Tin mới

Đầu 2015, mua bán xe ôtô không sang tên bị phạt tới 4 triệu đồng

Thứ hai, 17/11/2014, 15:07 (GMT+7)

Chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng cho, được thừa kế… mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức.

Chủ xe ôtô các loại khi mua, được tặng cho, được thừa kế… mà không sang tên đổi chủ sẽ bị phạt từ 1-2 triệu đồng với cá nhân, 2-4 triệu đồng với tổ chức.


Theo Nghị định 171/2013 thay thế cho Nghị định 71 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, từ ngày 1/1/2015, thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe phát hiện các trường hợp chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ôtô không thực hiện việc chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân..., phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ôtô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ôtô không sang tên xe theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô-tô, máy kéo, Xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự ôtô.

Theo quy định, ngay khi có quyết định điều chuyển, bán, cho, tặng xe, chủ xe phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đó cấp giấy chứng nhận đăng ký xe đó để theo dõi. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày làm chứng từ chuyển quyền sở hữu xe, tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục đăng ký sang tên, di chuyển xe.

Trước đó, Nghị định 71 áp dụng mức phạt 6-10 triệu đồng với ôtô và 1 triệu đồng với xe máy không sang tên đổi chủ.

Quy định này đã khiến nhiều người lo lắng do đang sử dụng xe không chính chủ, trong đó có những trường hợp không thể tìm được chủ cũ của chiếc xe.

Do đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chỉ đạo Bộ GTVT cùng Bộ Công an và Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp để thống nhất quan điểm về việc xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Sau đó, đại diện các Bộ đã nhất trí việc bổ sung vào quy định xử phạt hành vi không chuyển quyền sở hữu phương tiện để bảo đảm quyền và nghĩa vụ hợp pháp của chủ sở hữu phương tiện.

Theo Hải Anh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news