Tin mới

Đặc nhiệm Anh mang "Danh sách tử thần IS" đến Syria

Chủ nhật, 29/11/2015, 19:03 (GMT+7)

Một nguồn tin quân sự Anh tiết lộ, lực lượng đặc nhiệm (SAS) thuộc Quân đội Hoàng gia nước này sẽ được triển khai đến Syria với nhiệm vụ tiêu diệt 20 thủ lĩnh hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó có 10 công dân Anh.

Một nguồn tin quân sự Anh tiết lộ, lực lượng đặc nhiệm (SAS) thuộc Quân đội Hoàng gia nước này sẽ được triển khai đến Syria với nhiệm vụ tiêu diệt 20 thủ lĩnh hàng đầu của Nhà nước Hồi giáo (IS), trong đó có 10 công dân Anh.

Express đưa tin, nhiệm vụ tiêu diệt này là một phần nỗ lực loại bỏ các chỉ huy IS  tại Syria và nó sẽ mang đến kết quả khả quan hơn cho cuộc bỏ phiếu diễn ra vào ngày 2/12 tới tại Hạ viện Anh.

Việc triển khai lần này cũng bao gồm tàu hạt nhân tân tiến nhất của Anh sẽ đến Địa Trung Hải, lực lượng vũ trang và tên lửa hành trình Tomahawk cũng sẵn sàng tấn công vào căn cứ IS tại thủ phủ Raqqa.

Khoảng 40 thành viên SAS đang hỗ trợ Lực lượng đặc nhiệm của Mỹ tại Syria song con số này sẽ tăng lên gấp đôi sau khi các lãnh đạo quốc phòng Anh ra lệnh cho SAS tập trung tất cả mọi nỗ lực chống lại IS ở Iraq và Syria.

Đặc nhiệm Anh được điều đến Syria với nhiệm vụ tiêu diệt 20 thủ lĩnh IS, trong đó có 10 công dân Anh: Ảnh: Express 

Mặc dù lực lượng đặc nhiệm Anh sẽ tham gia vào một loạt các nhiệm vụ song sứ mệnh chính của họ vẫn là tiêu diệt những chiến binh cực đoan mang quốc tịch Anh.

Trong khi những cái tên trong danh sách này vẫn còn là một bí mật thì truyền thông Anh cho rằng đó có thể là một phụ nữ hai con có tên Sally Jones, đến từ Chatham, xứ Kent, người đã cải sang đạo Hồi và hiện đang sử dụng tên Sakinah Hussain.

Sakinah Hussain đóng vai trò quan trọng trong việc tuyển quân cho IS. Người phụ nữ nữ này cũng tuyên bố sẽ chặt đầu các tín đồ đạo Kito hữu.

Theo các nguồn tin tình báo, việc Sakinah Hussain mang quốc tịch Anh đã khiến cô ta trở thành mối đe dọa trực tiếp đến an ninh quốc gia.

Trong danh sách này còn có hai anh em người Anh là Nasser, 20 tuổi và Aseel Muthana, 17 tuổi. Họ được cho là đã đến Syria vào năm ngoái và có liên quan mật thiết đến vụ sát hại hai người Anh hồi tháng Tám bằng một cuộc tấn công của máy bay không người lái.

Được biết, có hơn 700 công dân Anh đã rời bỏ đất nước để gia nhập IS.

Sứ mệnh chính của SAS là tiêu diệt những chiến binh cực đoan mang quốc tịch Anh. Ảnh: Express 

"SAS sẽ sử dụng cùng một chiến lược tại Syria giống như từng sử dụng tại Afghanistan, vốn rất hiệu quả trong việc tiêu diệt những thủ lĩnh bậc trung của Taliban. Đã đến lúc phải 'thu hoạch' những chiến binh IS rồi", một nguồn tin quân sự cấp cao cho biết.

Danh sách này được tạo ra từ nguồn tin tình báo được cung cấp bởi Sở Chỉ huy thông tin tình báo Anh (GCHQ) - Cơ quan nghe lén của chính phủ và Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ.

Cả hai cơ quan này đã dành ra hai năm để theo dõi các cuộc điện thoại và hoạt động trao đổi trên Internet giữa các phần tử khủng bố.

Lực lượng đặc nhiệm Anh đã phối hợp với lực lượng đặc nhiệm Mỹ, bao gồm Delta và Seal Team 6, thành lập các nhóm "Hunter-Killer" (tạm dịch: Thợ săn sát thủ).

Phi công và các thành viên của SAS đã được cảnh báo họ sẽ phải đối mặt với việc bị hành quyết nếu chẳng mai rơi vào tay IS.

Mặc dù Lực lượng đặc nhiệm Mỹ sẽ triển khai chiến dịch giải cứu phi công bị bắt, nhưng cơ hội sống sót của họ chỉ là 50/50, nguồn tin cho biết.

Anh cũng đang lên kế hoạch tăng cường lực lượng tới hỗ trợ liên quân chống IS tại Syria. Ảnh: Express 

Thành công của nhiệm vụ lần này sẽ giúp Thủ tướng David Cameron chứng minh rằng nước Anh cuối cùng đã cam kết tiêu diệt IS tại Syria một cách nghiêm túc.

Các chỉ huy Hải quân Anh đêm 28/11 cũng đã sẵn sàng triển khai tàu ngầm hạt nhân HMS Astute đến tham gia tấn công vào những nơi IS đang kiểm soát.

HMS Astute sẽ hỗ trợ chiến đấu cơ Tornados của Không quân Hoàng gia mang tên lửa Tomahawks dội xuống thành trì Raqqa của IS.

Các máy bay không người lái Reaper được điều khiển từ Anh sẽ làm nhiệm vụ xác định mục tiêu, đồng thời giám sát các tên lửa được triển khai từ trung tâm điều khiển của liên quân tại Erbil, miền bắc Iraq.

Ngoài ra, Không quân Hoàng gia cũng đang lên kế hoạch triển khai một phi đội máy bay Typhoon để hộ tống 8 máy bay chiến đấu ném bom Tornado tại căn cứ Cyprus và làm nhiệm vụ tấn công tại Iraq, như một phần của chiến dịch của Anh.

Video khủng bố IS òa khóc như trẻ con khi bị bắt:

[mecloud]YqMfVeC6FU[/mecloud]

Lê Huyền (Express)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news