Tin mới

Đối diện nguy cơ dịch chồng dịch, TP.HCM ra chỉ đạo quyết liệt

Thứ tư, 29/06/2022, 18:57 (GMT+7)

Ngành y tế TP.HCM nhận định địa phương đang đứng trước nguy cơ dịch chồng dịch khi cả Covid-19 và sốt xuất huyết đều diễn biến phức tạp.

Theo VnExpress, Người lao động, tại cuộc họp định kỳ về tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm do UBND TP.HCM tổ chức ngày 29/6, Giám đốc Sở Y tế Tăng Chí Thượng cho biết 5 quận huyện tại TP.HCM có nguy cơ bùng dịch sốt xuất huyết và Covid-19. Đó là  Bình Tân, 12, Tân Phú, Bình Chánh và TP Thủ Đức.

Về dịch Covid-19, ông Tăng Chí Thượng cho biết dựa trên nhận định của WHO, các biến thể BA.4 và BA.5 đang có xu hướng thay thế chủng cũ (BA.2) trên toàn cầu. Cục Y tế Dự phòng nhận định BA.5 cũng có khả năng trở thành biến thể chủ đạo ở Việt Nam trong thời gian tới.

Theo ông Thượng, dù số ca mắc mới tại TP.HCM tương đối ổn định, dao động từ 5-30 ca nhưng biến thể mới xuất hiện sẽ khiến số ca mắc tăng nhiều hơn, ca nhập viện tăng nếu không có biện pháp quyết liệt. Các địa phương đối diện với nguy cơ bùng phát Covid-19 mạnh là Bình Tân, Bình Chánh, Bình Thạnh, quận 12, Tân Phú, Nhà Bè, Gò Vấp, quận 4, Thủ Đức, quận 6 do tỷ lệ tiêm nhắc mũi 1, 2 rất thấp.

Về dịch sốt xuất huyết, lãnh đạo ngành Y tế TP.HCM nhận định số ca mắc hiện là 55.900, tăng gần 11% so với con số cùng kỳ năm 2019. Số ca bệnh nặng cũng tăng. Ông Tăng Chí Thượng nhận định năm nay dịch sốt xuất huyết bùng phát dữ dội và điều này đáng lo ngại.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM
Giám đốc Sở Y tế TP HCM Tăng Chí Thượng. Ảnh: Trung tâm báo chí TP HCM

Cho đến nay, TP.HCM đã ghi nhận 10 ca tử vong vì sốt xuất huyết. Các địa phương có diễn biến dịch phức tạp nhất là Bình Tân, Bình Chánh, quận 12, Hóc Môn, Thủ Đức, Củ Chi, Tân Phú. Theo cảnh báo của Sở Y tế, nếu không có biện pháp quyết liệt thì nguy cơ bùng phát dữ dội luôn hiện hữu. Các quận như 1, 5, 10, 11, Nhà Bè và Cần Giờ cần phải tiến hành tổng vệ sinh và diệt các ổ sinh sản của muỗi nhanh chóng.

Theo nhận định của Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, có 5 địa phương đối diện với nguy cơ bùng phát cả 2 dịch bệnh là quận Bình Tân, 12, Tân Phú, huyện Bình Chánh và TP Thủ Đức.

Bàn về giải pháp, lãnh đạo Sở Y tế thành phố nhấn mạnh việc quan trọng là tiêm vaccine phòng Covid-19. Để đề phòng dịch bùng phát, các địa phương có nguy cơ cao và Bệnh viện Dã chiến số 13 sẵn sàng kích hoạt lại các cơ sở thu dung, điều trị Covid-19. 

Với dịch sốt xuất huyết, Sở Y tế thành phố đã xây dựng các kịch bản thu dung, điều trị, kích hoạt hội chẩn từ xa, can thiệp tại chỗ, chuyển viện an toàn, đảm bảo về thuốc, vật tư y tế và phác đồ điều trị bệnh.  

>> Xem thêm: Phát hiện bất ngờ về mối liên hệ giữa sốt xuất huyết và Covid-19

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news