Tin mới

Đánh ghen trên Facebook

Thứ ba, 18/03/2014, 08:37 (GMT+7)

Đưa hình ảnh, tên tuổi của kẻ thứ ba lên Facebook (FB) để đánh ghen khiến cho đối phương “thân bại danh liệt” là một trong những chiêu của các “Hoạn Thư” thời công nghệ...

Đưa hình ảnh, tên tuổi của kẻ thứ ba lên Facebook (FB) để Đánh ghen khiến cho đối phương “thân bại danh liệt” là một trong những chiêu của các “Hoạn Thư” thời công nghệ...

“Kẻ thứ ba” bất đắc dĩ

Tìm đến văn phòng luật sư để tìm hiểu thủ tục khởi kiện một “Hoạn Thư”, chị Lê Thị V.A (nhân viên bán bảo hiểm, trú tại Q.Thanh Xuân, HN) cho biết, năm 2012, chị có quen với anh N.V.B (trú tại Cầu Giấy, HN) qua một người bạn. Biết anh B là một khách hàng tiềm năng để bán bảo hiểm, chị V.A nhiều lần hẹn gặp để tư vấn, mời mua.

Không ngờ, cô vợ hiểu nhầm cho rằng chị là kẻ thứ ba phá hoại hạnh phúc gia đình nên đã ra đòn ghen. Cô vợ thuê thám tử theo dõi và chụp hình lại các gặp cuộc gặp “tình ngay lý gian” của hai người tại quán cà phê rồi tung lên FB “vạch mặt” kẻ Ngoại tình. Khi biết được sự việc, chị V.A gọi điện khẳng định mình trong sạch và yêu cầu cô vợ xóa hình ảnh cá nhân chị trên FB. Nhưng cô vợ chẳng những không xóa bỏ mà tiếp tục đăng những hình ảnh khác kèm theo những lời nhục mạ.

“Tôi ly hôn trước thời điểm quen biết anh B nhưng lại bị cô ta quy kết do tôi ngoại tình nên mới bỏ chồng khiến người thân không hiểu cũng chỉ trích tôi nặng nề. Mấy tháng nay công việc, danh dự của tôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Tôi phải kiện cô ta ra pháp luật, đòi lại công bằng cho mình…” – Chị V.A bức xúc.

“Hoạn Thư” trên mạng

Lợi dụng sức lan tỏa nhanh và rộng của mạng FB, một bộ phận “Hoạn Thư thời @” đã thỏa sức tung đòn ghen trên mạng. Có “Hoạn Thư” công khai đăng trên FB của mình và mời gọi bạn bè “dạy dỗ” kẻ đi phá hoại hạnh phúc. Có “Hoạn Thư” giấu mặt, nhờ người thân đưa hình ảnh, danh tính của tình địch lên đánh ghen hộ. Chỉ cần một cú nhấp chuột, hình ảnh của “kẻ cướp chồng” đã bị “phơi” trên FB. “Ai có link của em này cho em xin, em share lên FB dằn mặt lão chồng và con… cướp chồng ấy… Xã hội bây giờ sợ gì cảnh "xấu chàng hổ ai". Nếu xác định là sẽ be bét thì cứ mạnh tay mà làm, mình chịu đau khổ thế nào thì cho chúng nó kinh hãi gấp đôi như thế…” (Status của một “Hoạn Thư” đăng trên FB).

Ảnh minh họa.

Thời gian gần đây, phong trào lên FB đánh ghen của các “Hoạn Thư” dường như có chiều hướng gia tăng. Thậm chí một “hội lật mặt những con cướp chồng” đã được thành lập. Theo đó, một trang FB được lập ra chuyên đăng tải hình ảnh những phụ nữ bị gắn mác “kẻ thứ ba” với danh tính, địa chỉ nơi ở, làm việc, số điện thoại rất cụ thể. Chỉ trong một thời gian ngắn, số lượng comment dưới hình ảnh lên tới con số hàng trăm với những lời lẽ nhục mạ nặng nề. Trang FB này còn đăng cả FB của tình địch lên để mọi người vào đó tiếp tục “dạy dỗ” kẻ “chuyên đi phá hoại hạnh phúc” của người khác. Nhiều FB nạn nhân của các “Hoạn Thư” này một ngày “bỗng nhiên” nhận không ít “bom status” khiến người thân, đồng nghiệp choáng váng. Chưa biết đúng sai thế nào nhưng khổ chủ đã bị Cộng đồng mạng hạ nhục, cuộc sống đảo lộn, hạnh phúc gia đình lung lay.

Theo dấu chân “Hoạn Thư thời @” không chỉ thấy cảnh đánh ghen “xuôi” mà còn cả cảnh đánh ghen “ngược”. Một chủ nhân FB nỗi niềm: “Lẽ ra người đánh ghen đó phải là mình chứ không phải kẻ thứ ba ấy. Vậy mà cô ta còn dám ngang nhiên vào FB của mình chửi rủa, nói xấu đủ điều… Chuyện “xấu chàng hổ ai” lâu nay mình cố gắng giấu kín để tạo cơ hội cho chồng sửa chữa sai lầm thì nay bị cô ta phơi bày...”.

Nguy cơ phạm tội

Các chuyên gia tâm lý cho rằng người thứ ba xuất hiện với bất kỳ lý do gì đều đáng lên án. Nhưng khi gia đình đổ vỡ, hạnh phúc bị đe dọa thì phần lỗi và trách nhiệm không hoàn toàn thuộc về “hai kẻ ngoại tình” mà cũng có một phần trách nhiệm của người vợ. Thông thường khi phát hiện ra mình bị phản bội, người vợ chỉ chăm chăm đổ lỗi cho kẻ thứ ba và quy trách nhiệm cho chồng. Ít người xem xét lại nguyên nhân sâu xa vì sao bạn đời sa ngã, bản thân mình có bao nhiêu phần lỗi trong đó. Nhiều chị em đã vô tình lấy “gậy ông đập lưng ông” khi tung ra những đòn ghen mù quáng.

Theo luật sư Nguyễn Minh Long (Trưởng văn phòng luật sư Dragon tại HN), việc nhục mạ, bôi nhọ nhân phẩm của người khác bằng cách tung hình ảnh (nóng), thông tin lên FB là hành vi vi phạm pháp luật, có thể bị truy tố trách nhiệm hình sự nếu gây ra hậu quả nghiêm trọng cho người bị bôi nhọ.

Vì vậy, khi phát hiện người thứ ba xen vào hôn nhân khiến hạnh phúc bị ảnh hưởng nghiêm trọng, chị em có thể tố cáo và nhờ cơ quan chức năng can thiệp. Bởi hành vi ấy đã vi phạm Luật HNGĐ và tùy theo mức độ nặng nhẹ sẽ bị xử phạt hành chính đến hình sự. Tuyệt đối không nên lợi dụng mạng Internet để hạ nhục, vu khống người khác để rồi hạnh phúc không giữ được mà còn vi phạm pháp luật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news