Tin mới

Rau dền: Thực phẩm 'quốc dân' ngày hè, là bài thuốc tuyệt vời đối với sức khỏe nhưng ít ai biết

Thứ bảy, 17/06/2023, 21:45 (GMT+7)

Rau dền thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm với đủ món. Vậy tác dụng rau dền với sức khỏe là gì? 

Rau dền là gì 

Rau dền, là tên gọi chung để chỉ các loài trong Chi Dền  (danh pháp khoa học: Amaranthus, bao gồm cả các danh pháp liên quan tới Acanthochiton, Acnida, Montelia). Ở Việt Nam, rau dền thường được ưa chuộng là rau dền đỏ, dền cơm và dền gai. Rau dền ngoài chế biến món ăn (luộc, nấu canh, xào...) còn có Công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, là phương thuốc hữu hiệu giảm một số triệu chứng răng miệng, xương khớp, cải thiện thiếu sắt, ngừa ung thư.

Rau dền
Rau dền

Đặc điểm sinh thái của rau dền

Rau dền loài cây thân thảo, có bộ rễ khỏe, ăn sâu, chịu nước tốt, sức nảy mầm cao. Tùy vào màu sắc của lá, đặc điểm thân mà người ta chia rau dền thành nhiều loại, lá đỏ rau dền đỏ, lá trắng rau dền trắng, thân có gai gọi là rau dền gai. 

Chu kỳ phát triển của rau dền tương đối ngắn, các giống dền trắng và dền đỏ ở Việt Nam gieo hạt sau 25-30 ngày là có thể đem trồng, sau khi trồng 25-30 ngày đã thu hoạch. 

Thành phần có trong rau dền

Thân và lá rau dền có vị ngọt, chứa hàm lượng sắt, vitamin B2, vitamin C, axit nicotic và calci cao. 

Rau dền có thể nấu nhiều món ngon
Rau dền có thể nấu nhiều món ngon

Công dụng của rau dền

Một số công dụng nổi bật của rau dền phải kể đến như chống oxy hóa, bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do gây hại đến các tế bào và làm phát triển bệnh mãn tính. Ngăn ngừa, chống lại tình trạng viêm trong cơ thể, ức chế sản xuất ra immunoglobulin E. Ngoài ra rau dền còn làm giảm mức cholesterol xấu LDL và làm tăng cholesterol tốt HDL trong máu.

Đối với những ai đang Giảm cân, việc bổ sung rau dền vào thực đơn hằng ngày là cần thiết. Việc ăn rau dền thường xuyên có thể cải thiện tình trạng thiếu máu, giảm nguy cơ loãng xương, ổn định đường huyết, ngăn ngừa ung thư.

Bài thuốc chữa bệnh sử dụng rau dền

Rau dền chữa táo bón

Sử dụng một nắm rau dền đỏ, luộc lấy nước nấu cháo, phần rau sẽ ăn. Thực hiện vài lần trong tuần sẽ giúp giảm tình trạng táo bón, háo khát.

Rau dền chữa táo bón
Rau dền chữa táo bón

Rau dền lợi tiểu, mát gan, trừ phong nhiệt

Mát gan, trừ phong nhiệt, chữa mắt kém: Hạt dền (tán bột) uống với nước sắc thảo quyết minh 12g.

Thuốc lợi niệu, nhuận tràng, trừ giun: Hạt dền 20g sắc uống.

Rau dền điều trị tăng huyết áp

Rau dền đỏ 20g, lá mã đề non 20g, lá dâu bánh tẻ 20g. Các nguyên liệu cho vào nấu canh, thêm gia vị cho vừa ăn, 10 ngày 1 liệu trình.

Rau dền điều trị tăng huyết áp
Rau dền điều trị tăng huyết áp

Rau dền chữa rắn cắn

Theo kinh nghiệm từ cha ông để lại, sau khi bị rắn cắn, nên lấy lá rau dền giã nát uống nước, phần bã sẽ đắp vào khu vực bị thương.

Làm đẹp ra bằng rau dền

Đắp mặt nạ rau dền: Rau dền đem đi sơ chế sạch rồi cho vào máy xay nhuyễn. Rửa sạch mặt sau đó cho hỗn hợp vừa xay lên da. Nằm thư giãn tại chỗ 20 phút, sau đó rửa mặt với nước sạch.

Dưỡng da toàn thân với rau dền: Rau dền đi đem luộc lấy nước sau đó cho 50ml mật ong. Hỗn hợp này sau đó sẽ cho lên da, massage nhẹ nhàng để các dưỡng chất thấm sâu vào da.

Ảnh minh họa: Internet

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: rau dền cây thuốc