Tin mới

Loại đồ uống làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường, chỉ cần 1 ly mỗi ngày!

Thứ sáu, 16/09/2022, 18:27 (GMT+7)

Một nghiên cứu tiết lộ uống một cốc sữa mỗi ngày làm giảm 10% nguy cơ mắc tiểu đường.

Một giả thuyết cho rằng sữa có chứa các chất dinh dưỡng quan trọng giúp tăng cường khả năng xử lý đường của cơ thể. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu còn phát hiện thường xuyên ăn thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc tiểu đường type 2. 

Tiểu đường xảy ra khi cơ thể mất khả năng chuyển hóa đường, chủ yếu do tăng cân và lối sống không lành mạnh. Bệnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa, phải cắt cụt chi, đột quỵ và bệnh tim. 

Nhóm nghiên cứu người Ý đã phân tích 13 nghiên cứu lớn về chế độ ăn uống và bệnh tiểu đường. Họ phát hiện ra rằng một ly sữa hàng ngày có thể làm giảm 10% nguy cơ mắc bệnh, 200g sữa mỗi ngày giảm 5% và một bát sữa chua giảm 6%. Nhưng ăn pho mát, cá và trứng không có tác động gì.

Loại đồ uống làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường, chỉ cần 1 ly mỗi ngày!
Loại đồ uống làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường, chỉ cần 1 ly mỗi ngày!

Trưởng nhóm nghiên cứu, Tiến sĩ Annalisa Giosuè, từ Đại học Naples Federico II, cho biết: “Các sản phẩm từ sữa rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin và các hợp chất hoạt tính sinh học khác có thể tác động thuận lợi đến quá trình chuyển hóa glucose - quá trình xử lý đường của cơ thể.

Ví dụ, whey protein trong sữa được biết là có thể điều chỉnh sự gia tăng lượng đường trong máu sau khi ăn. 

Probiotics cũng được biết là có tác dụng có lợi đối với quá trình chuyển hóa glucose. Điều này có thể giải thích tại sao chúng tôi phát hiện ra rằng việc tiêu thụ sữa chua thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2".

Thịt đỏ được phát hiện làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Tiêu thụ 100g mỗi ngày (khoảng nửa miếng bít tết nhỏ) làm tăng 22% nguy cơ mắc tiểu đường. Và ăn khoảng 50g thịt chế biến mỗi ngày (khoảng 2 miếng thịt xông khói) thì nguy cơ mắc bệnh tăng gần 1/3.

“Thịt đỏ và thịt đã qua chế biến là nguồn cung cấp các thành phần quan trọng như axit béo bão hòa, cholesterol và sắt haem, tất cả đều được biết đến là nguyên nhân thúc đẩy tình trạng viêm mãn tính mức độ thấp và căng thẳng oxy hóa, có thể làm giảm độ nhạy của tế bào với insulin", tiến sĩ Giosuè nói thêm.

“Thịt chế biến cũng chứa nitrat, nitrit và natri, trong số các tác dụng phụ khác, có thể làm hỏng các tế bào sản xuất insulin của tuyến tụy". 

Các chuyên gia kêu gọi mọi người từ bỏ thịt đỏ để chuyển sang các loại protein ít rủi ro hơn, chẳng hạn như cá và trứng.

(Theo The Sun)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news