Tin mới

Điều tra viên: Phút cuối trên QZ8501 tràn ngập tiếng cảnh báo

Thứ ba, 20/01/2015, 09:55 (GMT+7)

Trong buổi công bố phân tích sơ bộ thiết bị ghi âm buồng lái QZ8501, các điều tra viên Indonesia cho biết, những phút cuối, máy bay tràn ngập "âm thanh máy móc và tiếng cảnh báo". >> Máy bay QZ8501 đã nổ tung trước khi rơi xuống biển Java?>>  Hình ảnh đầu tiên của thân máy bay QZ8501 dưới đáy biển

Trong buổi công bố phân tích sơ bộ thiết bị ghi âm buồng lái QZ8501, các điều tra viên Indonesia cho biết, những phút cuối, máy bay tràn ngập "âm thanh máy móc và tiếng cảnh báo".

 

Trong bài phát biểu đầu tiên kể từ khi phân tích thiết bị ghi âm buồng lái, các nhà điều tra Indonesia cho biết vụ tai nạn máy bay    AirAsia QZ8501 không thể do khủng bố.

Điều tra viên của Ủy ban an toàn giao thông Indonesia, Andreas Hananto nói với   BBC rằng, nhóm 10 điều tra viên của ông tại Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Indonesia (NTSC) không tìm thấy "lời đe dọa" nào từ thiết bị ghi âm buồng lái để chỉ ra có sự trả thù trên chuyến bay QZ8501 của AirAsia.

Ông Hananto nói với phóng viên BBC rằng các nhà điều tra đã nghe toàn bộ đoạn ghi âm kéo dài 2 tiếng và nhận thấy “không có giọng nói đe dọa trên máy bay”.

Đoạn ghi âm cho thấy phi công đã cố gắng kiểm soát lại máy bay để gửi đi tín hiệu cấp cứu.

Một vài thông số lấy ra từ thiết bị ghi dữ liệu chuyến bay dương như đã cho thấy máy bay gặp phải thời tiết xấu.

Mảnh vỡ phần đuôi máy bay xấu số QZ8501 được trục vớt

Việc phân tích thêm 1.200 thông số còn lại là cần thiết để xác định những điều kiện thời tiết chính xác và tác động của thời tiết lên động cơ máy bay, ông Hananto cho biết thêm.

Ông Hananto cũng cho biết, chứng cứ còn cho thấy không có vụ nổ nào xảy ra trước khi phi cơ rơi xuống biển, trái ngược với giả thuyết do một quan chức thuộc Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia Indonesia (Basarnas) nêu ra tuần trước.

Video tham khảo : Cận cảnh FA-50 - 'Đại bàng vàng' uy lực của KQ Hàn Quốc

"Từ thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay, một vụ nổ khó có thể xảy ra. Nếu có, chúng tôi chắc chắn sẽ biết bởi các thông số sẽ hiển thị nó", ông nói.

Những phút cuối trên chuyến bay AirAsia tràn ngập "âm thanh máy móc và tiếng cảnh báo". Nó cần được lọc ra để có một bản sao hoàn chỉnh về những gì đã được nói ra tại buồng lái, Hananto nói. Đội điều tra viên, đang phối hợp với các nhà điều tra an toàn hàng không Trung Quốc, Pháp và Singapore, hy vọng sẽ hoàn thành quá trình sao chép trong tuần này.

Quá trình phân tích thiết bị ghi dữ liệu hành trình bay sẽ kéo dài hơn bởi nhà điều tra cần xem xét tất cả 72 chuyến bay mà phi cơ gặp nạn thực hiện trước đó. Họ hy vọng hoàn thành báo cáo sơ bộ về thảm họa QZ8501 vào đầu tuần tới. Báo cáo đầy đủ có thể mất một năm nhưng nó không bao gồm bản sao nội dung thiết bị ghi âm buồng lái.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: QZ8501 thiết bị