Tin mới

Động thái lạ của TT Trump về việc rút quân khỏi Syria khiến các đồng minh không kịp xoay trở

Thứ ba, 01/01/2019, 21:37 (GMT+7)

Không lâu sau quyết định rút quân Mỹ nhanh chóng khỏi Syria, hoàn tất trong 30 ngày, Tổng thống Donald Trump dường như đưa ra một lập trường khác khi nhất trí kéo dài thời gian rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria tới khoảng 4 tháng. Động thái của ông Trump khiến các đồng minh khó lòng xoay trở.

Không lâu sau quyết định rút quân Mỹ nhanh chóng khỏi Syria, hoàn tất trong 30 ngày, Tổng thống Donald Trump dường như đưa ra một lập trường khác khi nhất trí kéo dài thời gian rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria tới khoảng 4 tháng. Động thái của ông Trump khiến các đồng minh khó lòng xoay trở.

Theo tin tức từ AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump hồi tháng trước đã khiến các đồng minh bất ngờ khi đưa ra tuyên bố rút lực lượng quân sự Mỹ khỏi Syria với lý do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã bị đánh bại.

Ông Trump viết trên Twitter rằng: "Chúng ta đã đánh bại IS ở Syria - lý do duy nhất quân đội Mỹ hiện diện ở đó dưới nhiệm kỳ của Trump", dường như ám chỉ lời hứa ông đã đưa ra chiến dịch tranh cử là rút quân Mỹ khỏi Syria.

"Những chiến thắng trước IS ở Syria không báo hiệu sự kết thúc của Liên minh Toàn cầu hay chiến dịch (chống IS) của họ. Chúng tôi đã bắt đầu đưa binh lính về nước, khi chúng tôi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của chiến dịch", phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói trong một tuyên bố ngày 19/12.

Quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump dường như là một trong những lý do khiến Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis xin từ chức, do ông Mattis từng cảnh báo việc lực lượng Mỹ rời Syria quá sớm sẽ là "sai lầm chiến lược". Trong đơn từ chức, người đứng đầu Lầu Năm Góc thừa nhận có quan điểm không phù hợp với góc nhìn của ông chủ Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump.

 

Quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump khiến nhiều tướng lĩnh của Mỹ và các đồng minh của Mỹ trong cuộc chiến khủng bố ở Syria phản đối. Pháp chỉ trích mạnh mẽ quyết định của ông Trump. "Rút quân khỏi Syria là một quyết định rất nghiêm trọng của Mỹ. Chúng tôi không đồng tình với kết luận phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng đã bị đánh bại hoàn toàn, nhiệm vụ này vẫn cần được hoàn thành", Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay.

 

Đặc biệt trong đó phải kể đến lực lượng người Kurd vốn được Mỹ hậu thuẫn đã kịch liệt phản đối quyết định rút quân của Mỹ.

 

Quyết định rút quân khỏi Syria được Trump đưa ra đột ngột đến mức các tướng không biết giải thích thế nào với binh sĩ.

 

Tuy nhiên, trong thông báo trên Twitter ngày 31/12, ông chủ Nhà Trắng dường như đánh tín hiệu cho thấy một lộ trình cẩn trọng hơn trong việc rút quân khỏi Syria sau một thời gian dài hỗ trợ lực lượng quân sự địa phương.

 

“Chúng tôi dần dần đưa các binh sĩ của chúng tôi trở về nhà đoàn tụ với gia đình của họ, trong khi vẫn chiến đấu với tàn dư của IS”, ông Trump viết.

 

Ngược lại với tuyên bố được đưa ra trước đó rằng Mỹ đã giành chiến thắng hoàn toàn trước IS, Tổng thống Trump lần này viết trên Twitter rằng “IS gần như đã biến mất”.

 

Nhà lãnh đạo Mỹ tỏ ra thất vọng trước làn sóng chỉ trích của dư luận và truyền thông về chiến lược của ông tại Syria. Tổng thống Trump cho rằng ông nên được tôn vinh nhiều hơn.

 

“Nếu có ai khác ngoài Donald Trump làm được những gì như tôi đã làm ở Syria, vốn là một mớ hỗn độn IS khi tôi nhậm chức tổng thống, thì người đó xứng đáng là anh hùng dân tộc. Những kết quả đạt được tốt hơn nhiều so với những gì tôi từng nói. Nên nhớ rằng, tôi đã vận động tranh cử để chống lại những cuộc chiến không có hồi kết”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.

 

Trước đó, trong chuyến thăm các lực lượng Mỹ đồn trú tại Iraq tuần trước, Tổng thống Trump tuyên bố Mỹ sẽ không còn đóng vai trò là “cảnh sát toàn cầu” nữa.

 

“Chúng tôi đã hiện diện ở những quốc gia mà hầu hết mọi người chưa bao giờ nghe tới”, ông Trump đề cập tới việc triển khai lực lượng quân sự Mỹ ở nước ngoài, bao gồm Afghanistan, Iraq và Syria.

 

“Chúng tôi không muốn bị bất kỳ nước nào lợi dụng, những nước đã lợi dụng chúng tôi và lực lượng quân sự đáng tin cậy của chúng tôi để bảo vệ họ”, ông Trump nói trước các binh sĩ tại Iraq.

 

Thời báo New York ngày 31/12 dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí kéo dài thời gian rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria tới khoảng 4 tháng.

 

Theo thông báo trong một sắc lệnh trước đó, việc rút 2.000 binh sĩ Mỹ khỏi Syria đã được lên kế hoạch hoàn tất trong 30 ngày.

 

Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu đã phát động chiến dịch ở Syria hồi tháng 9/2014 với mục tiêu đánh bại IS. Các hoạt động của liên quân này đều không được Chính phủ Syria lẫn Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc cho phép.

Vũ Thu Hương

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news