Tin mới

Bàn tay mà xuất hiện 4 dấu hiệu này chứng tỏ phổi đang rất yếu, cần can thiệp kịp thời

Thứ sáu, 05/05/2023, 15:23 (GMT+7)

Không chỉ có biểu hiện ho sù sụ, một khi phổi bị tổn thương thì bàn tay cũng là nơi ra tín hiệu cầu cứu khẩn cấp.

Phổi của chúng ta làm việc cật lực suốt cả ngày, tưởng chừng rất khỏe nhưng thực chất lại rất mỏng manh. Quá lạnh, quá nóng hoặc thói quen sinh hoạt không tốt đều ảnh hưởng đến phổi. Sau đại dịch Covid-19, nếu không thực hiện các biện pháp bảo vệ và chú ý bảo dưỡng phổi, một khi khả năng miễn dịch của phổi suy giảm thì sẽ rất nguy hiểm.

Phổi tốt hay không chỉ cần nhìn 4 biểu hiện này trên tay là biết:

1. Móng tay chuyển sang màu đen

Móng tay chuyển sang màu đen là một trong những biểu hiện của phổi có vấn đề. Ảnh minh họa: Internet
Móng tay chuyển sang màu đen là một trong những biểu hiện của phổi có vấn đề. Ảnh minh họa: Internet

Quan sát móng tay có thể phản ánh tình trạng sức khỏe của phổi. Nếu phát hiện móng tay có màu đen, xỉn màu, chứng tỏ cơ thể đang trong tình trạng thiếu oxy. Một khi việc cung cấp máu và oxy không tốt thì móng tay là nơi thay đổi đầu tiên. Vì vậy, khi móng tay đổi màu bạn cần đi khám ngay.

2. Lòng bàn tay dày lên

Giữa bàn tay và phổi cũng có mối liên hệ nhất định. Nếu lòng bàn tay dày lên và các đường chỉ tay hằn sâu thì rất có thể phổi có vấn đề. Máu cung cấp cho phổi không đủ nên các chi phát triển bất thường, dẫn đến lòng bàn tay dày lên.

Lòng bàn tay dày lên cũng là biểu hiện cần lưu ý. Ảnh minh họa: Internet
Lòng bàn tay dày lên cũng là biểu hiện cần lưu ý. Ảnh minh họa: Internet

3. Đau các ngón tay

Bàn tay con người có nhiều dây thần kinh nên cảm giác đặc biệt nhạy cảm. Nếu các khớp ngón tay bị sưng đau, lâu ngày không cải thiện thì đừng xem thường. Rất có thể chức năng phổi của bạn đã bị suy giảm, nên đi khám sớm.

4. Ngón tay bật ra từ từ

Trong trường hợp bình thường, ấn ngón cái xuống rồi thả ra thì ngón cái có thể bật ra ngay lập tức. Nếu chức năng phổi không tốt, tốc độ phục hồi sau khi ấn của ngón cái sẽ chậm hơn. Điều đó nghĩ là khí huyết của tim và phổi tương đối yếu, không đủ để nuôi dưỡng các ngón tay của chúng ta.

Muốn hết bệnh phổi, muốn phổi khỏe thì hãy làm 2 điều này:

1. Thường uống trà dưỡng phổi

Các loại trà thảo mộc như trà hoa cúc, la hán quả, kim ngân hoa... đều có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thông phổi, bảo vệ gan... Uống những loại trà thảo mộc này có thể bổ phổi và giữ gìn sức khỏe nói chung.

Hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, vì sức khỏe của phổi nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Ảnh minh họa: Internet
Hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt, vì sức khỏe của phổi nói riêng và toàn cơ thể nói chung. Ảnh minh họa: Internet

2. Bỏ thuốc càng sớm càng tốt

Đối với những người thường xuyên hút thuốc, chìa khóa để bảo vệ phổi chính là bỏ thuốc. Các chất độc trong thuốc lá trực tiếp gây hại cho phổi, dẫn đến khả năng giải độc và trao đổi chất của phổi bị suy giảm. Phải bỏ thuốc thì sức đề kháng của cơ thể mới được cải thiện, chức năng phổi mới dần bình thường trở lại.

(Theo 163)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news