cúng rằm tháng 7:

  • Ngày 11/8 (tức ngày 4/7 âm lịch)
  • Ngày 12/8 (tức ngày 5/7 âm lịch)
  • Ngày 15/8 (tức ngày 8/7 âm lịch)
  • Ngày 20/8 (tức ngày 13/7 âm lịch)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news