Tin mới

“Cuộc chiến chốn thâm cung” ở Triều Tiên

Thứ ba, 27/01/2015, 10:21 (GMT+7)

Theo các nhà phân tích, vợ và em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang âm thầm tham gia vào “cuộc chiến chốn thâm cung” tại đất nước này.

Theo các nhà phân tích, vợ và em gái của nhà lãnh đạo Kim Jong-un đang âm thầm tham gia vào “cuộc chiến chốn thâm cung” tại đất nước này.

 

Bà Ri Sol-ju (trái) và bà Kim Yo-jong được xem là 2 người phụ nữ có ảnh hưởng chính trị lớn nhất tại Triều Tiên

1 người thuộc dòng dõi ưu tú còn 1 người đang nắm giữ vị trí cao cấp trong Đảng Lao động Triều Tiên. 1 người chưng diện với chiếc túi hàng hiệu Christian Dior và ủng hộ những trang phục phương Tây. Còn người kia lại mang 1 cuốn sổ và luôn mặc đồng phục đen. Đây là 1 người phụ nữ có ảnh hưởng nhất ở Triều Tiên.

Trong khi vợ ông Kim Jong-un, bà Ri Sol-ju và em gái ông, Kim Yo-jong hiện đang là đồng minh để duy trì chế độ của nhà lãnh đạo sống ẩn dật nhất thế giới, sự ảnh hưởng chồng chéo khiến họ dễ trở thành những đối thủ tiềm năng đối với chế độ, nơi mà các mối quan hệ gia đình không đủ mạnh để có thể chống lại được thiên hướng thanh trừng của Kim Jong-un.

Bà Ri là nằm trong số những bà vợ thuộc tầng lớp tinh anh của Triều Tiên trong khi bà Kim Yo-jong hiện đang giữ vị trí cấp cao trong Đảng Lao động và là cố vấn cho anh trai mình. “Không thể tránh khỏi băn khoăn trong mối quan hệ như thế này”, Kang Myong-do, con rể của cựu thủ tướng Triều Tiên, Kang Song-san cho biết.

“Người vợ sẽ không thích nếu chồng bà ta quá gần gũi với em gái mà em gái cũng không thích nếu ông anh trai mình quá gần gũi vợ anh ta”.

Người em gái sẽ cố gắng để lật đổ bà Ri nếu đệ nhất phu nhân Triều Tiên – một “kẻ bình dân” lại được đem so với Kim Yo-jong – nếu bà tìm kiếm quyền lực chính trị bằng cách đánh bóng hình ảnh của chồng trong mắt công chúng.

 

Kim Yo-jong lựa chọn đứng sau cái bóng của anh trai tại các sự kiện trong khi bà Ri khoác tay Kim Jong-un. Trong bức ảnh được tờ Rodong Sinmun tung ra hôm 21/1, Kim Yo-jong đứng sau nhìn theo bóng lưng anh trai trong khi Kim Jong-un nói chuyện với mọi người trong nhà máy giày.

Tuy nhiên, Kim Yo-jong “lại kiểm soát rất nhiều những người tiếp cận anh trai mình, những gì mà họ nói với ông ấy, những tài liệu được đưa cho ông ấy – nói tóm lại, cô ấy là sự kết hợp của 1 người gác cổng và 1 cảnh sát giao thông”, Michael Madden, biên tập viên của blog North Korea Leadership Watch.

Kim Yo-jong cùng anh trai tham gia lễ trao giải cho các binh sĩ tại một cuộc thi của lực lượng không quân hồi tháng 5 và cho thấy cô ra lệnh cho Cục Hướng dẫn và Tổ chức của Đảng – cơ quan xử lý tất cả mọi thứ từ việc thăng chức đến thanh trừng, Cheong Seong-chang, 1 nhà phân tích cấp cao tại Viện Sejong cho biết.

Em gái của Kim Jong-un chưa từng xuất hiện trước công chúng cho đến khi cô được phát hiện trên đài truyền hình trong lễ tang của cha mình. Khi ấy, cô mặc một chiếc váy tang màu đen. Trong thước phim xuất hiện gần 1 năm sau đó, cô cưỡi 1 con ngựa trắng bên cạnh cô mình, bà Kim Kyong-hui.

Bà Kyong-hui đã không xuất hiện trước công chúng kể từ khi chồng bà, Jang Song-thaek bị hành quyết vào tháng 12/2013, sau cáo buộc tham nhũng và kết bè phái.

Cuộc thanh trừng Jang Song-thaek có thể khiến quyền lực trong tay bà Ri tăng lên do tầng lớp tinh tú của Triều Tiên tìm đến bà để tránh có số phận tương tự. Có nhiều báo cáo cho thấy các bà vợ của tầng lớp này ở Triều Tiên đã tận dụng mối quan hệ với bà Ri để “hạn chế số lượng quan chức bị sa thải sau cuộc thanh trừng Jang”, Madden nói.

“Những gì chúng tôi cần theo dõi là liệu bà Ri Sol-ju có trở thành “ong chúa” trong số các bà vợ hay bà Yo-jong mới nắm vai trò này. Họ là đội quân yên lặng nhưng lại có ảnh hưởng chính trị trong tầng lớp trên ở Triều Tiên”.

Xem thêm video: Người đẹp Colombia đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ 2015

Bảo Linh (tin tức SCMP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news