Tin mới

Dịch bệnh ở Mỹ căng thẳng Trump vẫn viện trợ 100 triệu USD cho 3 nước châu Âu

Thứ ba, 31/03/2020, 11:34 (GMT+7)

Italia, Pháp và Tây Ban Nha là 3 nước Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo sẽ viện trợ 100 triệu USD vật tư y tế và thuốc men.

Tại một cuộc họp báo ở  Nhà Trắng diễn ra vào hôm 30/3 vừa qua theo giờ Mỹ, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho biết Thủ tướng Ý Giuseppe Conte sẽ "sướng rơn" trước sự giúp đỡ của Mỹ khi ông quyết định viện trợ 100 triệu USD.

"Chúng tôi sẽ gửi các thiết bị y tế, phẫu thuật trị giá khoảng 100 triệu USD cho các nước Ý, Tây Ban Nha và Pháp", ông Trump khẳng định. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng không nêu rõ thời điểm và con số cụ thể.

Tổng thống Mỹ tự tin viện trợ 100 triệu USD cho 3 nước châu Âu (ảnh: REUTERS)

Ông Trump cho biết, trước mắt ông sẽ ưu tiên cho Italia, rồi đến Pháp và sau cùng có thể là Tây Ban Nha. Tuyên bố này của Tổng thống Mỹ vào thời điểm ông đang bị chỉ trích tại Mỹ vì các phản ứng đối phó dịch Covid-19 chậm chạp lúc đầu.

Hiện nay, tình hình thiếu trang thiết bị y tế, khẩu trang, găng tay và đồ bảo hộ tại xứ sở cờ hoa đang được báo động. Mới nây New York còn "kêu cứu' sự hỗ trợ của y tế từ các nơi vì vậy trước dự "xông xênh" của ông Trump đang vấp phải làn sóng phẫn nộ và quay sang phê phán chính quyền của ông Trump.

Trong khi đó ông Trump tuyên bố: "Chúng tôi chỉ đang gửi những thứ chúng tôi không cần tới những người thực sự cần chúng". Tờ New York Times đã nhận định phát ngôn này cho thấy ông Trump cho thấy ông tự tin cuộc khủng hoảng thiếu vật tư y tế tại Mỹ sẽ kết thúc chóng vánh.

Cũng trong cuộc họp báo này, Trump cho biết sẽ gửi luôn những máy trợ thở cho các nước khác khi nhu cầu tại Mỹ đã được đáp ứng một cách cơ bản. "Chúng tôi sẽ gửi chúng tới Ý, Tây Ban Nha, Pháp hay bất kỳ nước nào nằm trong khả năng của mình", ông nói.

Chỉ mới tuần trước, thị trưởng New York cho biết thành phố này đang đối mặt với tình trạng thiếu máy trợ thở nghiêm trọng và cầu cứu chính quyền liên bang. Đáp lại, ông Trump trấn an rằng Mỹ còn khoảng 10.000 máy trợ thở trong kho.

Trong một diễn biến khác, tập đoàn sản xuất ôtô Ford của Mỹ ngày 30/3 cho biết sẽ hợp tác với một công ty chăm sóc sức khỏe của General Electric để sản xuất ít nhất 30.000 máy trợ thở mỗi tháng và tổng cộng 50.000 máy trong vòng 100 ngày tới.

Tổng thống Mỹ cũng đã kích hoạt đạo luật Sản xuất quốc phòng, buộc các công ty Mỹ phải sản xuất gấp một số lượng lớn máy trợ thở trong thời gian ngắn.

Được biết theo số liệu trường đại học Johns Hopkins, tính đến ngày 30/3, Mỹ ghi nhận 518 ca tử vong mới trong 24 giờ qua. Tổng số ca tử vong ở Mỹ là 2.409 trường hợp.

Số ca nhiễm mới trong một ngày ở Mỹ là 21.333. Tổng số ca nhiễm của Mỹ hiện nay là 136.880 và là nước có số ca nhiễm cao nhất thế giới, sau đó là Ý, Trung Quốc và Tây Ban Nha.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news