Tin mới

Cuộc đua doanh số 2020: Toyota Vios vô đối, Grand i10 và Hyundai Accent thua xa

Thứ hai, 07/12/2020, 11:46 (GMT+7)

Bất chấp thị trường ô tô Việt Nam có nhiều biến động, ngôi vương ô tô bán chạy nhất năm 2020 khó có thể thay đổi khi mẫu xe dẫn đầu Toyota Vios đang tạo cách biệt khá lớn so với các đối thủ còn lại.

Thị trường ô tô Việt Nam đang dần khép lại một năm đầy biến động cùng nhiều thay đổi chưa từng có trong lịch sử. Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối quý I năm 2020 làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của hầu hết các hãng xe ô tô.

Nhiều nhà máy sản xuất ô tô phải tạm dừng sản xuất để phòng dịch, hoạt động bán hàng bị gián đoạn khiến doanh số liên tục giảm sút. Kèm theo đó, tỉ lệ ô tô tồn kho tăng kỷ lục khiến các bộ ban ngành phải thảo luận, lấy ý kiến kèm theo các Chính sách hỗ trợ ngành sản xuất kinh doanh ô tô. Mặc dù vậy, trong bối cảnh khó khăn, cuộc đua đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam vẫn luôn đầy cạnh tranh. Mặc dù Top 10 vẫn có sự xáo trộn, nhưng ngôi vương được dự đoán vẫn khó đổi chủ.

Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng như TC-Motor – đơn vị phân phối xe Hyundai và hãng xe Việt – VinFast... Tính đến hết tháng 10.2020, ô tô lắp ráp vẫn hoàn toàn áp đảo xe nhập khẩu trong cuộc đua đến ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam 2020.

Theo số liệu bán hàng tại Việt Nam, trong số 10 mẫu xe đang đứng đầu doanh số bán ô tô hiện nay thì có đến 8 mẫu xe lắp ráp trong nước, duy nhất Ford Ranger nhập khẩu nguyên chiếc. Trong khi Mitsubishi Xpander vừa được phân phối bán lắp ráp tại Việt Nam cũng như nhập khẩu. Trong khi đó, Hyundai có đến 4 đại diện góp mặt vào Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam.

Mặc dù là đại diện duy nhất của Toyota nhưng mẫu Vios vẫn đang dẫn đầu cuộc đua và nhiều tiềm năng trở thành ngôi vương “Ô tô bán chạy nhất Việt Nam 2020”. Doanh số bán Toyota Vios tính đến hết tháng 10.2020 đã đạt tới 22.563 xe, nhiều gấp đôi Hyundai Grand i10, Mitsubishi Xpander… và bỏ xa đối thủ đứng thứ 2 – Hyundai Accent tới hơn 7.500 xe.

Với doanh số bán trung bình đạt 1.250 xe/tháng, mẫu sedan hạng B của Hyundai đang có bước tăng trưởng khá ổn định. Tuy nhiên, nếu vẫn chỉ giữ phong độ này và không có chiến lược bứt phá, Hyundai Accent khó có thể đuổi kịp được Toyota Vios trong cuộc đua đến ngôi vương “Ô tô bán chạy nhất Việt nam năm 2020”.

Khoảng cách còn lại khá lớn, trong khi thời gian bán hàng còn lại của năm 2020 lại chưa đầy 2 tháng, Toyota Vios có thể coi như đã chạm 1 tay vào ngôi vương “Ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020”.

Với khoảng cách chỉ dưới 2.000 chiếc, các mẫu xe còn lại như Ford Ranger, Kia Cerato, Mazda CX-5… cũng đang gấp rút chạy đua cho 1 suất vào Top 5.

Thương hiệu ô tô Việt – VinFast cũng có đại điện góp mặt trong Top 10 ô tô cạnh tranh ngôi vương ô tô bán chạy nhất Việt Nam năm 2020. Tính đến tháng 10.2020, Vinfast Fadil đang tạm xếp ở vị trí thứ 7 với 8.312 xe được bán ra. Nhưng trên thực tế thành tích bán hàng của Fadil vượt xa con số này, bởi doanh số hiện tại chỉ được thống kê từ thời điểm VinFast bắt đầu công bố kết quả bán hàng (từ tháng 5.2020). Nếu tính cả 10 tháng của năm 2020, mẫu ô tô Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh cùng Hyundai Grand i10 hay Mitsubishi Xpander 1 vị trí vào Top 3 ô tô bán chạy nhất.

Hiện tại, các nhà sản xuất đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mại để kích cầu mua bán vào dịp cuối năm nhằm cải thiện doanh số. Kèm theo đó, với thông tin Bộ tài chính vừa đề xuất Chính phủ không tiếp tục gia hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sau ngày 31.12... được dự báo sẽ tạo ra nhiều biến động hơn trên thị trường trong giai đoạn cuối năm.

Bởi lẽ, một khi đề xuất được thông qua, người tiêu dùng sẽ không còn được giảm 50% lệ phí trước bạ khi mua “Ô tô nội” từ năm 2021. Đường đua vào Top 10 ô tô bán chạy nhất năm 2020 cũng được tiên đoán có nhiều thay đổi ở các vị trí ngoại trừ Top 3 và ngôi vương cũng khó có thể đổi chủ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news