Tin mới

Đồ uống quen thuộc được ví như 'thần dược vàng', an toàn hơn cả nước lọc lại giúp tuổi thọ kéo dài

Chủ nhật, 23/07/2023, 13:37 (GMT+7)

Bia, đặc biệt là bia tươi là loại đồ uống được coi như thần dược có nhiều lợi ích sức khỏe mà ít ai biết.

Dưới đây là 10 lý do uống bia tốt cho sức khỏe của mỗi người. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên nên uống bia có chừng mực. Xin lưu ý, đây không phải lời khuyến khích uống bia, đặc biệt đối với người nghiện rượu hay có bệnh lý.

1. Người uống bia sống lâu hơn

Theo các chuyên gia, uống bia với liều lượng vừa phải rất tốt cho sức khỏe. Theo các nghiên cứu y học, những người uống bia với mức độ và liều lượng vừa phải sẽ sống lâu hơn những người uống quá nhiều rượu hoặc nghiện rượu. Bia được cho là thức uống hoàn hảo vì có nồng độ cồn thấp hơn so với rượu hoặc các loại rượu vang hay rượu mạnh. Cựu tổng thống Mỹ - Thomas Jefferson từng nói: "Nếu uống bia điều độ sẽ giúp làm dịu tâm trạng của chúng ta, giúp chúng ta phấn chấn tinh thần và tăng cường sức khỏe".

2. Bia không có chất bảo quản, hoàn toàn tự nhiên

Một số người từng hiểu lầm bia chứa nhiều chất phụ gia và chất bảo quản. Sự thật là bia hoàn toàn tự nhiên như nước cam hoặc sữa. Bia không cần chất bảo quản vì nó có cồn và hoa bia, cả hai đều là chất bảo quản tự nhiên. Bia chỉ được “xử lý” theo đúng nghĩa đen: Nó được nấu chín và lên men, sau đó được lọc và đóng gói. Đối với hãng bia nổi tiếng Heineken cũng tương tự như vậy.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

3. Bia ít calo, ít carbohydrate và không có chất béo hay cholesterol

Ít ai biết rằng, bia cung cấp ít calo. Ngoài ra, bia trung bình có khoảng 12 gam carbohydrate trong mỗi lon. Ngoài ra, bia không có chất béo hoặc cholesterol, rất tốt cho sức khỏe.

4. Bia cải thiện lượng cholesterol của bạn

Bia không những không có cholesterol mà còn thực sự có thể cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể bạn. Trên thực tế, uống bia thường xuyên và điều độ sẽ làm giảm tỷ lệ cholesterol HDL/LDL của bạn về đúng hướng.

Trong cơ thể mỗi người đều có hai loại cholesterol: Chỉ số HDL - cholesterol được coi là cholesterol "tốt", giúp bảo vệ tĩnh mạch của bạn. Trong khi đó, LDL - cholesterol được coi là cholesterol "xấu", gây tắc mạch máu, dẫn đến những bệnh lý nguy hiểm đe dọa tính mạng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Bia cung cấp năng lượng và duy trì mức HDL tốt cho cơ thể. Theo một số nghiên cứu, chỉ một cốc bia mỗi ngày có thể tăng HDL của bạn lên tới 4%.

5. Bia giúp bạn thư giãn

Bia là món đồ uống được nhiều người ưa chuộng sau mỗi ngày làm việc căng thẳng. Chẳng có gì thú vị bằng việc rủ bạn bè cùng tụ tập, ra ngoài uống vài cốc bia và kể chuyện đời.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

6. Bia có nhiều vitamin B

Bia có hàm lượng vitamin B cao, đặc biệt là axit folic, được cho là giúp ngăn ngừa các cơn đau tim. Bia cũng có chất xơ hòa tan làm giảm khả năng hấp thụ những thứ không lành mạnh như chất béo. Bia cũng  có hàm lượng magiê và kali đáng kể.

7. Bia an toàn hơn cả nước lọc

Theo indiatimes, bia thậm chí còn an toàn hơn cả nước lọc. Bia được đun sôi trong quá trình sản xuất bia, được đóng nắp theo công nghệ an toàn nhất có thể. 

8. Bia ngăn ngừa những cơn đau tim

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, "không có bằng chứng rõ ràng nào cho thấy rượu vang có lợi hơn các dạng đồ uống có cồn khác". Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Anh năm 1999 cho biết uống 1-3 lon bia vừa phải mỗi ngày có thể giảm 24,7% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành.

Ảnh Internet.
Ảnh Internet.

9. Bia chống ung thư

Mối liên hệ tuyệt vời nhất giữa bia và sức khỏe là một thứ gọi là xanthohumol, một loại flavonoid chỉ có trong hoa bia. Theo Tiến sĩ Cristobal Miranda, xanthohumol là một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng ức chế các enzym gây ung thư, "mạnh hơn nhiều so với thành phần chính trong đậu nành". Xanthohumol này tốt cho bạn đến nỗi người Đức còn sản xuất ra một loại bia có hàm lượng xanthohumol cao hơn để giúp chống ung thư.

10. Bia không làm bạn bị béo bụng

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại University College London và Institute of Clinical and Experimental Medicine (Viện Y học thực nghiệm và Lâm sàng) ở Cộng hòa Séc vào năm 2003 cho thấy không có mối liên hệ nào giữa lượng bia mà mọi người uống và chiếc "bụng bia". Hầu hết các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người uống bia thường xuyên (và vừa phải) không những không phát triển bụng bia mà họ còn nhẹ cân hơn những người không uống bia. Bia có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn, giữ cho cơ thể bạn không hấp thụ chất béo và ngược lại khiến bạn trở nên khỏe mạnh hơn.

Ai không nên uống bia

Bia có một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng trong bia có chứa một lượng cồn nhất định. Vì vậy, những người dưới đây không nên uống bia: Phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú, người bị bệnh gút, người bị chứng mất ngủ, người có các biến chứng liên quan đến gan, người bị loét dạ dày hoặc ợ nóng, kháng thuốc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news