Tin mới

Đàn ông thường xuyên hút cần sa có nguy cơ ung thư tinh hoàn

Thứ hai, 02/12/2019, 16:59 (GMT+7)

Đàn ông thường xuyên hút cần sa có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn, theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ.

Đàn ông thường xuyên hút cần sa có nguy cơ bị ung thư tinh hoàn. Ảnh: Getty

Nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học ở Mỹ đã liên kết việc sử dụng cần sa trong một thời gian dài với tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Phát hiện này được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ trong tháng này. Họ viết: "Sử dụng cần sa thường xuyên có liên quan tới sự phát triển của khối u tế bào mầm tinh hoàn". Các nhà nghiên cứu cho biết thêm: "Sử dụng cần sa liên tục có thể làm tăng nguy cơ ung thư tinh hoàn". Họ ước tính những người sử dụng cần sa lâu dài có khả năng được chẩn đoán mắc các bệnh gây tử vong cao hơn 36%. Số liệu này được so với những người đàn ông không dùng cần sa.

Cũng như hút cần sa, các yếu tố nguy cơ khác gây bệnh là tinh hoàn không tụt vào túi bìu hoặc gia đình có tiền sự bị bệnh. Triệu chứng điển hình của ung thư tinh hoàn là sưng hoặc nổi cục không đau ở một trong hai bên tinh hoàn. Hoặc tinh hoàn có thay đổi về hình dạng, kết cấu. Nốt sưng hoặc nổi cục có thể to bằng hạt đậu hoặc hơn. Hầu hết các khối u, sưng ở bìu không nằm trong tinh hoàn và đó không phải dấu hiệu ung thư, nhưng không được bỏ qua điều này.

Các triệu chứng khác bao gồm sự gia tăng độ cứng của tinh hoàn, sự khác biệt về ngoại hình giữa hai bên tinh hoàn, đau âm ỉ hoặc đau nhói ở tinh hoàn hoặc bì, cảm giác tức nặng ở bìu.

Ung thư tinh hoàn là tình trạng tương đối hiếm gặp và chỉ chiếm 1% cấc bệnh ung thư ở nam giới. Mặc dù khá hiếm gặp nhưng đây lại là loại ung thư phổ biến nhất được chẩn đoán ở nam giới độ tuổi từ 15-49. Một nửa số người được chẩn đoán mắc ung thư mỗi năm dưới 35 tuổi. Ung thư tinh hoàn có nhiều khả năng xảy ra ở đàn ông da trắng hơn các nhóm dân tộc khác. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa chắc chắn tại sao lại như vậy.

Theo  các nhà khoa học Anh, ung thư tinh hoàn là một trong những loại ung thư có khả năng chữa khỏi cao nhất và có triển vọng nhất. Càng được chẩn đoán sớm, bệnh nhân càng có cơ hội lành bệnh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news