Tin mới

Diếp cá: Loại rau 'nặng mùi', nhưng biết đến công dụng thần kỳ này ai cũng cố ăn cho bằng được

Thứ hai, 19/06/2023, 11:46 (GMT+7)

Rau diếp cá có nhiều công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, được xem là cây thuốc trong y học.

Rau diếp cá là gì

Rau diếp cá có tên gọi khác là cây giấp cá, dấp cá, lá giấp, rau giấp, rau vẹn, ngư tinh thảo, tập thái. Diếp cá có danh pháp khoa học - Houttuynia cordata, là một loài thực vật thuộc họ Saururaceae.

Rau diếp cá
Rau diếp cá

Rau diếp cá được phân bố từ Ấn Độ qua Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam, các nước Đông Nam Á. Rau diếp cá thường mọc nhiều ở chỗ ẩm ướt.

Rau diếp cá được ứng vào đời sống lẫn y học. Người ta thường dùng rau diếp cá để ăn sống và chế biến 1 số ăn như hấp, xào hoặc làm trà... Trong y học, diếp cá được xem là Cây thuốc chữa nhiều loại bệnh.

Đặc điểm sai thái của cây diếp cá

Rau diếp cá mọc hoang, có thể mọc quanh năm ưa những khu vực ẩm ướt, có thân rễ mọc ngầm dưới đất. Lá mọc so le, hình tim, đầu lá hơi nhọn, Gọi là rau diếp cá vì khi vò ra, lá tiết ra chất có mùi tanh như cá. Thân cây màu lục hoặc tím đỏ có chiều cao khoảng 40 cm. Hoa diếp cá có màu trắng. Quả nang mở ở đỉnh, hạt hình trái xoan, nhẵn. Mùa hoa diếp cá rơi vào khoảng tháng 5-8, quả tháng 7-10.

Rau diếp cá có thể mọc quanh năm
Rau diếp cá có thể mọc quanh năm

Công dụng của cây diếp cá.

Trong đời sống hằng ngày, diếp cá được dùng như một loại rau gia vị dùng để ăn sống với các món như thịt nướng, gỏi cuốn, rau sống... Rau diếp cá cũng có thể sử dụng cùng để hấp, xào, nấu cánh. Một số nước dùng diếp cá phơi khô để nấu trà.

Bột rau diếp cá có công dụng trong làm đẹp
Bột rau diếp cá có Công dụng trong làm đẹp

Cây diếp cá chứa nhiều tinh dầu ở các bộ phận. Các thành phần nổi bật như nhóm aldehyt và dẫn xuất ceton như methynol ceton, ... và 3-oxodocecanal có tác dụng giống như kháng sinh giúp kháng khuẩn từ đó trị mụn hiệu quả. Cây diếp cá còn có tác dụng với bệnh đái tháo đường, làm giảm hàm lượng đường glucose trong máu. Ngoài ra loại cây này còn giúp kiểm soát cân nặng, giảm mất ngủ, thải độc cơ thể, tăng cường miễn dịch, lợi tiểu,. Đối với đối tượng trẻ em, rau diếp an toàn trong trường hợp hạ sốt tự nhiên, trị viêm phổi.

Bài thuốc từ cây diếp cá

Bài thuốc cây diếp cá trị mụn

200g diếp cá đem đi rửa rạch rồi đem đi xay nhuyễn với 500ml nước lọc. Hỗn hợp thu được đem đi lọc rồi uống nước để thanh lọc cơ thể giảm mụn

Mặt nạ rau diếp cá: 5 lá diếp cá chế biến rạch rồi xay nhuyễn. Chắt lấy nước cốt rồi thoa đều lên da, thư giãn 15 phút rồi rửa sạch bằng nước. Công thức này có tác dụng trị mụn ẩn, mụn đầu đen, giảm sưng, kháng viêm.

Nước ép rau diếp cá
Nước ép rau diếp cá

Bài thuốc hạ sốt bằng rau diếp cá

30gam rau diếp cá tươi, chế biến sạch, giã nát, lọc lấy nước. Có thể uống trực tiếp.

Đối với trẻ em, do hệ tiêu hóa yếu, nên đun sôi hỗn hợp rồi để nguội cho trẻ uống. Cha mẹ có thể giã nát rau diếp cá để đắp lên trán trẻ 30 phút để hạ sốt. Sau đó, rửa sạch bằng nước. Bài thuốc này có thể áp dụng với hạ sốt sau khi tiêm vắc xin cho trẻ.

Bài thuốc chữa bệnh trĩ bằng rau diếp cá

Ăn sống rau diếp cá tươi hằng ngày. Hoặc dùng rau diếp cá để xông, uống nước. Ngoài ra có thể dùng rau giếp cá giã nát rồi đắp vào hậu môn.

Bài thuốc chữa kinh nguyệt không đều bằng rau diếp cá

Rau diếp cá 40g, ngải cứu 30g đem đi rửa sạch rồi giã nhỏ, lọc qua rây, đun sôi để nguội, uống làm 2 lần trong ngày, uống liền 5 ngày, uống trước kỳ kinh 10 ngày.

Bài thuốc chữa ho bằng rau diếp cá

Diếp cá rửa sạch sau đó xay nhỏ. Tiếp theo là dùng nước vo gạo đặc đun sôi cùng rau diếp cá. Sau đó chắt nước cốt uống. Uống sau bữa ăn, 2 đến 3 lần là đỡ ho. 

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news