Tin mới

Đàn ông trên 35 tuổi sinh con trai thông minh hơn

Thứ ba, 10/12/2019, 11:15 (GMT+7)

Khoa học đã chứng minh rằng những ông bố lớn tuổi sẽ sinh ra những bé trai thông minh hơn so với bạn bè đồng trang lứa có bố trẻ.

Tin vui cho các ông bố ở khắp mọi nơi. Nếu bạn đang trì hoãn việc sinh con thì điều đó có thể tốt cho những đứa con tương lai của bạn. Con trai của các ông bố lớn tuổi thực sự thông minh hơn so với bạn bè đồng trang lứa. Khoa học đã chứng minh điều này.

Một nghiên cứu công bố trên tạp chí Translational Psychiatry đã phát hiện ra những cậu bé có bố lớn tuổi tuy vụng về nhưng lại thông minh hơn so với những bé do bố trẻ sinh ra.

Ảnh: Shutterstock

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá 7.781 cặp song sinh 12 tuổi về trí thông minh phi ngôn ngữ, những hành vi hạn chế và dễ tiếp thu, sự tách biệt xã hội. Sau đó, điểm số của chúng được kết hợp để tạo thành một "chỉ số geek" (geek là chỉ người đam mê các hoạt động trí não). Những người xếp hạng cao nhất trong bảng chỉ số này có IQ cao hơn, mức độ tập trung mạnh hơn và ít quan tâm đến việc làm hài lòng người khác.

Đây là nơi mọi thứ bắt đầu trở nên thú vị. Điểm số geek của các cậu bé tăng nếu bố của chúng trên 35 tuổi khi thụ thai. Theo nghiên cứu, những nam giới có bố trên 50 tuổi lúc thụ thai cũng có khả năng đạt điểm cao trong các kỳ thi STEM hơn 32% so với những cậu con trai có bố dưới 25 tuổi.

Vậy tại sao lại có mối tương quan này? Theo các tác giả nghiên cứu, đặc điểm đam mê trí tuệ là một phần được thừa hưởng từ bố mẹ và một phần do đột biến tinh trùng xảy ra ở những ông bố lớn tuổi.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tuổi của bố càng cao thì trẻ càng tăng nguy cơ mắc các bệnh tâm thần, chẳng hạn như bệnh tự kỷ và tâm thần phân liệt. Nhưng nghiên cứu này cho thấy có lẽ đã xảy ra một sự quay vòng tích cực khi việc làm bố bị trì hoãn.

"Tôi nghĩ điều khá quan trọng là chúng ta có thể giảm bớt sự kỳ thị đối với những người bố lớn tuổi", Magdalena Janecka, đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đàn ông bé trai