Tin mới

Đối tượng cộm cán Nguyễn Văn Chung bỏ trốn trước giờ xét xử sẽ bị xử lý thế nào?

Thứ sáu, 19/06/2020, 20:33 (GMT+7)

Việc bị cáo Nguyễn Văn Chung đã bỏ trốn trước khi phiên tòa xét xử diễn ra tại TAND quận Hà Đông (Hà Nội) đã cấu thành tội danh theo quy định.

Ngày 18/6 vừa qua, Công an quận Hà Đông đã thông tin lên Công an TP.Hà Nội về việc một bị cáo đã trốn thoát trong khi dẫn giải lên phòng xét xử của Tòa án nhân dân quận Hà Đông để mở phiên xét xử.

Bị cáo là Nguyễn Văn Trung (ảnh Dân Việt)

Bị cáo là Nguyễn Văn Trung (sinh năm 1983 trú tại tổ 7, phường La Khê, quận Hà Đông). Đây là đối tượng cộm cán có tiếng tại địa bàn, từng có nhiều tiền án, tiền sự trước khi bị bắt giữ và trốn thoát.

>> Xem thêm: Hủ tục lạ của vùng đất con gái phải là phẳng ngực để tránh đàn ông

Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng Văn phòng Luật sư Tinh Thông Luật trao đổi với Dân Việt rằng việc trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử được hiểu là hành vi của người đang bị giam, giữ, đang bị dẫn giải hoặc đang có mặt tại phiên tòa xét xử (vụ án hình sự) đã dùng mọi thủ đoạn để thoát khỏi sự quản lý, giám sát của người có trách nhiệm một cách trái phép.

Người bị giam, giữ phải là người đã có quyết định (lệnh) bắt tạm giữ hoặc tạm giam và còn trong thời hạn giam giữ hoặc tạm giam) hoặc quyết định thi hành án (nếu là người bị kết án).

Chung là một đối tượng cộm cán trên địa bàn (ảnh Dân Việt)

Tội phạm này sẽ được thể hiện qua hành vi của người đang bị giam, giữ, bị dẫn giải hoặc đang bị xét xử (tại nơi mở phiên tòa) đã dùng mọi thủ đoạn để thoát khỏi sự quản lý của người canh gác, quản lý, dẫn giải.

Các thủ đoạn được thực hiện có thể là: lợi dụng sự sơ hở của người canh gác, quản lý, dẫn giải rồi lén lút trốn khỏi nơi giam, giữ, trên đường bị dẫn giải hoặc bỏ trốn tại phiên tòa xét xử; lừa dối người canh gác, dẫn giải như giả vờ đau bụng xin người dẫn giải cho đi vệ sinh sau đó bỏ trốn… hoặc dùng vũ lực làm tê liệt sự kháng cự của người canh gác, dẫn giải để bỏ trốn.

>> Xem thêm: Vừa mua nhà, người đàn ông phát hiện hang động cổ được giấu kín hàng trăm năm

Người bị giam, giữ, là người đang bị tạm giam, tạm giữ hoặc đang bị giam để chấp hành hình phạt ở các trại giam, trại lao động, cải tạo, đang có mặt tại nơi mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự.

Người đang bị dẫn giải là người bị tạm giam, tạm giữ hoặc đang lao động cải tạo đang trên đường đi từ địa điểm này đến địa điểm khác dưới sự giám sát của người có thẩm quyền như trên đường đưa đi lao động, đến nơi mở phiên tòa xét xử…

Theo quy định tại Điều 386 Bộ luật Hình sự 2015 (có hiệu lực 01/01/2018) thì: Người nào đang bị tạm giữ, tạm giam, áp giải, xét xử hoặc chấp hành án phạt tù mà bỏ trốn, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

Tòa án Hà Đông nơi Chung bỏ trốn (ảnh Tiền Phong)

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm: a) Có tổ chức; b) Dùng vũ lực đối với người canh gác hoặc người áp giải.

Theo luật sư Bình, căn cứ vào quy định trên thì nếu bắt được Trung, bị cáo sẽ bị điều tra, truy tố xét xử theo quy định của pháp luật. Với tội danh trước đó và hành vi bỏ trốn trước khi diễn ra phiên toà, việc gộp lại hay tách ra để xét xử sẽ do các cơ quan tố tụng quyết định. Trong trường hợp một người phạm nhiều tội, được xét xử trong cùng 01 lần, Tòa án quyết định hình phạt với từng tội và tổng hợp theo quy định tại Điều 55 Bộ luật Hình sự 2015.

>> Xem thêm: Vừa mua nhà, người đàn ông phát hiện hang động cổ được giấu kín hàng trăm năm

Như đã thông tin trước đó, vào khoảng 9h30 sáng 18/6, nhiều người dân đã chứng kiến một người đàn ông khoảng 40 tuổi bỏ chạy khỏi trụ sở Tòa án nhân dân quận Hà Đông, phía sau là lực lượng chức năng đang truy đuổi.

Một cán bộ TAND quận Hà Đông cho hay, bị cáo bỏ trốn trong lúc đang bị dẫn giải. Sau khi sự việc xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội, Công an quận Hà Đông cùng các đơn vị nghiệp vụ truy bắt, xử lý theo quy định.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news