Tin mới

Phát hiện bất ngờ về mối liên hệ giữa sốt xuất huyết và Covid-19

Thứ ba, 22/09/2020, 11:05 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy những người sống sót sau sốt xuất huyết có thể có miễn dịch với Covid-19 ở mức độ nào đó.

Các nhà nghiên cứu đến từ ĐH Duke của Mỹ đã tiến hành phân tích sự bùng phát Covid-19 tại Brazil và phát hiện ra mối liên hệ giữa sự lây lan của virus với sốt xuất huyết. Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Miguel Nicolelis cho biết nhóm đã so sánh sự phân bố địa lý của các ca Covid-19 với sự lây lan cảu dịch sốt xuất huyết năm 2019-2020. Họ phát hiện ra những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp hơn, số ca mắc tăng chậm hơn chính là những khu vực từng bùng phát dịch sốt xuất huyết trong năm nay hoặc năm ngoái. Điều này có nghĩa là có thể kháng thể sốt xuất huyết đã ngăn ngừa hoặc vô hiệu hóa Covid-19.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những khu vực có tỷ lệ lây nhiễm Covid-19 thấp tại Brazil từng bùng phát dịch sốt xuất huyết vào năm ngoái hoặc năm nay. Ảnh: Getty

"Phát hiện nổi bật này làm tăng khả năng về phản ứng chéo miễn dịch giữa các kiểu huyết thanh Flavivirus của bệnh sốt xuất huyết và SARS-CoV-2" các tác giả viết. "Nếu nó được chứng minh là đúng, giả thuyết này có nghĩa là người từng bị nhiễm sốt xuất huyết hoặc từng chủng ngừa sốt xuất huyết hiệu quả và an toàn có thể tạo ra một mức độ bảo vệ miễn dịch" chống lại Covid-19.

Nicolelis nói với Reuters rằng kết quả nghiên cứu này dặc biệt thú vị bởi những nghiên cứu trước đó chỉ ra rằng người có kháng thể sốt xuất huyết trong máu có thể cho kết quả dương tính giả với kháng thể Covid-19 ngay cả khi họ chưa từng nhiễm virus corona. "Điều này cho thấy có một sự tương tác miễn dịch giữa 2 loại virus mà không ai ngờ tới bởi 2 loại virus này thuộc 2 họ hoàn toàn khác nhau". Tuy nhiên, ông Nicolelis nói thêm rằng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu để chứng minh mối liên hệ này.

Điều đó có nghĩa là kháng thể sốt xuất huyết có thể ngăn và vô hiệu hóa được virus corona mới. Ảnh: Getty

Nghiên cứu làm nổi bật mối tương quan đáng kể giữa tỷ lệ mắc, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ tăng trưởng Covid-19 thấp hơn tại các quần thể ở Brazil, nơi có mức độ kháng thể với bệnh sốt xuất huyết cao hơn. Sốt xuất huyết do virus Dengue gây ra, được truyền qua vật trung gian là muỗi Aedes aegypti nhiễm bệnh. Hầu hết người nhiễm sốt xuất huyết ít hoặc không có triệu chứng. Nếu có, triệu chứng của sốt xuất huyết là đau cơ, đau đầu, sốt cao, buồn nôn và nôn. Theo WHO, nếu bị sốt xuất huyết nặng có thể đe dọa đến tính mạng. Không có phương pháp điều trị virus Dengue và hầu hết các triệu chứng sẽ biến mất sau một tuần.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news