Tin mới

Đưa tàu ngầm chở 154 tên lửa Tomahawk tới bán đảo Triều Tiên, Mỹ định phát tín hiệu gì?

Chủ nhật, 15/10/2017, 14:39 (GMT+7)

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ, nặng 18.000 tấn và được trang bị 154 quả tên lửa Tomahawk, vừa cập cảng Busan của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.

Tàu ngầm hạt nhân USS Michigan của Mỹ, nặng 18.000 tấn và được trang bị 154 quả tên lửa Tomahawk, vừa cập cảng Busan của Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng tiếp tục leo thang trên Bán đảo Triều Tiên.

Chuyên gia quân sự Nga Dmitry Litovkin nhận định trong một bài phỏng vấn với đài Sputnik rằng mục tiêu chính của tàu ngầm này chính là gây áp lực tột độ lên Triều Tiên. Sự xuất hiện của tàu Michigan tại cảng Busan đã được lực lượng hải quân Hàn Quốc thông báo trên trang Facebook chính thức của họ.

Theo ông Litovkin, sự hiện diện của một tàu chiến trang bị tên lửa Tomahawk – có thể bắn trúng các mục tiêu ở khoảng cách 2.200 km – là một thách thức nghiêm trọng đối với Bình Nhưỡng.

Tàu ngầm USS Michigan cập cảng Busan, Hàn Quốc. Ảnh: AP

“Các mục tiêu, theo quan điểm của tôi, khá rõ ràng: gây sức ép mạnh mẽ lên Triều Tiên, nước đang trong một mối quan hệ căng thẳng với Mỹ. Những quả tên lửa hành trình này có thể chứa đầu đạn hạt nhân và khả năng bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách rất xa. Những thứ vũ khí như vậy xuất hiện gần Triều Tiên sẽ là một thách thức nghiêm trọng đối với chính quyền Bình Nhưỡng”, ông Litovkin nhận xét.

USS Michigan, tàu ngầm hạt nhân lớp Ohio, là một trong số 18 tàu ngầm đang hoạt động của Hải quân Mỹ, có thể chở 24 tên lửa đạn đạo Trident I và Trident II. Mỗi tên lửa Trident I lại có thể chứa tới 8 đầu đạn 100 kiloton, trong khi Trident II chứa được 14 đầu đạn 100 kiloton hoặc 8 đầu đạn loại 475 kiloton. Để so sánh sức mạnh thì quả bom phá hủy Hiroshima (Nhật Bản) năm 1945 chỉ gây ra một vụ nổ có sức công phá từ 12 - 18 kiloton.

Theo sau USS Michigan, tàu sân bay USS Ronald Reagan của Mỹ cũng sẽ tới Hàn Quốc vào tuần tới, tờ Chosun Ilbo đưa tin.

Mỹ đang tăng cường sự hiện diện quân sự tại Hàn Quốc trong lúc Bán đảo Triều Tiên đang “căng như dây đàn” do hàng loạt vụ phóng tên lửa và thử vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Gần đây nhất, ngày 15/9, Triều Tiên đã bắn một quả tên lửa đạn đạo bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống phía bắc Thái Bình Dương khoảng 20 sau đó. Không chỉ có vậy, Bình Nhưỡng liên tục lên tiếng đe dọa tấn công Washington. Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cam đoan sẽ “phá hủy toàn bộ” Triều Tiên nếu bị buộc phải bảo vệ Mỹ và các nước đồng minh.

Trong khi đó, nhà lãnh đạo Kim Jong-un lại cảnh báo Washington về một “biện pháp đáp trả cứng rắn nhất trong lịch sử”.

(Theo Thông tấn xã Việt Nam)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news