Tin mới

Đang chạy bộ, người phụ nữ bất ngờ dẫm phải 'báu vật' hàng trăm triệu năm để lại

Thứ năm, 27/08/2020, 10:08 (GMT+7)

Đang chạy bộ dọc bờ biển trên đảo, người phụ nữ bất ngờ thấy bàn chân của mình dẫm lên một thứ gì đó kỳ lạ và không ngờ đó lại là "báu vật" hàng triệu năm để lại.

Theo BBC, sự việc hi hữu xảy ra tại một hòn đảo nhỏ ở Scotland. Theo đó, vào ngày 26/8 vừa qua, nữ tiến sĩ Elsa Panciroli trong lúc chạy bộ trên hòn đảo thấy chân dẫm phải một thứ gì đó kỳ lạ liền cúi xuống kiểm tra. Bà đã vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện thứ mình dẫm lên lại là "báu vật" cả triệu năm còn xót lại.

'Báu vật' được nữ TS tìm thẩy trong lúc chạy bộ. Ảnh BBC

Theo đó, "báu vật" mà nữ Tiến sĩ dẫm phải chính là hóa thạch xương chi khủng long dài khoảng 50cm và được cho là của loài khủng long stegosaurus và là hóa thạch xuất hiện vào kỷ Jura giữa.

>> Xem thêm: Vén màn bí mật 'viên ngọc đen' trên đầu rắn hổ mang và sự thật tác dụng thần kỳ

Bà cho biết đây là phát hiện "cực kỳ quan trọng", đồng thời nói thêm: "Trên toàn cầu, hóa thạch kỷ Jura giữa rất hiếm và cho đến nay, hóa thạch khủng long duy nhất được tìm thấy ở Scotland là trên Đảo Skye.

Theo bà Elsa, chiếc xương này đã 166 triệu năm tuổi và là bằng chứng cho thấy khủng long stegosaurus đã sống ở Scotland vào thời điểm này.

Một hóa thạch khủng long còn nguyên vẹn. Ảnh minh họa

Khủng long là một nhóm bò sát thuộc nhánh Dinosauria, xuất hiện lần đầu vào kỷ Tam Điệp khoảng 243 - 233,23 triệu năm trước đây, mặc dù nguồn gốc chính xác và các mốc thời gian trong quá trình tiến hóa của chúng hiện đang là đề tài nghiên cứu tích cực.

Kể từ sau sự kiện tuyệt chủng Tam Điệp-Jura (201,3 triệu năm trước), khủng long trở thành nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế nhất xuyên suốt qua kỷ Jura cho đến cuối kỷ Phấn Trắng, khi sự kiện tuyệt chủng Phấn Trắng-Cổ Cận (66 triệu năm trước) diễn ra làm tuyệt chủng hầu hết các nhóm khủng long và 3/4 các loài động vật, thực vật trên Trái Đất, đánh dấu kết thúc Đại Trung Sinh và bắt đầu Đại Tân Sinh.

>> Xem thêm: Tìm thấy kho báu vàng, đặc biệt nhất là ấn triện vàng nguyên chất nặng hơn 7kg

Các ghi nhận hóa thạch cho thấy chim là khủng long có lông vũ, tiến hóa từ khủng long chân thú vào thế Jura muộn. Do đó, chim là hậu duệ duy nhất còn sót lại ngày nay của khủng long. Khủng long vì thế có thể được chia thành khủng long phi điểu - tất cả các loại khủng long khác chim, và chim.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news