Tin mới

Ăn quả chuối 120.000 USD tại triển lãm, người đàn ông nhất định không xin lỗi

Thứ ba, 10/12/2019, 09:35 (GMT+7)

Khi một quả chuối được dán vào tường và chào bán với giá 120.000 USD, không phải ai cũng hiểu cảm hứng nghệ thuật đằng sau tác phẩm. Nhưng một nghệ sĩ đói ăn đã hiểu được.

David Datuna, một nghệ sĩ sắp đặt và trình diễn đến từ Georgia đã lột tác phẩm nghệ thuật khỏi tường và ăn nó trước sự choáng váng của hàng trăm người xem. Và ông ấy không xin lỗi. "Đó không phải là phá hoại, đó là một màn trình diễn nghệ thuật từ tôi và tôi hoàn toàn không xin lỗi", Datuna nói trong một cuộc họp báo hôm 9/12.

Quả chuối là một phần của buổi triển lãm do nghệ sĩ người Ý Maurizio Cattelan tổ chức tại Art Basel Miami Beach. Tác phẩm có tiêu đề là "Diễn viên hài". Nghệ sĩ này cũng rất nổi tiếng với nhà vệ sinh bằng vàng 18 karat trị giá 6 triệu USD bị đánh cắp khỏi Cung điện Blenheim hồi đầu năm nay.

Màn ăn quả chuối nghệ thuật trị giá 120.000 USD của Datuna. Ảnh: CNN

Datuna gọi Cattelan là "một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới". Khi được hỏi sẽ thế nào nếu ông ăn tác phẩm nghệ thuật của chính mình, Datuna khẳng định mình không coi buổi biểu diễn này làm mất đi tác phẩm của một nghệ sĩ khác, thậm chí, ông còn gọi quả chuối được dán vào tường kia là một ý tưởng thiên tài.

"Trong trường hợp này, nó không giống như tôi ăn nghệ thuật. Như phòng trưng bày đã nói, nó không phải một quả chuối, nó là một concept. Và tôi chỉ ăn concept của nghệ sĩ. Vậy nên tôi nghĩ điều này thật tuyệt, thật thú vị, đây chính là nghệ thuật".

Datuna, sống ở New York trong 22 năm được biết đến với những màn trình diễn kịch tính, chẳng hạn như một show chống Putin tại Quảng trường Đỏ ở Moscow. Hai tháng trước khi Tổng thống Donald Trump trúng cử, Datuna đã cắm một lá cờ Mỹ SOS ở trước Nhà Trắng.

Nghệ sĩ này cho biết ông đã lên kế hoạch ăn quả chuối này từ sáng sớm, thậm chí còn kiềm chế cảm giác thèm ăn nó. "Tôi gọi màn trình diễn này là "Nghệ sĩ đói" bởi tôi rất đói và đã ăn nó", Datuna nói. "Đây là cách các nghệ sĩ nói chuyện với nhau. Chúng tôi nói chuyện bằng nghệ thuật. Đây làn ghệ thuật của ông ấy và đây là buổi biểu diễn của tôi".

Trong khi rất nhiều người trong phòng trưng bày tức giận khi ông ăn quả chuối, Datuna nói mình không sợ bị bỏ tù. Trên thực tế, trước khi trình diễn, ông đã đề nghị bạn bè mình chuẩn bị gọi luật sư trong trường hợp ông bị bắt. "Phòng trưng bày đã lấy tất cả thông tin của tôi, cảnh sát cũng có thông tin của tôi. Điều gì xảy ra trong vài ngày tới, tôi không biết".

Ngày 8/12, phòng trưng bày đã gỡ bỏ triển lãm trong bối cảnh lo ngại về an toàn công cộng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news