Tin mới

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già

Thứ hai, 15/08/2022, 17:35 (GMT+7)

Các chuyên gia đã tóm lược điểm chung của những loại thực phẩm khiến da lão hóa nhanh hơn: Có khả năng gây viêm nhiễm cao, thiếu chất xơ và chất chống oxy hóa, thường bắt nguồn từ động vật.

Ăn thực phẩm gây viêm làm tăng các dấu hiệu viêm trong cơ thể bạn. Những dấu hiệu này làm ngắn các cấu trúc DNA nhỏ có tên telomere ở cuối nhiễm sắc thể, hiến da lão hóa nhanh hơn.

Thứ hai, việc bạn ăn thiếu thực phẩm chứa chất chống oxy hóa (trái cây và rau quả) có thể làm tăng quá trình lão hóa da. Chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do có hại (thường có trong những thực phẩm không tốt cho da). Nếu không có chất chống oxy hóa, các gốc tự do có thể gia tăng và lây lan chứng viêm khắp cơ thể, khiến tế bào da khỏe mạnh bị lão hóa nhanh hơn.

Dưới đây là 5 loại thực phẩm tồi tệ nhất có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa da:

Nước ngọt và đồ ngọt

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già - Ảnh 1

Đường đã qua chế biến, tinh chế được tìm thấy trong thực phẩm đóng gói như nước ngọt, kẹo, bánh sẽ gây viêm. Một nghiên cứu da liễu năm 2010 cho thấy đường làm tăng lão hóa da bằng cách gây ra sự liên kết chéo giữa các sợi collagen. Nói cách khác, đường khiến da bị nhăn, khô và kém đàn hồi hơn.

Sản phẩm bơ sữa

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già - Ảnh 2

Một số sản phẩm từ sữa có chất béo bão hòa vừa chứa chất béo chuyển hóa nguy hiểm gây viêm, thúc đẩy quá trình lão hóa da. Sữa cũng có thể là nguyên nhân gây nổi mụn. Casein protein trong sữa gây viêm và bít lỗ chân lông, gây mụn trứng cá và các tình trạng da khác, có thể làm tăng tốc độ lão hóa tế bào da của chúng ta.

Thịt chế biến

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già - Ảnh 3

Thịt xông khói, pepperoni, xúc xích... là những món ăn có thể khiến bạn mê mẩn. Thật không may, chúng ngon nhưng lại thiếu chất dinh dưỡng.

Các loại thịt chế biến sẵn chứa nhiều natri, có thể gây bọng mắt. Thêm vào đó, chúng chứa nhiều chất bảo quản là "nitrat" gây viêm. 

Đồ chiên rán

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già - Ảnh 4

Đồ chiên ăn rất ngon nhưng lại có hại cho làn da. Khi thực phẩm được chiên trong dầu nóng, chúng sẽ giải phóng các gốc tự do gây hại cho da và khiến da mất độ đàn hồi nhanh chóng. Điều tồi tệ hơn là chúng chứa chất béo chuyển hóa và chất béo hydro hóa nguy hiểm, làm giảm tính lưu động của tế bào, khiến gan làm việc quá sức và thúc đẩy viêm.

Carbohydrate đã qua chế biến

5 thực phẩm ngon 'nuốt lưỡi' nhưng càng ăn càng nhanh già - Ảnh 5

Ví dụ về carbohydrate đã tinh chế là bánh mì trắng đóng gói, bánh rán, bánh ngọt, bánh quy, khoai tây chiên và thực phẩm ăn liền. Những đồ ăn vặt này gây viêm nhiễm, thiếu chất dinh dưỡng, chứa ít hoặc không chứa chất xơ. Tăng cường chất xơ có thể thúc đẩy việc tạo ra các vi khuẩn có lợi cho đường ruột, có lợi cho toàn bộ hệ thống cơ thể và mang lại làn da khỏe mạnh hơn.

>> Xem thêm: Môi mỏng, bọng mắt và loạt dấu hiệu cảnh báo mặt bạn đang lão hóa sớm

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news