Tin mới

Dùng hơi cay giải tán biểu tình để đi nhà thờ, TT Trump bị đệ đơn kiện

Thứ sáu, 05/06/2020, 08:58 (GMT+7)

Sau khi sử dụng vũ lực giải tán người biểu tình ôn hòa ở Washington hôm 1/6, Liên minh Tự do Dân sự Mỹ đã đệ đơn kiện Tổng thống Donald Trump, Bộ trưởng Tư pháp William Barr và các quan chức liên bang.

Liên minh Tự do Dân sự Mỹ (ACLU) và các nhóm nhân quyền khác đệ đơn kiện hôm 4/6, cáo buộc Tổng thống Donald Trump và các quan chức chính quyền vi phạm quyền hiến pháp của những nhà vận động phong trào "Mạng sống Người da màu cũng quan trọng" (Black Lives Matters) và người biểu tình cá nhân.

Tổng thống Trump cầm kinh thánh đứng ngoài nhà thờ St. John gần Nhà Trắng hôm 1/6. Ảnh: Reuters

"Vụ kiện này là vì Tổng thống và Bộ trưởng Tư pháp đã ra lệnh sử dụng bạo lực đối với những người biểu tình ôn hòa, những người đang lên tiếng chống lại sự phân biệt đối xử tàn bạo của cảnh sát nhắm vào người da đen", đơn kiện viết.

Nhà thờ là tâm điểm các cuộc biểu tình ở thủ đô Washington và đã bị hư hại một phần do các vụ hỏa hoạn trong cuộc biểu tình tối 31/5. Ảnh: AP

ACLU cũng cáo buộc, cảnh sát đã tiến hành cuộc tấn công hiệp đồng và vô cớ nhằm vào đám đông người biểu tình, triển khai nhiều lần chất kích thích hóa học, đạn cao su và thiết bị tạo âm thanh.

Tổng thống Trump hôm 1/6 đã đi bộ qua quảng trường Lafayette tới nhà thờ St. John. Trước khuôn viên nhà thờ, ông Trump cầm trên tay một quyển kinh thánh, giơ cao và tuyên bố: "Chúng ta là đất nước vĩ đại nhất thế giới". Sau khi chụp một vài tấm ảnh, ông Trump trở về Nhà Trắng bằng lộ trình ban đầu.

Theo CNN, trước đó, cảnh sát đã dùng hơi cay để giải tán người biểu tình trước chuyến thăm của ông Trump. Động thái này đối mặt làn sóng chỉ trích từ các nhà lập pháp cho tới các nhân vật nổi tiếng, bao gồm cả cựu Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis.

Biện minh cho hành động này, Bộ trưởng Tư pháp Barr nói rằng cuộc đụng độ buộc phải xảy ra do việc di chuyển khó khăn giữa hai địa điểm. Ông Barr khẳng định rằng quyết định giải tán đám đông dựa trên dấu hiệu cho thấy người biểu tình "ngày càng trở nên ngang ngược" và quyết định này không liên quan gì đến việc chụp ảnh tại nhà thờ.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news