Tin mới

Dấu hiệu nhận biết kiến ba khoang cắn và cách chữa nhanh nhất

Chủ nhật, 04/10/2020, 09:08 (GMT+7)

Mặc dù kiến ba khoang chỉ là một loại côn trùng nhỏ, tưởng như vô hại nhưng khi đốt lại để nhiều hậu quả nghiêm trọng cho da của người bị cắn.

Kiến ba khoang là con gì?

Kiến ba khoang là một loại côn trùng có thân thon dài, màu đen đỏ tạo thành 3 khoang xen kẽ. Ngoài tên gọi trên, nó còn được biết đến với các tên gọi dân gian như kiến lác, kiến gạo, kiến nhốt hay kiến cặp... Môi trường sống của loài này thường ở các cánh đồng lúa, cỏ mục hay vườn cây, bãi rác...

Kiến ba khoang

Chúng thường bị thu hút bởi các ánh đèn và dễ dàng cuốn theo chiều gió nên hay bay đậu vào quần áo, khăn mặt, chăn màn. Khi bị kiến ba khoang cắn, miệng của chúng tiết ra một chất dịch khiến cho da bị tổn thương, phồng rộp gây đau đớn, phỏng rát.

Kiến ba khoang đốt có biểu hiện gì?

Khi bị kiến ba khoang đốt, trên người sẽ nổi vết rát đỏ, thành đám, vệt thường sẽ theo chiều tay quyệt nên hơi cộm. Đi kèm là những mụn nước hoặc mụn mủ li ti ở giữa, có lõm nâu màu vàng, hình tròn hoặc bầu dục.

Vị trí thường bị kiến đốt là những vùng da hở trên cơ thể như mặt, cổ, ngực, gáy, vai và tay.

Những tổn thương do vết cắn của kiến ba khoang gây ra sẽ tồn tại cho đến khi khỏi hẳn. Trong quá trình này, nếu không may làm vỡ, hoặc quệt phải khiến dịch chảy ra vùng da lành, đặc biệt là nếp gấp, vết thương sẽ lan ra.

Khi bị kiến đốt, nạn nhân sẽ cảm thấy bỏng rát tại chỗ, nếu thương tổn trên diện rộng sẽ gây sốt, nổi hạch lân cận, người râm ran.

>> Xem thêm: Nàng hậu từng tán tỉnh Hoài Linh phản ứng cực gắt khi bị vạch trần lối sống giả tạo

Biểu hiện khi bị kiến ba khoang đốt

Trong từ 6-8 tiếng sẽ xuất hiện vết đỏ; 12-24 tiếng xuất hiện tổn thương điển hình; sau 3 ngày bắt đầu có bỏng rát, bong vảy; 5-7 ngày bong vảy nhưng để lại vết thâm lâu mất.

Những vết bỏng do kiến ba khoang để lại khá giống với một số bệnh ngoài da đặc biệt là zona thần kinh, giời leo ở người.

Kiến ba khoang đốt cần làm gì, cách chữa trị

Nếu phát hiện bản thân bị kiến ba khoang đốt hoặc nhìn thấy sự xuất hiện của loại côn trùng này hãy khéo léo loại bỏ chúng, không dùng tay bắt, miết hay tiêu diệt chúng.

Sau khi tiếp xúc hãy rửa sạch tay bằng xà phòng, sau đó dùng thuốc sát trùng và đến gặp bác sĩ nếu vết thương quá rộng.

Khi xuất hiện vết thương phồng rộp, bác sĩ sẽ có chỉ định chữa theo mức độ nặng nhẹ. Nếu trường hợp nhẹ chỉ cần sát trùng; tình trạng trung bình và nặng sẽ được bôi thuốc dịu da như Corticosteroid, uống kháng Histamin, hoặc uống kháng sinh khi có dấu hiệu bội nhiễm.

>> Xem thêm: Mẹ con Bà Tân Vlog bất ngờ bị vạch trần lừa dối khán giả, lợi dụng niềm tin

Cách phòng tránh kiến ba khoang

Do kiến ba khoang nhẹ và dễ dàng bị gió cuốn đi nên gia đình cần hạn chế việc côn trùng bay vào nhà bằng cách hạn chế mở nhiều cửa, nhất là những nơi cần cánh đồng, cây cối rậm rạp, nơi có nguy cơ nhiều kiến ba khoang kể trên.

Không nên đứng dưới ánh đèn đường, nơi công cộng quá lâu. Khi làm việc, cần chú ý ánh đèn vì loại côn trùng này rất dễ bị thu hút bởi ánh sáng.

Không dùng tay để bắt, miết kiến ba khoang

Giũ, phủi quần áo thật mạnh trước khi mặc

Khi nghi ngờ bỏng rát ở một vùng da, hãy rửa vùng da đó bằng muối và xà phòng. Nếu vùng ra đã nổi rộp rồi, tránh làm vỡ gây lây lan.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news