Tin mới

Đây là quốc gia có thể có hàng ngàn thành phố ma vào năm 2100

Thứ ba, 16/01/2024, 16:29 (GMT+7)

Sự suy giảm dân số và thu hẹp đô thị trong tương lai có thể tàn phá gần 15.000 thành phố tại quốc gia siêu cường này.

Theo tờ iflscience, vào năm 2100, nước Mỹ có thể rơi vào trạng thái có hàng ngàn thành phố ma rải rác niơ. Đây là nghiên cứu mới của Đại học Illinois được công bố trên tạp chí Nature Cities. Nghiên cứu cho thấy, hơn một nửa trong số gần 30.000 thành phố ở Mỹ sẽ phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số vào cuối thế kỷ này. Những thành phố bị ảnh hưởng này ước tính sẽ giảm dân số từ 12 đến 23%, một sự thay đổi nhân khẩu học căn bản có thể gây ra tất cả các loại gián đoạn đối với các dịch vụ cơ bản, bao gồm giao thông, nước sạch, điện và truy cập internet.

Các tác giả nghiên cứu cho biết: “Các dự báo cho thấy rằng, đến năm 2100, tất cả các bang sẽ có các thành phố phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số ở một mức độ nào đó, ngoại trừ Quận Columbia và Hawaii”.

Tuy nhiên, họ nói thêm rằng tình hình sẽ khác nhau giữa các vùng trên toàn quốc. Kết quả cho thấy 43% thành phố ở Mỹ đang giảm dân số, trong khi 40% đang tăng dân số và 17% còn lại có xu hướng dao động. 

Ảnh minh họa. Ảnh Internet.
Ảnh minh họa. Ảnh Internet.

“Số lượng các thành phố giảm dân số ở vùng Đông Bắc và Trung Tây sẽ cao hơn ở các khu vực phía Nam và phía Tây (mặc dù nhiều thành phố ở phía Bắc và Trung Tây vẫn sẽ tăng trưởng). Ở California, bờ biển phía nam có thể giảm dân số, trong khi bờ biển phía bắc có thể tăng dân số. Mặc dù các thành phố trên đang phát triển đáng kể vào thời điểm viết bài này, nhưng Texas và Utah cũng sẽ chứng kiến ​​​​một phần lớn các thành phố của họ đang phải đối mặt với tình trạng giảm dân số", nghiên cứu cho biết.

Để đạt được những phát hiện này, nhóm nghiên cứu đã xem xét dữ liệu được Cục Điều tra Dân số Hoa Kỳ và Khảo sát Cộng đồng Hoa Kỳ thu thập từ năm 2000 đến năm 2020. Sử dụng năm kịch bản khí hậu có thể xảy ra trong tương lai, được gọi là lộ trình kinh tế xã hội chung, họ đã sử dụng các mô hình toán học để dự báo những thay đổi về dân số đô thị. 

Chia sẻ trên  Scientific American, tác giả chính của nghiên cứu Uttara Sutradhar giải thích rằng một số biến số khác nhau sẽ thúc đẩy các xu hướng mà họ đã xác định, bao gồm giá bất động sản tăng, sự suy giảm công nghiệp, tỷ lệ sinh thấp hơn, các mức thuế tiểu bang khác nhau và tác động của biến đổi khí hậu.

Để đối mặt với vấn đề này, các nhà nghiên cứu tin rằng Hoa Kỳ cần phải có một sự thay đổi mô hình triệt để, thoát khỏi kế hoạch dựa trên tăng trưởng và thay vào đó, bắt đầu áp dụng các nguyên tắc về khả năng thích ứng, tính mô đun và tính đa chức năng.

Nói rộng hơn, người ta chắc chắn rằng dân số toàn cầu sẽ giảm vào cuối thế kỷ 21. Một nghiên cứu vào năm 2020 kết luận rằng dân số thế giới sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2064 với khoảng 9,7 tỷ người, trước khi giảm xuống còn 8,8 tỷ vào năm 2100. Một báo cáo khác (bi quan hơn) cho rằng dân số toàn cầu sẽ đạt đỉnh 8,6 tỷ vào năm 2050 và sau đó giảm dần xuống chỉ còn 7 tỷ vào năm 2100.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: thành phố ma