Tin mới

Cuối tuần này, Trái đất đón 'vị khách không mời', lao đến với vận tốc hơn 75.000 km/h

Thứ ba, 24/05/2022, 11:40 (GMT+7)

Một tiểu hành tinh khổng lồ sẽ phóng qua Trái đất với vận tốc hơn 75.000 km/h vào ngày 27/5, theo các chuyên gia phát hiện tiểu hành tinh của NASA.

Tảng đá không gian có tên 7335 (1989 JA) sẽ không bay quá gần Trái đất mà sẽ giữ khoảng cách khoảng 2,5 triệu dặm (gấp 10 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng). NASA cho biết đây là tiểu hành tinh lớn nhất sẽ tiếp cận Trái đất trong năm nay.

Tiểu hành tinh được phát hiện lần đầu năm 1989. NASA mô tả nó có kích thước của một cây cầu và sẽ đi ngang qua Trái đất một cách an toàn vào ngày thứ 6.

Dự án The Virtual Telescope cho biets: "Tiểu hành tinh rộng 1,8km này sẽ đạt khoảng cách tối thiểu với chúng ta (khoảng 4 triệu km, gần gấp 10,5 lần khoảng cách trung binh tới mặt trăng) vào lúc 14h26 (giờ UTC) ngày 27/5/2022. Tất nhiên, không có rủi ro nào cho hành tinh của chúng ta".

Tiểu hành tinh này là một tiểu hành tinh Apollo, có quỹ đạo cắt ngang Trái đất. Các tiểu hành tinh có tuổi thọ tương đối ngắn do chúng có khả năng va chạm với những hành tinh gần mặt trời. Có hơn 1.600 tiểu hành tinh đã được biết đến.

Cuối tuần này, Trái đất đón 'vị khách không mời', lao đến với vận tốc hơn 75.000 km/h
Cuối tuần này, Trái đất đón 'vị khách không mời', lao đến với vận tốc hơn 75.000 km/h

NASA đã thực hiện các bước hướng tới một giải pháp thực sự nếu có một tiểu hành tinh đang lao về phía Trái đất. Một sứ mệnh đánh bật các tiểu hành tinh tiềm ẩn vào ngày tận thế lên những đường bay ít đe dọa hơn.

Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART) được phóng vào cuối năm ngoái trên tên lửa SpaceX Falcon 9. Theo đó, tàu vũ trụ DART có kích thước bằng tủ lạnh sẽ đâm vào tiểu hành tinh nhanh hơn một viên đạn và thay đổi quỹ đạo của nó. Trong nhiệm vụ thử nghiệm của mình, DART sẽ tác động đến một tiểu hành tinh không phải mối đe dọa với Trái đất. 

Mục tiêu của nó là thay đổi một chút chuyển động của tiểu hành tinh để kính thiên văn dưới mặt đất có thể đo được. DART sẽ chỉ ra một tàu vũ trụ có thể tự động điều hướng tới một tiểu hành tinh mục tiêu, cố tình va chạm với nó. Đây là phương pháp làm chệch hướng gọi là tác động động học.

Thử nghiệm sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng để giúp chuẩn bị tốt hơn cho trường hợp một tiểu hành tinh có nguy cơ va chạm với Trái đất. "DART biến khoa học viễn tưởng thành sự thật khoa học và là minh chứng cho sự chủ động, đổi mới của NASA vì lợi ích của tất cả mọi người", quản trị viên NASA Bill Nelson nói.

"Ngoài ra, với tất cả các cách mà NASA nghiên cứu vũ trụ và hành tinh quê hương, chúng tôi cũng đang nỗ lực để bảo vệ ngôi nhà đó và thử nghiệm này sẽ giúp chứng minh một cách khả thi để bảo vệ hành tinh của chúng ta khỏi một tiểu hành tinh nguy hiểm một khi nó được phát hiện đang bay về hướng Trái đất".

(Theo Yahoo News)

>> Xem thêm: Cựu nhân viên NASA tiết lộ bộ ảnh giấu kín về người ngoài hành tinh suốt 60 năm qua

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news