Tin mới

Để nhận lương hưu cao khi về già, NLĐ phải thực hiện đóng BHXH như thế nào?

Thứ bảy, 05/11/2022, 19:33 (GMT+7)

Để nhận được lương hưu cao khi hết tuổi lao động thì người lao động (NLĐ) phải thực hiện đóng BHXH như thế nào? là câu hỏi được nhiều người lao động quan tâm.

Nếu đóng BHXH càng cao thì khi về già sẽ nhận được lương hưu càng cao. Như vậy, có phải NLĐ làm việc có mức lương cao thì sẽ được đóng BHXH cao hay bị giới hạn về mức đóng BHXH? 

Theo quy định tại Điều 89 Luật BHXH 2014 quy định về tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc như sau:

- Đối với NLĐ thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng BHXH là tiền lương theo ngạch, bậc, cấp bậc quân hàm và các khoản phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề (nếu có).

Nhiều ý kiến đồng thuận rằng, đóng BHXH ở mức cao sẽ nhận lương hưu cao. Nhưng cũng không ít người nhận định, mức lương hưu nhận được thấp hơn khoản tiền đã đóng bảo hiểm, NLĐ phải mất nhiều năm để 'thu hồi vốn'. Ảnh: PLO
Nhiều ý kiến đồng thuận rằng, đóng BHXH ở mức cao sẽ nhận lương hưu cao. Nhưng cũng không ít người nhận định, mức lương hưu nhận được thấp hơn khoản tiền đã đóng bảo hiểm, NLĐ phải mất nhiều năm để "thu hồi vốn". Ảnh: PLO

- Đối với NLĐ hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương cơ sở.

- Đối với NLĐ đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương và phụ cấp lương theo quy định của pháp luật về lao động.

Từ ngày 1/1/2018 trở đi, tiền lương tháng đóng BHXH là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động.

Những trường hợp tiền lương tháng theo quy định trên cao hơn 20 lần mức lương cơ sở thì tiền lương tháng đóng BHXH bằng 20 lần mức lương cơ sở.

Như vậy, không phải đối với những NLĐ làm việc với mức lương cao thì tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc cao nhất mà chỉ bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện tại mức lương cơ sở là 1.490.000 đồng/tháng).

Hiện nay, người đang hưởng mức lương cao nhất trên địa bàn TP.HCM là ông P.P.N.T. với số tiền 124.700.000 đồng/tháng. Ảnh minh hoạ
Hiện nay, người đang hưởng mức lương cao nhất trên địa bàn TP.HCM là ông P.P.N.T. với số tiền 124.700.000 đồng/tháng. Ảnh minh hoạ

Để nhận được lương hưu thì NLĐ phải đáp ứng những điều kiện gì?

Tại Điều 73 Luật BHXH 2014 (sửa đổi tại khoản 1 Điều 219 Bộ luật Lao động 2019) quy định, người tham gia BHXH được hưởng lương hưu phải đáp ứng 2 điều kiện sau đây:

- Thứ nhất, NLĐ đủ tuổi nghỉ hưu. Cụ thể, tuổi nghỉ hưu của NLĐ trong điều kiện lao động bình thường được điều chỉnh theo lộ trình cho đến khi đủ 62 tuổi đối với lao động nam vào năm 2028 và đủ 60 tuổi đối với lao động nữ vào năm 2035.

+ Tuổi nghỉ hưu của NLĐ năm 2022, trong điều kiện bình thường là đủ 60 tuổi sáu tháng với lao động nam, đủ 55 tuổi tám tháng với lao động nữ.

- Thứ hai, NLĐ đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên.

Như vậy, NLĐ tham gia BHXH nếu đáp ứng về độ tuổi và đóng BHXH từ đủ 20 năm trở lên thì được giải quyết chế độ hưu trí.

Nhiều ý kiến cho rằng, thay vì tham gia bảo hiểm xã hội, NLĐ nên gửi tiết kiệm vì lãi suất gửi tiết kiệm cao hơn mức nhận lương hưu hàng tháng. Cụ thể vấn đề này ra sao?

Về vấn đề này, đại diện BHXH TPHCM khẳng định, đặc tính của việc tham gia bảo hiểm là phòng ngừa rủi ro. Đó là những điểm ưu việt mà nếu chỉ gửi tiết kiệm thì không có được.

Khi tham gia BHXH, bên cạnh việc được hưởng lương hưu hàng tháng khi hết tuổi lao động, NLĐ còn được cấp thẻ BHYT miễn phí; được hưởng các quyền lợi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe trọn đời do quỹ BHYT chi trả với mức hưởng là 95% (cao hơn mức hưởng trung bình của người tham gia BHYT theo hộ gia đình).

Mặt khác, thân nhân NLĐ còn được hưởng tiền mai táng phí (10 tháng lương cơ sở) + trợ cấp tuất nhận một lần hoặc hàng tháng khi NLĐ mất. Đối với quỹ BHXH, dù đồng tiền trượt giá vẫn luôn được nhà nước điều chỉnh kịp thời để bù đắp lại quyền lợi cho người tham gia BHXH.

Vì vậy, tham gia BHXH là để đảm bảo an sinh bền vững, người hưởng lương hưu luôn có mức lương ổn định trong suốt cuộc đời, không bị rủi ro như gửi tiết kiệm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news