Tin mới

Đề thi Ngữ Văn chỉ vỏn vẹn 3 từ nhưng chiếm đến 8/20 điểm tại Đắk Lắk khiến học sinh hoang mang

Thứ tư, 04/11/2020, 10:09 (GMT+7)

Ngữ văn trong tâm thức của nhiều người là một môn hoa mĩ, văn thơ và nhiều chữ. Những học sinh giỏi Ngữ văn thường là những người có khả năng viết rất nhanh và rất dài. Tuy nhiên, mới đây, một trường THPT Phan Đình Phùng ở Đắk Lắk đã khiến cư dân mạng phải bất ngờ và trầm trồ.

Đề thi chỉ vỏn vẹn 3 chữ nhưng đầy ý nghĩa nhân văn, mở ra nhiều hướng, để chính người viết tự đánh giá bản thân. Đây là đề thi chọn học sinh giỏi của trường THPT này. Đề thi xuất hiện ở ngay đầu tiên với chỉ vỏn vẹn một câu hỏi: Bạn màu gì?

Nhìn thoáng qua, đây là một đề văn mở, khá trừu tượng, khó hiểu, khiến nhiều người không biết bắt đầu đặt bút viết từ đâu. Một đề văn siêu ngắn gọn nhưng chiếm tới 8/10 điểm của toàn bộ môn thi. Thực tế, đây là một dang đề mở, buộc người làm phải tư duy sâu, đưa ra nhiều dẫn chứng là luận điểm logic.

“Cơ mà người ra đề này chắc cũng giỏi lắm đây, chỉ có 3 từ thôi mà khiến học sinh phải cắm đầu để viết hàng giờ đồng hồ”, bình luận từ Cộng đồng mạng. Ảnh: internet

Tổng thời gian làm bài 150 phút và câu hỏi chiếm đến 8/20 điểm, học sinh sẽ phải dành hàng giờ để trả lời được câu hỏi này. Tùy mỗi học sinh mà họ sẽ có một “màu” khác nhau. Với câu hỏi này, người làm bài cũng sẽ thoải mái nhìn nhận ở nhiều khía cạnh ý nghĩa: Màu ở đâu là màu da, màu tóc hay sâu xa hơn là màu cuộc sống, màu tính cách của bản thân. Học sinh có thể tư duy theo bất cứ góc độ nào để làm bài, miễn là các luận điểm, dẫn chứng đưa ra thuyết phục được thầy cô giáo rằng bạn đã trả lời trọn vẹn câu hỏi: Bạn màu gì?

Sau khi đăng tải, đề văn này ngay lập tức nhận được sự chú ý của cộng đồng mạng. Mọi người đều đánh giá rằng “Đề văn tuy ngắn nhưng lại hay và sâu sắc vô cùng. Văn học là thế, không cần dài dòng, chỉ cần súc tích và cô đọng lại được vấn đề cần nêu là được”. Thậm chí có người còn cho rằng đây là đề thi "ngắn nhất trong lịch sử".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news