Tin mới

Danh tính đại gia mua dâm trong đường dây “sex tour” ngàn đô: Có nên công khai?

Thứ sáu, 29/05/2015, 19:48 (GMT+7)

Khi những đường dây mua bán dâm giới người mẫu bị triệt phá thì hình ảnh, tên tuổi của những người bán dâm được khai thác trên truyền thông, trong khi những người mua dâm lại ít được đề cập. Vậy cái gì nên công khai và cái gì nên hạn chế?

Khi những đường dây mua bán dâm giới người mẫu bị triệt phá thì hình ảnh, tên tuổi của những người bán dâm được khai thác trên truyền thông, trong khi những người mua dâm lại ít được đề cập. Vậy cái gì nên công khai và cái gì nên hạn chế?

Ngày 25.5, dư luận cả nước xôn xao với thông tin tại khách sạn Hạ Long Plaza (Quảng Ninh), lực lượng Cục Cảnh sát hình sự bắt quả tang 2 cặp trai gái đang có hành vi mua bán dâm tại phòng 805 và 817, trong đó có một á khôi và một số người tự xưng là người mẫu.

Tuy nhiên danh tính của người mua dâm thì chỉ xuất hiện dưới những cái tên được viết tắt. Thậm chí, không một hình ảnh nào của họ được công khai.

Phần lớn dư luận cho rằng cần có sự công bằng trong việc xử lý hành vi mua dâm và bán dâm, nghĩa là nếu đã công khai thì phải công khai hết và ngược lại.

Môi giới mại dâm là tội nằm trong một điều khoản luật quy định còn những quý ông mua dâm vẫn chưa bị ràng buộc bởi một điều luật nào cụ thể. Bao lý lẽ được đưa ra để "bảo vệ" quan điểm không công bố danh tính người mua dâm. Nào là, họ không phải là tội phạm, nào là sẽ ảnh hưởng đến bản thân, gia đình, con cái, rồi "áp lực xã hội" khiến người mua dâm nghĩ quẩn...

Thậm chí, có người cho rằng, mua dâm không phải hành vi xấu bởi có những người vì hoàn cảnh mà phải giải quyết nhu cầu sinh lý. Người khác lại cho rằng, việc công bố danh tính là cần thiết vì một khi cầu giảm, ắt hẳn cung cũng giảm...

Các gái bán dâm bị bắt quả tang, đưa về cơ quan điều tra    

Bạn đọc Thảo Lê bày tỏ: "Tôi không thấy nước nào lại “ngược đời” như ở Việt Nam: công khai tên người bán dâm, còn tên người mua dâm lại giấu, không có cầu lấy đâu ra cung?Cùng nêu cả tên những người bán dâm và những kẻ mua dâm để đảm bảo tính khách quan, công bằng trong xã hội".

Đồng tình với quan điểm của Thảo Lê độc giả Minh Hiếu nói: "Đừng hô hào không công khai tên người mua vì nhân văn, vì họ còn gia đình, con cái, bè bạn, công việc... Vậy người bán không có những người thân và mối quan hệ như thế sao? Việc công khai tên tuổi của người mua dâm ảnh hưởng thế nào thì đối với người bán dâm ảnh hưởng như thế ấy".

Về vấn đề có nên công khai danh tính người mua dâm, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp – Đoàn luật sư Tp. HN cho hay: “Có thể thấy đây là vấn đề mà từ lâu đã được các cơ quan chức năng đưa ra thảo luận, lấy ý kiến và pháp luật hiện hành vẫn chưa có quy định cụ thể nào đối việc công khai danh tính người mua dâm”.

 “Khi tiến hành xử lý vi phạm đối với người mua dâm, cơ quan chức năng cần tuân thủ các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính mà pháp luật đã quy định, đó là việc xử phạt vi phạm hành chính được tiến hành nhanh chóng, công khai, khách quan, đúng thẩm quyền, bảo đảm công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Mục đích của việc đưa ra các chế tài xử phạt đối với người vi phạm là để răn đe, giáo dục họ, giúp họ nhận thức được những sai lầm để sống tốt hơn chứ không phải đẩy họ vào con đường cùng rồi kệ họ muốn sống sao thì sống. Vậy nên cơ quan chức năng không cần thiết phải công khai danh tính người mua dâm cũng như bán dâm, vì điều này có thể dẫn đến những hệ lụy không tốt đối với đời sống cá nhân, công việc của đương sự cũng như gia đình họ”. Luật sư nói.

Luật sư Cường cũng cho biết thêm: Theo quy định của pháp luật tại nghị định 167/2013/NĐ-CP thì hành vi mua dâm sẽ bị xử phạt hành chính theo điều 22: Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi mua dâm; Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng trong trường hợp mua dâm nhiều người; Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi lôi kéo hoặc ép buộc người khác cùng mua dâm.

Còn theo quy định của Đ.31 Bộ Luật Dân Sự về “Quyền của cá nhân đối với hình ảnh” thì việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được người đó đồng ý.

Ở đây dù bị cơ quan điều tra bắt quả tang hành vi mua bán dâm nhưng các đối tượng này vẫn chưa phải là tội phạm và có đầy đủ quyền công dân trong đó có quyền cá nhân đối với hình ảnh, danh tính của mình.

Trong khi đa số chị em ủng hộ đề xuất công khai tên người mua dâm để răn đe thì các đấng mày râu lại lo ngại sẽ có nhiều hệ lụy xấu cho gia đình.

Người đọc Trần Đông Phương cho biết: "Các trường hợp như ma túy, trộm cướp, hiếp dâm thì gây nguy hiểm cho địa bàn dân cư, tức là thông cáo để người khác biết mà tránh, tự bảo vệ mình. Còn khách mua dâm thông cáo để cho các đối tượng biết để làm gì? Khi bị công khai con cái, cha mẹ của người ấy sẽ phải chịu sự dè bỉu và các em đến trường bằng cách nào? Bên cạnh đó, bản thân người bị công khai có còn lao động và làm việc được như trước không?".

Còn rất nhiều ý kiến khác từ các độc giả cũng cho rằng không nên công khai danh tính người mua dâm vì nhiều lý do khác nhau.

Thu Trang

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news