Tin mới

Dành cho 'team hảo ngọt': Một ngày ăn tối đa bao nhiêu thìa đường thì không phải lăn tăn bệnh tật?

Thứ năm, 06/04/2023, 17:05 (GMT+7)

Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc đã xem xét mức độ ảnh hưởng của “đường tự do” thêm vào thực phẩm và đồ uống.

Một đánh giá quốc tế đã chỉ ra rằng người bình thường không nên tiêu thụ quá 6 muỗng cà phê đường bổ sung (đường tự do) hàng ngày để giữ sức khỏe. Các nhà khoa học Mỹ và Trung Quốc phát hiện ra rằng nếu ăn quá nhiều đường làm tăng nguy cơ mắc 45 loại bệnh như hen suyễn, tiểu đường, béo phì, bệnh tim, trầm cảm, một số bệnh ung thư và thậm chí tử vong.

Một người bình thường không nên ăn quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày để giữ sức khỏe.
Một người bình thường không nên ăn quá 6 thìa cà phê đường mỗi ngày để giữ sức khỏe.

Theo đánh giá của 67 nghiên cứu quan sát và 6 thử nghiệm lâm sàng công bố trên BMJ, trầm cảm có mối liên hệ đặc biệt chặt chẽ với lượng đường cao. Nghiên cứu kết luận rằng lượng đường tự do nên được giới hạn ở mức khoảng 6 thìa cà phê mỗi ngày và khuyến nghị hạn chế đồ uống có đường xuống một ly mỗi tuần.

Tác giả Liangren Liu, phó giáo sư tại Bệnh viện Tây Trung Quốc, cho biết: “Đánh giá chung này cho thấy rằng tiêu thụ nhiều đường trong chế độ ăn uống, đặc biệt là lượng đường có chứa fructose, sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe”.

“Chúng tôi khuyên bạn nên giảm tiêu thụ đường tự do hoặc đường bổ sung xuống dưới 25g mỗi ngày. Để thay đổi mô hình tiêu thụ đường, đặc biệt là đối với trẻ em và thanh thiếu niên, rất cần có sự kết hợp giữa giáo dục sức khỏe cộng đồng rộng rãi và các Chính sách trên toàn thế giới”.

Đường tự do là các loại đường bổ sung vào thực phẩm, đồ uống, kể cả siro, mật ong.
Đường tự do là các loại đường bổ sung vào thực phẩm, đồ uống, kể cả siro, mật ong.

Đường tự do là bất kỳ loại đường nào được thêm vào thức ăn hoặc đồ uống nhưng cũng bao gồm cả đường đã có trong mật ong, siro và nước ép trái cây. Đây được coi là đường tự do vì chúng không còn chứa bên trong các tế bào của thực phẩm.

Đường tự nhiên có trong trái cây và rau quả không có tác động tiêu cực tương tự đối với sức khỏe của chúng ta và đi kèm với các chất dinh dưỡng bổ sung như chất xơ.

Ăn quá nhiều đường khiến bạn có nguy cơ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm.
Ăn quá nhiều đường khiến bạn có nguy cơ mắc hàng loạt bệnh nguy hiểm.

Lượng đường trong máu cao làm tăng đáng kể nguy cơ bị huyết áp cao, đau tim và đột quỵ Nguy cơ mắc bảy bệnh ung thư cũng tăng lên bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt và tuyến tụy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news